Friday, August 30, 2024

TP.HCM quyết liệt chống lạm thu năm học mới

Ngay trước thềm năm học mới, TP.HCM ban hành những quy định về nội dung và mức thu các khoản dịch vụ, các khoản thu hoạt động giáo dục trong nhà trường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện 110 cuộc thanh tra, kiểm tra việc tổ chức các khoản thu quản lý thu chi đầu năm, giám sát để tránh lạm thu trong trường học.

Ngoài học phí, năm học 2024 – 2025, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết 13 quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, HĐND đã quy định 9 khoản thu dịch vụ trường công lập được phép thu như: dịch vụ sử dụng máy lạnh, nhân viên nuôi dưỡng, phục vụ ăn sáng… Còn các khoản thu khác phục vụ hoạt động giáo dục trong nhà trường, HĐND TP đề nghị Sở GD-ĐT phối hợp Sở Tài chính hướng dẫn.
TP.HCM quyết liệt chống lạm thu năm học mới

Học sinh TP.HCM tựu trường chuẩn bị năm học mới

ĐÀO NGỌC THẠCH

Thực hiện chỉ đạo của HĐND và trên cơ sở góp ý của Sở Tài chính, ngày 26.8, Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường thực hiện danh mục 17 khoản thu bao gồm các khoản thu ở 3 nội dung như: các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác; các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án; các khoản thu cho cá nhân học sinh (HS) (tiền mua sắm thiết bị, vật dụng phục vụ HS bán trú; tiền mua sắm đồng phục HS; tiền suất ăn trưa bán trú …).

Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường phải xây dựng dự toán thu chi tất cả các khoản thu nói trên. Ở mục các khoản thu cho cá nhân HS, các trường tự thỏa thuận với phụ huynh HS mức giá phù hợp với thực tế và địa bàn nơi trú đóng đồng thời phải đảm bảo đủ dinh dưỡng theo từng bậc học và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu có điều chỉnh tăng so với năm trước liền kề thì phải giải trình, công khai minh bạch và có sự đồng thuận với phụ huynh.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, bắt đầu từ tháng 9, Sở GD-ĐT sẽ lần lượt thực hiện 110 cuộc thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, thu chi đầu năm học tại các phòng GD-ĐT, các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc phòng GD-ĐT và các trường THPT, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD-ĐT.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay quy định danh mục dịch vụ, các khoản thu là cơ sở để các trường triển khai thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch. Việc tổ chức thực hiện các khoản thu trong nhà trường được thống nhất, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, phụ huynh HS và xã hội cũng có cơ sở đối chiếu, tham gia giám sát việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường cả về nội dung lẫn chi phí, tránh tình trạng lạm thu và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi