Friday, August 30, 2024

Mở rộng hợp tác làm phim Việt Nam và Ấn Độ

Hội thảo Giao lưu ngành làm phim giữa Ấn Độ và VN do Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức tại TP.HCM ngày 27.8 mở ra nhiều hướng phát triển cho 2 nền điện ảnh Việt – Ấn.

Hội thảo có sự tham dự của Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM Madan Mohan Sethi, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM Nguyễn Công Hậu, Giám đốc LHP Quốc tế TP.HCM Phạm Minh Toàn, cùng các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên của 2 nước.

Cầu nối văn hóa, du lịch

Tại hội thảo, ông Madan Mohan Sethi nhấn mạnh: “Bollywood sản xuất hơn 2.000 bộ phim/năm, là một ngành công nghiệp nổi tiếng toàn cầu. VN cũng là quốc gia có nhiều giá trị văn hóa cần lan tỏa. Chúng tôi muốn ghi lại những nét văn hóa, lịch sử, truyền thống VN để giới thiệu đến Ấn Độ và sẽ hỗ trợ các đoàn phim sang VN dễ tiếp cận các địa điểm quay phim hơn. Hy vọng sự giao thoa điện ảnh giữa 2 nước sẽ tốt và sâu rộng hơn trong tương lai”.

Nhà sản xuất Captain Rahul Bali nhận định: “VN là nơi các hãng phim Ấn muốn đến để làm phim. Tôi tin 2 nền điện ảnh Ấn – Việt sẽ có nhiều sản phẩm hợp tác trong thời gian sắp tới. Sự kết nối điện ảnh của 2 quốc gia là quan trọng”.

Mở rộng hợp tác làm phim Việt Nam và Ấn Độ

Các nhà sản xuất, đạo diễn của Ấn Độ và VN tham gia hội thảo

ẢNH: Đ.T

Nhà làm phim Umesh Bansal cho rằng: “Thế giới ngày càng hướng về phương Đông, trong đó có cả văn hóa và dĩ nhiên không thể thiếu điện ảnh. Khi đến VN, tôi thấy đây là quốc gia có nhiều tiềm năng. Một số phim Ấn cũng được khán giả Việt ưa thích. Muốn đưa phim VN sang Ấn thì cần nhắm vào nhiều thị trường khác nhau ở Ấn. Đầu tiên 2 nước phải có sự hợp tác chặt chẽ, sau đó sẽ tìm ra con đường tiếp cận”.

Trong khi đó, nhà sản xuất phim Võ Thanh Hòa đặt vấn đề về sự hợp tác làm phim, làm thế nào để điện ảnh 2 nước có thể thu hút khán giả Ấn và Việt, cách chuyển tải phim Việt sang Ấn và ngược lại…

Nữ diễn viên Avika Gor (đóng chính phim Cô dâu 8 tuổi) đưa ý kiến: “Đây là lần thứ 5 tôi đến VN và rất yêu đất nước các bạn. Tôi cũng hiểu đôi chút về điện ảnh Việt. Tôi cũng đang là nhà sản xuất nên rất cần sự hỗ trợ của nhiều ngành. Rào cản duy nhất là xu hướng làm phim của Ấn khác VN nên hợp tác 2 bên sẽ giúp hiểu nhau hơn. Tôi hy vọng sẽ tham gia một bộ phim VN trong tương lai”.

“Khi có câu chuyện hay, chất lượng, tạo cảm xúc về tình yêu, tình cảm gia đình thì phim sẽ dễ tiếp cận khán giả hơn”, ý kiến nhà sản xuất Tường Vi (CJ HK Entertainment, từng làm phim Mai, Nhà bà Nữ) cũng nhận được nhiều sự đồng thuận tại hội thảo.

Khai thác thị trường phim hơn 1,4 tỉ dân

Giám đốc LHP Quốc tế TP.HCM Phạm Minh Toàn nêu: “Ấn Độ là thị trường cực lớn với hơn 1,4 tỉ dân, nếu biết khai thác sẽ đạt được nhiều thành công. Chi phí sản xuất phim ở Ấn luôn thấp hơn các nước phương Tây, đây là sự thuận lợi cho các nhà làm phim Việt. Ấn Độ còn nhiều hãng phim ngoài Bollywood và đứng vào top thế giới về công nghệ nên các nhà làm phim sẽ có nhiều cơ hội, thuận lợi”.

Mở rộng hợp tác làm phim Việt Nam và Ấn Độ

Poster phim Love in Vietnam

ẢNH: BTC

Ông Madan Mohan Sethi cho biết: “Một năm trước tôi có làm việc với chính quyền TP.Nha Trang và các nhà làm phim Hàn Quốc. Chính phủ VN đang hỗ trợ các đoàn phim để qua đó thu hút khách du lịch. Tôi mong chính phủ VN sẽ đồng hành nhiều hơn nữa để qua chiếc cầu nối điện ảnh sẽ thu hút nhiều du khách hơn”.

Nhà sản xuất, phát hành Jame Sơn (CEO của BHD Star) nhận định: “Không có rào cản nào về việc phát hành phim tại VN. Việc kiểm duyệt cũng không gặp vấn đề gì, chỉ không vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật VN là được chấp nhận”.

Trong khuôn khổ hội thảo, ông Captain Rahul Bali, nhà sản xuất phim Love in Vietnam, cho biết: “Love in Vietnam là tác phẩm hợp tác đầu tiên giữa VN và Ấn Độ, kể câu chuyện tình giữa cô gái Việt (Khả Ngân đóng) và chàng trai Ấn (Shantanu Maheshwari thủ vai). Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Nam là những địa điểm quay phim này. Phim do Tổng lãnh sự quán Ấn Độ hỗ trợ, có kinh phí lên đến 4 triệu USD, khởi quay vào tháng 9 tới và dự kiến ra rạp 2 nước vào năm sau”. Love in Vietnam là dự án do ê kíp của Ấn Độ thực hiện với Rahhat Shah Kazmi giữ vai trò đạo diễn – biên kịch và Captain Rahul Bali phụ trách sản xuất.

Các nhà làm phim Ấn Độ cũng xác nhận sẽ triển khai quay một phim hài và một phim hành động tại hang Sơn Đoòng nhưng chưa công bố tên phim cùng diễn viên.

Hội thảo còn bàn về ảnh hưởng của phụ nữ trong phim và tầm quan trọng của phụ nữ trong việc hợp tác làm phim giữa VN và Ấn Độ. Nữ diễn viên Avika Gor nhận định bộ phim Cô dâu 8 tuổi đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả VN phần lớn là nhờ giá trị gia đình và yếu tố văn hóa tương đồng giữa 2 quốc gia. Đây cũng là cơ hội để nói về sự hòa hợp và thúc đẩy bình đẳng giới.

Diễn viên – nhà sản xuất Thu Trang cho biết trong những năm qua các nhân vật nữ trên màn ảnh đã được khắc họa với nhiều hình tượng đa dạng, phong phú và tập trung khai thác đa chiều hơn. Theo đạo diễn – nhà sản xuất Luk Vân, vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày càng được đánh giá cao. Cô hy vọng phụ nữ sẽ tiếp tục thể hiện khả năng của mình trong các vị trí quan trọng như đạo diễn và sản xuất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi