Friday, August 30, 2024

Nhạc sĩ Hoàng Cương 80 tuổi vẫn thăng hoa trong âm nhạc

Gia đình PGS – NGND Hoàng Cương phối hợp với Nhạc viện TP.HCM vừa tổ chức ‘Đêm tác giả Hoàng Cương’ nhằm tri ân đóng góp của ông đối với âm nhạc cũng như sự nghiệp giảng dạy âm nhạc tại Việt Nam nhiều thập niên qua.

Đêm tác giả Hoàng Cương (diễn ra vào 24.8 tại Nhạc viện TP.HCM) có sự góp mặt của ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, ông Hoàng Ngọc Long, Giám đốc Nhạc viện TP.HCM… cùng gia đình PGS – NGND Hoàng Cương, nhiều đồng nghiệp, nhiều thế hệ học trò của ông đến tham dự. 

Theo ông Hoàng Ngọc Long, Đêm tác giả Hoàng Cương là dịp để nhìn lại, tôn vinh những đóng góp của nhạc sĩ Hoàng Cương đối với nền âm nhạc Việt Nam, đồng thời cũng chúc mừng nhạc sĩ ở tuổi 80. 

Nhạc sĩ Hoàng Cương 80 tuổi vẫn thăng hoa trong âm nhạc

Nhạc sĩ Hoàng Cương cùng dàn nhạc chào khán giả vào tối muộn 24.8

Ảnh: Thế Sang

Nhạc sĩ Hoàng Cương 80 tuổi vẫn thăng hoa trong âm nhạc

Đêm nhạc Hoàng Cương tại Nhạc viện TP.HCM để lại nhiều cảm xúc

Ảnh: Thế Sang

Đêm tác giả Hoàng Cương trình diễn 3 tác phẩm quan trọng của ông, gồm bản concerto cho piano – Klavierkonzert qua phần biểu diễn của nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà; bản giao hưởng 5 chương Kiếp luân hồi (cả 2 tác phẩm này đều là sáng tác mới lần đầu được trình diễn của ông) và overture Mùa xuân thế kỷ

Bản concerto Klavierkonzert và bản giao hưởng Kiếp luân hồi là điểm nhấn của đêm hòa nhạc, mang đến rất nhiều thăng hoa.

Nhạc sĩ Hoàng Cương có đóng góp lớn cho sáng tác khí nhạc Việt Nam. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã sáng tác gần 50 tác phẩm. Các sáng tác khí nhạc của ông được đánh giá đạt chất lượng cao, nhiều tác phẩm được trình diễn trong các chương trình âm nhạc hàn lâm trong và ngoài nước.

Nhạc sĩ Hoàng Cương 80 tuổi vẫn thăng hoa trong âm nhạc

Bản concerto Klavierkonzert được trình diễn bởi nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà

Ảnh: Thế Sang

Nhạc sĩ Hoàng Cương 80 tuổi vẫn thăng hoa trong âm nhạc

Nhạc sĩ Hoàng Cương và nhạc trưởng Trần Vương Thạch – chỉ huy đêm diễn 

Ảnh: Thế Sang

PGS – NGND Hoàng Cương từng tu học về âm nhạc tại nước ngoài trước khi về nước chuyên tâm giảng dạy và sáng tác. Nhạc sĩ gốc Huế từng học tại Trường Marxim Gorku và Nhạc viện Carl Maria von Weber (Dresden, Đức), Nhạc viện Tchaikovsky (Moscow, Nga) và Nhạc viện F.Chopin (Warszawa, Ba Lan). Vì những đóng góp cho khí nhạc, ông vinh dự nhận tổng cộng 12 giải thưởng khí nhạc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng. Năm 2017, ông nhận giải thưởng Nhà nước cho cụm 5 tác phẩm khí nhạc gồm Ký ức dòng sông –Thác đổ – Bài ca tháng Năm –Trống tràng thành –Quintett.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi