Friday, August 30, 2024

Bắt bệnh đoán vitamin cần bổ sung

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin mà phải lấy từ thực phẩm. Nếu bổ sung vitamin không đủ sẽ dẫn đến nhiều thiếu hụt khác nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bắt bệnh đoán vitamin cần bổ sung

 

Vitamin là một loại hợp chất hữu cơ có vai trò quan trọng trong cơ thể con người, chúng tham gia điều hòa nhiều hoạt động sống như trao đổi chất, miễn dịch, chống oxy hóa… Để biết mình có bị thiếu vitamin hay không, bạn có thể nhận định sơ bộ bằng cách quan sát một số triệu chứng sau:

Nếu bạn cảm thấy mắt khô, nhìn mờ, đặc biệt là vào ban đêm, nhìn không rõ như trước, da thô ráp, bong tróc và dễ bị cảm lạnh, đây có thể là dấu hiệu của việc thiếu vitamin A, một thành phần quan trọng của hệ thị giác, giúp mắt thích nghi với sự thay đổi ánh sáng và bảo vệ võng mạc, giác mạc. Vitamin A cũng có thể thúc đẩy sự phát triển và phục hồi bình thường của da và màng nhầy, đồng thời tăng cường sức đề kháng. Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: gan động vật, dầu gan cá tuyết, cà rốt, rau chân vịt, bí đỏ…

Khi bạn mệt mỏi không rõ nguyên nhân, buồn ngủ, chán ăn, khó tiêu, đầy hơi, tê tay chân và cảm thấy bối rối hoặc khó thở khi hoạt động thì đây có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B1. Đây là một coenzym quan trọng, có thể giúp cơ thể sử dụng carbohydrate để tạo ra năng lượng và duy trì chức năng bình thường của hệ thần kinh và tim. Vitamin B1 có thể bổ sung bằng thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt…

Nếu miệng đỏ, môi và lưỡi đau nhức, môi nứt nẻ và bong tróc thì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin B2 và vitamin B6.

Bắt bệnh đoán vitamin cần bổ sung

Các loại vitamin có trong thực phẩm mà bạn nên biết.

Thiếu vitamin D khiến bạn thường xuyên cảm thấy đau lưng, đau chân. Đối với người cao tuổi, gãy xương và loãng xương cũng có thể là triệu chứng thiếu vitamin D, nên bổ sung dầu gan cá tuyết, cá hồi, cá tuyết, nấm…

Vitamin B2 cũng là một coenzym quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng. Nó có thể giúp cơ thể sử dụng protein, chất béo và carbohydrate để tạo ra năng lượng và duy trì sức khỏe của da và niêm mạc. Bạn nên dùng nhiều sữa, trứng, gan, rau chân vịt… để bổ sung đầy đủ chất.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy tay chân lạnh vào mùa Đông thì có thể là do thiếu vitamin E – một loại vitamin tan trong chất béo, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể giúp giảm tổn thương gốc tự do cho tế bào con người, bảo vệ sức khỏe của màng tế bào, hệ tim mạch và hệ miễn dịch. Vì thế, bạn nên ăn các loại hạt, dầu thực vật, rau lá xanh để đủ vitamin E hàng ngày.

Bắt bệnh đoán vitamin cần bổ sung

Thực phẩm tươi sống chứa nhiều vitamin có lợi.

Những triệu chứng trên chỉ mang tính sơ bộ và không thể dùng để chẩn đoán bệnh. Nếu nghi ngờ mình bị thiếu một loại vitamin nào đó, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được xét nghiệm và chẩn đoán bằng chuyên môn. Các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm máu và các phương pháp khác để xác định xem bạn có thực sự thiếu vitamin hay không và thiếu loại vitamin nào. Từ đó, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ đưa ra lời khuyên chính xác nhất.

Vitamin được chia làm 2 loại: vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo.

Các vitamin tan trong nước bao gồm vitamin B và vitamin C. Chúng có thể hòa tan trong nước và sẽ không tích tụ trong cơ thể nên cần được bổ sung thường xuyên.

Vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, D, E và K. Chúng có thể hòa tan trong chất béo và dự trữ trong cơ thể nên không cần phải bổ sung thường xuyên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi