Friday, August 30, 2024

Kết luận kiểm tra tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn

Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn (TP.HCM) không đảm bảo các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất, thuốc và thiết bị y tế, tổ chức hoạt động sau khi được Bộ Y tế cấp phép.

Ngày 23.8, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Sở Y tế TP.HCM đã có kết luận về việc thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động khám chữa bệnh (KCB) tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn (Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn, 781/C9 Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM). Kết luận nêu rõ bệnh viện (BV) này có nhiều vi phạm trong hoạt động KCB, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nhiều bác sĩ mổ “chui”

BV thẩm mỹ Sao Hàn được Bộ Y tế cấp phép vào năm 2022, quy mô 20 giường bệnh. Về nhân sự, BV có 107 người, 77 người đã có chứng chỉ hành nghề KCB, số còn lại là nhân sự khác. Nhân sự hợp tác bán thời gian chiếm 35% trong tổng số nhân sự hành nghề. BV có hợp đồng, hợp tác với 5 trung tâm thẩm mỹ khác.

Kết luận kiểm tra tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn

“Dr Công” đang ngồi mổ tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn

ANH THƠ

Tuy nhiên, BV chưa đăng ký đầy đủ nhân sự trên hệ thống quản lý hành nghề của Sở Y tế (bác sĩ H.P, N.L.B.L, H.T.H và điều dưỡng L.T.T). Có 3 bác sĩ (T.Q.N, T.B.L, N.C.C) đăng ký hành nghề ở nơi khác nhưng thực tế có tham gia hành nghề tại BV thẩm mỹ Sao Hàn trong thời gian đã đăng ký.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra lúc 10 giờ ngày 14.6, bác sĩ T.Q.N đang hành nghề tại BV thẩm mỹ Sao Hàn. Trên hệ thống quản lý hành nghề y của Sở Y tế, bác sĩ T.Q.N hiện là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại Phòng khám chuyên khoa Mắt ở TP.Thủ Đức (thời gian làm việc hằng ngày từ 8 – 18 giờ 30).

Còn bác sĩ T.B.L hợp tác làm việc tại BV thẩm mỹ Sao Hàn, thời gian từ thứ hai đến thứ sáu, 11 – 19 giờ. Nhưng trên hệ thống quản lý hành nghề y của Sở Y tế, bác sĩ T.B.L đã đăng ký hành nghề tại Công ty TNHH phẫu thuật thẩm mỹ Quốc tế VIP, thời gian làm việc 8 – 17 giờ hằng ngày (trùng giờ).

Bác sĩ N.C.C, dù đăng ký hành nghề tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty cổ phần nha khoa Delia Sài Gòn, thời gian làm việc 8 – 18 giờ hằng ngày; hợp tác làm việc tại BV thẩm mỹ Sao Hàn từ thứ hai đến thứ bảy, thời gian 18 – 20 giờ, nhưng có mặt hành nghề tại BV thẩm mỹ Sao Hàn lúc giờ hành chính mà đoàn đang kiểm tra.

Ngoài ra, BV có 4 nhân sự gây mê – hồi sức nhưng chưa được đào tạo chuyên về hồi sức cấp cứu; chưa có bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực.

Thiếu thuốc và trang thiết bị y tế

Theo kết luận kiểm tra, tất cả phòng mổ (gồm 10 phòng) của BV này đều có máy gây mê, monitor có đủ thông số cơ bản, hệ thống ô xy trung tâm, nhưng không có hệ thống khí nén, không có hệ thống hút trung tâm, không có hệ thống thu hồi khí mê. BV không có máy thở chuyên dụng trong hồi sức tích cực (máy thở chính quy), khi người bệnh cần thở máy BV sẽ sử dụng máy gây mê.

Bộ đặt nội khí quản, đèn đặt nội khí quản không sẵn sàng (sáng, mờ, tắt trong khi đang sử dụng) tại phòng cấp cứu ở tầng trệt. Không có máy thở sẵn sàng tại phòng lưu hồi tỉnh, theo dõi người bệnh sau mổ. Không có thiết bị đánh giá giãn cơ tồn lưu sau khi sử dụng thuốc giãn cơ (TOF monitor) tại khoa gây mê hồi sức.

Dù là BV chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng qua kiểm tra cho thấy BV thiếu nhóm thuốc an thần, giảm đau cần sử dụng theo quy trình hướng dẫn kỹ thuật đặt nội khí quản. Việc lập dự trù đối với thuốc gây nghiện – hướng thần – tiền chất chưa căn cứ vào tình hình thực tế và báo cáo chưa đúng số lượng thực tế với Sở Y tế. BV không có phần mềm quản lý xuất, nhập tồn thuốc; không thực hiện kiểm nhập thuốc; không thực hiện theo dõi đến từng số lô, hạn dùng thuốc; thuốc cấp phát không đúng quy định về cơ số, phiếu lĩnh và nhập, sổ ghi chép không đúng quy định.

BV cũng không thực hiện giám sát, kiểm tra đối chiếu thuốc sử dụng tại khoa lâm sàng dẫn đến không kiểm soát được thuốc sử dụng, số liệu chênh lệch giữa khoa dược – khoa lâm sàng và số bệnh nhân thực sử dụng. BV không giám sát hoặc hướng dẫn chuyên môn về dược tại các khoa lâm sàng, dẫn đến việc khoa tự hủy thuốc gây nghiện – hướng thần – tiền chất trong thời gian dài.

Về tài chính, BV công khai giá không đầy đủ, chưa thực hiện kê khai giá tại Sở Y tế TP.HCM.

Về chuyên môn, BV chỉ đảm bảo các điều kiện về sơ cấp cứu, hồi sức cấp cứu dưới 8 giờ, theo dõi bệnh nhân hồi tỉnh sau mổ. BV không đủ năng lực xử lý hồi sức bệnh nặng. Việc triển khai quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện không hiệu quả do triển khai chưa hiệu quả, không tập huấn và diễn tập các tình huống.

Kết luận kiểm tra tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn Kết luận kiểm tra tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn

Biên lai thu tiền khách hàng làm đẹp của “Dr Công” tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn

ANH THƠ

Quy trình “rút nội khí quản” của BV chưa cụ thể chi tiết về các biến chứng rút nội khí quản và xử lý biến chứng, đặc biệt xử trí phù phổi sau khi rút nội khí quản. Khám nội khoa, tiền mê trước mổ còn nhiều thiếu sót như bỏ qua bệnh kèm, quyết định thời điểm mổ trong khi bệnh nhân chưa được chuẩn bị tốt nhất. Hồ sơ bệnh án chưa thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế.

“BV hiện không đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật, thủ thuật do còn nhiều hạn chế trong việc thực hiện các quy trình kỹ thuật, quy trình phối hợp xử trí cấp cứu người bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn”, Sở Y tế TP.HCM nhận xét.

Làm rõ “Dr Công” là ai

Liên quan đến “Dr Công” (tên thật Nguyễn Đình Bằng) mà Báo Thanh Niên phản ánh, BV thẩm mỹ Sao Hàn cho rằng không có bất kỳ BS nào tên Công trong danh sách nhân sự và không ký hợp đồng hợp tác hay văn bản thỏa thuận nào với trung tâm, phòng khám thẩm mỹ “Dr Công”. Tuy nhiên, BV có báo cáo về trường hợp ông Nguyễn Đình Bằng.

Theo đó, ông Bằng có bằng cấp chuyên môn cao đẳng điều dưỡng, chưa có chứng chỉ hành nghề. Ông Bằng có hợp đồng học việc tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ – gây mê hồi sức (từ ngày 25.4.2023 – 25.4.2024 và được cấp giấy xác nhận học việc vào ngày 26.4). Theo báo cáo của BV, ông Bằng không được trực tiếp tham gia KCB tại BV mà phải theo hướng dẫn của điều dưỡng BV. Tuy nhiên, BV chưa cung cấp được tài liệu, chứng cứ phân công người hướng dẫn và nội dung học thực hành tại BV.

Báo Thanh Niên đã chuyển hồ sơ, chứng cứ liên quan đến “Dr Công” cho Thanh tra Sở Y tế. Sở Y tế cho biết tiếp tục phối hợp Công an TP.HCM điều tra, xác minh làm rõ nhân sự tham gia phẫu thuật không có giấy phép hành nghề.

Trước đó, sau khi được “Thẩm mỹ Dr Công” tuyển dụng làm phụ mổ, PV Thanh Niên đã làm phụ mổ cho người xưng là “bác sĩ Công” tại BV thẩm mỹ Sao Hàn. Sau nhiều ngày làm việc ở phòng mổ, PV đã phát hiện nhiều điều không rõ ràng tại đây: tuyển nhân viên không cần bằng cấp; có hiện tượng “làm tiền” khách hàng trên bàn mổ; người tự xưng “bác sĩ Công” còn có tên là Nguyễn Đình Bằng, nhưng không có đăng ký hành nghề tại BV thẩm mỹ Sao Hàn. Những ca “bác sĩ Công” mổ thì hồ sơ bệnh án lại ghi tên bác sĩ khác…

Những nội dung này Báo Thanh Niên đã phản ánh trên các số báo ra ngày 12, 13 và 14.6. Sau đó, Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định lập đoàn kiểm tra đột xuất và kết luận như trên.

Với nhiều sai phạm của BV thẩm mỹ Sao Hàn, trước đó ngày 3.7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã xử phạt BV này 107 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 2 tháng (kể từ ngày 3.7). BV này chỉ được hoạt động lại sau khi Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá và cho phép nếu đủ điều kiện.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi