Saturday, August 31, 2024

Cựu cán bộ Cục Hậu cần phủ nhận cầm 400 triệu đồng ‘lo lót’ sai phạm

Sau khi bị phát hiện khai thác cát trái phép, bị cáo Trương Văn Chinh cùng đồng phạm thực hiện thêm hàng loạt hành vi rửa tiền để che giấu tiền phạm tội mà có, tìm người ‘lo lót’ để không bị xử lý hình sự.

Hôm nay 27.8, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Văn Chinh và 23 đồng phạm về các tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên (hành vi khai thác cát trái phép); tội rửa tiền, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đây là vụ án khai thác cát trái phép xảy ra tại khu vực biển Cồn Ngựa, H.Cần Giờ (TP.HCM), do Thủy đoàn II – Cục CSGT Bộ Công an tuần tra, phát hiện khuya 5.5.2022.

Cựu cán bộ Cục Hậu cần phủ nhận cầm 400 triệu đồng 'lo lót' sai phạm

Các bị cáo tại phiên tòa

NGUYỄN ANH

Cụ thể, khuya 5.5.2022, Thủy đoàn II tuần tra kiểm soát tại khu vực Cồn Ngựa, phát hiện 12 tàu lắp thiết bị hút cát trái phép. Tổ tuần tra kiểm tra bãi tập kết cát tại bãi cát Ngọc Thảo (H.Cần Giuộc, tỉnh Long An) do Huỳnh Ngọc Thảo làm chủ.

Quá trình điều tra xác định từ tháng 2.2022 đến ngày 6.5.2022, Trương Văn Chinh thuê các tàu để khai thác cát trái phép, các phương tiện này không có giấy phép chuyển vùng, hết thời hạn đăng kiểm; cải tạo tàu gắn các thiết bị hoán cải để hút cát trái phép; giao tàu cho người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận thuyền trưởng; Chinh trực tiếp tổ chức, điều hành nhóm thuyền trưởng, thuyền viên khai thác cát trái phép tại khu vực biển Cồn Ngựa để thu lợi bất chính.

Theo cáo trạng, tổng khối lượng Chinh đã khai thác là hơn 74.600 mét khối, tương đương hơn 9,4 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Chinh chỉ thừa nhận một phần hành vi, rằng chỉ là người thuê tàu, không trực tiếp khai thác cát lậu, và chỉ điều hành cho các thuyền trưởng qua điện thoại.

Lời khai mâu thuẫn về tiền “lo lót”

Khi bị phát hiện sai phạm, bị cáo Chinh đưa cho cậu ruột là Bùi Văn Bản 3 tỉ đồng để chuyển cho Trương Văn Thắng tìm người có chức vụ, quyền hạn nhằm giải quyết sai phạm trên theo hướng chỉ xử phạt hành chính, không tịch thu tàu. Hành vi này của Chinh và Thắng phạm tội đưa hối lộ.

Cựu cán bộ Cục Hậu cần phủ nhận cầm 400 triệu đồng 'lo lót' sai phạm

Bị cáo Trương Văn Chinh

NGUYỄN ANH

Theo cáo trạng, bị cáo Thắng nhờ Bùi Văn Cường giúp. Thông qua giới thiệu của Trần Nam Trung (công tác tại Đội 2, Phòng 8, Cục CSGT, Bộ Công an), Cường liên hệ gặp Trịnh Văn Hưng (cựu cán bộ Cục Hậu cần, Bộ Công an) giúp đỡ. Khi Cường liên hệ, Hưng đồng ý, nói có thể xử lý được và cần phải “lo lót” 3 tỉ đồng. Sau đó, Chinh nói Bùi Văn Bản chuyển 3 tỉ đồng cho Thắng.

Quá trình điều tra, Thắng khai từ ngày 9.5.2022 đến 12.5.2022, Thắng chuyển cho Bùi Văn Cường 1,6 tỉ đồng để “lo lót” cho vụ tàu hút cát bị kiểm tra, tạm giữ; Bùi Văn Cường khai chỉ nhận có 800 triệu đồng là tiền “lo lót”, còn lại là tiền Thắng cho mượn cá nhân.

Tại tòa, 2 bị cáo Trương Văn Thắng và Bùi Văn Cường đều thay đổi lời khai. Thắng khai trong 1,6 tỉ đồng chỉ có 400 triệu đồng là dùng để “lo lót” để không bị xử lý hình sự, và lấy tàu ra, 300 triệu đồng đưa Cường sử dụng chi phí đi lại, ăn uống, 800 triệu đồng là cho Cường vay mượn, còn 100 triệu đồng để Cường xử lý chuyện cá nhân khi cần.

Bị cáo Bùi Văn Cường cũng khai sau khi được Thắng chuyển 500 triệu đồng để “lo lót” cho vụ sai phạm của Chinh, thì bị cáo chỉ chuyển cho Trịnh Văn Hưng 400 triệu đồng. Cường giải thích, do mới gặp Hưng lần đầu, chưa biết thế nào, sợ bị mất số tiền này nên chỉ đưa 400 triệu đồng. “Còn 100 triệu đồng, Thắng nói để đó nên bị cáo cứ để xử lý việc của mình”, Cường khai.

Ngoài ra, Cường khai sau đó được Thắng chuyển thêm 300 triệu đồng để lo chi phí ăn uống; được Thắng chuyển cho vay 800 triệu đồng để mua sà lan. Khi được HĐXX hỏi mua sà lan của ai thì Cường nói không nhớ.

Cựu cán bộ Cục Hậu cần không thừa nhận lừa đảo

Ngược lại với 2 lời khai trên, tại tòa, bị cáo Trịnh Văn Hưng đề nghị HĐXX xem xét lại toàn bộ nội dung cáo trạng. Rằng bị cáo không bàn bạc, thỏa thuận với Cường, và không đồng ý xin “lo lót” lấy tàu ra, và xử phạt hành chính.

Về mối quan hệ với Cường, bị cáo Hưng khai thông qua bạn bè thì gặp gỡ giao lưu, hỏi thăm nhau về công việc kinh doanh. “Tại quán ăn, Cường nói làm tàu sông, tàu bị tạm giữ hành chính, và nhờ bị cáo có biết thủ tục giấy tờ không để xin tàu ra sớm. Bị cáo trả lời, để anh xem, chứ mảng tàu sông bị cáo không rõ”.

Cựu cán bộ Cục Hậu cần phủ nhận cầm 400 triệu đồng 'lo lót' sai phạm

Ngoài cùng bên trái: cựu cán bộ Cục Hậu cần (Bộ Công an) Trịnh Văn Hưng phủ nhận hành vi nhận 400 triệu đồng để “lo lót” cho Trương Văn Chinh

NGUYỄN ANH

Theo Hưng khai, sau đó Cường có gọi điện nhờ Hưng “nghiên cứu” việc xin tàu, thì bị cáo trả lời “bây giờ ai cũng thượng tôn pháp luật, không ai làm sai đâu”.

Về việc nhận 400 triệu đồng của Cường, Hưng khai, trong lần thứ 2 gặp nhau, Hưng có nói đang khó khăn trong làm ăn, và nhớ Cường từng nói với mình là “nếu có khó khăn gì thì anh cứ nói em”, nên Hưng hỏi vay Cường 500 triệu đồng, sau đó Cường chuyển khoản cho Hưng vay 400 triệu đồng.

Khai trước tòa, bị cáo Hưng khóc, nói: “Bị cáo đã thành khẩn khai báo về vụ việc, mong HĐXX xem xét”.

Cáo trạng xác định, mặc dù không quen biết, không có khả năng tìm gặp người có chức vụ quyền hạn, có thẩm quyền để giải quyết nhưng Trịnh Văn Hưng vẫn nhận 400 triệu đồng từ Bùi Văn Cường để tìm cách “lo lót “giải quyết các tàu của Thắng và Chinh chỉ bị xử phạt hành chính. Hành vi của Hưng đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, còn Bùi Văn Cường phạm vào tội “môi giới hối lộ”.

Phiên tòa dự kiến xét xử trong 3 ngày.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi