Friday, August 30, 2024

Hội nghị Việt – Hàn “Trí tuệ nhân tạo trong nội soi tại Việt Nam”

Hội nghị chuyên đề “Trí tuệ nhân tạo trong nội soi tại Việt Nam” (AI in Vietnamese Endoscopy), viết tắt là AIVE đã diễn ra thành công chiều 24/8 vừa qua tại Hà Nội.

Hội nghị Việt – Hàn “Trí tuệ nhân tạo trong nội soi tại Việt Nam”

Hội nghị Việt – Hàn “Trí tuệ nhân tạo trong nội soi tại Việt Nam”

Đông đảo các chuyên gia của Hàn Quốc và Việt Nam tham dự hội nghị

Hội nghị do Bệnh viện Đa khoa Phương Đông phối hợp với Công ty Waycen – đơn vị triển vọng của Hàn Quốc, đang dẫn đầu ngành công nghiệp AI theo thời gian thực – đồng tổ chức.

Tại Việt Nam, gánh nặng bệnh tật về tiêu hóa rất lớn. Mỗi năm có khoảng hơn 17.000 ca mắc mới ung thư tiêu hóa với tỷ lệ tử vong đáng báo động. Số lượng bệnh nhân phải can thiệp nội soi rất đông, thậm chí quá tải ở các đơn vị y tế. Bên cạnh đó, việc phát hiện các tổn thương cũng như đọc kết quả nội soi phụ thuộc lớn vào chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ. Vậy làm thế nào để cải thiện chất lượng dịch vụ nội soi, giảm thiểu bỏ sót tổn thương trong quá trình nội soi?

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nội soi tiêu hóa chính là giải pháp hữu ích để giải quyết bài toán trên. Công nghệ trí tuệ nhân tạo sở hữu các thế mạnh đột phá mới, nhằm tối ưu việc phát hiện sớm và theo dõi các tổn thương, hạn chế nguy cơ tiến triển thành ung thư. Nếu như thời gian trung bình để bác sĩ đưa ra nhận định về những tổn thương trong nội soi mất 13 phút, thì với sự hỗ trợ của AI chỉ mất 3 phút. Với tốc độ phát hiện và cảnh báo 250 micro giây, AI sẽ đồng thời cùng bác sĩ quan sát đường tiêu hóa, chỉ rõ tổn thương trực tiếp ngay trên máy nội soi, không qua dữ liệu nén, kể cả những vị trí mà mắt thường khó quan sát.

Theo các kết quả nghiên cứu, AI là công cụ đắc lực giúp bác sĩ đưa ra kết quả nhanh và chính xác, tăng hiệu quả lên tới 40% so với thông thường, hạn chế sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh, cảm xúc. Nhờ đó, các tổn thương, đặc biệt là mầm mống ung thư được phát hiện sớm, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả điều trị.

Là công ty chuyên về AI MEDTECH (Công nghệ y tế trí tuệ nhân tạo) với đội ngũ chuyên gia hơn 10 năm kinh nghiệm, Waycen tập trung phát triển và nghiên cứu các công nghệ AI thiết yếu trong lĩnh vực y tế. Ứng dụng các công nghệ phân tích hình ảnh y tế, Waycen đã phát triển hệ thống nội soi AI theo thời gian thực mang tên “WAYMED Endo”.

Trong một vài năm gần đây, việc ứng dụng AI trong nội soi tại Việt Nam đã thu được những kết quả bước đầu. Hội nghị AIVE lần này được tổ chức với hy vọng trở thành một buổi thảo luận mang tính chuyên sâu về cách AI đổi mới và nâng cao chất lượng nội soi tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế trong lĩnh vực nội soi.

Hội nghị Việt – Hàn “Trí tuệ nhân tạo trong nội soi tại Việt Nam”

Ông Kyungnam Kim – Giám Đốc điều hành Waycen phát biểu tại hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, hai báo cáo của chuyên gia Hàn Quốc đã cung cấp, cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về cách AI tạo ra bước nhảy đột phá cho lĩnh vực nội soi; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong việc lựa chọn và sử dụng máy nội soi AI. Phát biểu tại hội nghị, ông Kyungnam Kim – Giám Đốc điều hành Waycen khẳng định: “Trí tuệ nhân tạo đã trở thành công nghệ thiết yếu không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong lĩnh vực y tế. Bằng việc giới thiệu công nghệ AI y tế, chúng tôi hy vọng có thể đóng góp vào sự phát triển ngành y tế của cả 2 nước”.

Hội nghị Việt – Hàn “Trí tuệ nhân tạo trong nội soi tại Việt Nam”

Hợp tác giữa Phương Đông và Waycen hứa hẹn mang lại nhiều đóng góp lớn cho nền y tế hai nước

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh chính là bước “chuyển mình” quan trọng của ngành y tế. Bởi thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực y tế còn nhiều khó khăn và tốn thời gian, để có một bác sĩ nội soi tốt thậm chí cần đến 10 năm, trong khi, tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán bệnh vẫn tồn tại. Nhưng việc ứng dụng công nghệ AI có thể giảm thiểu bỏ sót tổn thương, tăng độ chính xác, an toàn và tiết kiệm thời gian. Với sự góp sức của các nhà chuyên môn hàng đầu cùng những tiến bộ vượt bậc của công nghệ AI, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng ngành nội soi Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người bệnh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi