Friday, August 30, 2024

Cảnh báo gia tăng số ca mắc ung thư dương vật

Chỉ trong vòng 1 tháng, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận điều trị cho gần 15 người bệnh được chẩn đoán ung thư dương vật.

Cảnh báo gia tăng số ca mắc ung thư dương vật

 

Theo thông tin chia sẻ của bác sĩ Phan Lê Nhật Long, Khoa Nam học – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ung thư dương vật là bệnh hiếm gặp ở nam giới, chiếm khoảng 4 – 6% tổng số ung thư. Các nghiên cứu cho thấy vài năm trở lại đây, ung thư dương vật đã trở thành nỗi ám ảnh ở đàn ông, căn bệnh này xếp thứ 17 trong các loại ung thư thường gặp ở nam giới tại Việt Nam. Tại khu vực Hà Nội, tỷ lệ nam giới bị ung thư dương vật là 2,1/100.000 dân, còn ở TP Hồ Chí Minh là khoảng 3,4%.

Ung thư dương vật thường diễn ra âm thầm trong vài năm mà người bệnh không nhận ra. Nếu như trước đây ung thư dương vật thường hiếm gặp thì vài năm trở lại đây tình trạng nam giới mắc ung thư dương vật ngày càng gia tăng và có dấu hiệu trẻ hóa. Đa số người bệnh thường ngại ngùng giấu bệnh, khi phát hiện thì đã muộn.

Các dấu hiệu sớm có thể nhận biết ung thư dương vật:

1. Thay đổi độ dày hoặc màu sắc da dương vật

2. Phát ban hoặc các nốt sần nhỏ đóng vảy trên dương vật

3. Nổi cục u trên dương vật

4. Dịch tiết có mùi hôi dưới bao quy đầu

5. Cảm thấy đau, có thể chảy máu khi cương cứng hoặc khi quan hệ tình dục

5. Sưng to quy đầu dương vật

Nguyên nhân của ung thư dương vật thường được nhắc đến nhiều là do hẹp bao quy đầu không điều trị và tiền sử có nhiễm virus HPV sinh dục, ngoài ra các nguyên nhân về di truyền hay biến đổi gen vẫn còn được nghiên cứu.

Ung thư dương vật có thể chữa được không?

Mặc dù ung thư dương vật nguy hiểm nhưng nếu được chữa trị tích cực ở giai đoạn sớm, người bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Điều trị (ở giai đoạn sớm) bao gồm: phẫu thuật cắt bán phần hoặc toàn phần dương vật, nạo vét hạch bẹn hai bên, kết hợp hóa xạ trị điều trị triệt căn.

Ở giai đoạn muộn, khi tế bào ung thư xâm lấn các cơ quan xung quanh và di căn đến các tạng trên khắp cơ thể thì điều trị chỉ còn mang tính chất giảm nhẹ, điều trị triệu chứng.

Vì vậy, nam giới chú trọng quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh bộ phận sinh dục hằng ngày để phòng tránh viêm nhiễm quy đầu bao quy đầu, cũng như bệnh ung thư dương vật do virus HPV lây truyền qua đường tình dục.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi