Động cơ dầu diesel sở hữu một số ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu và có thể đạt công suất, mô-men xoắn cao ngay tại dải vòng tua thấp, tuy nhiên việc tồn tại quá nhiều hạn chế khiến loại động cơ này không phù hợp để sử dụng trên xe máy.
Điều này khiến không ít người thắc mắc bởi động cơ dầu diesel với những ưu điểm như có thể đạt công suất, mô-men xoắn cực đại ngay tại dải vòng tua thấp, lại được đánh giá tiết kiệm hơn động cơ xăng… Do đó thường được sử dụng trên nhiều loại phương tiện khác nhau (ô tô du lịch, xe bán tải, xe khách, máy công nghiệp…). Tuy nhiên, loại động cơ này lại hầu như không được các nhà sản xuất sử dụng cho xe máy.
Thực tế bên cạnh những ưu điểm dễ nhận thấy, động cơ dầu diesel vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế khiến nó không phù hợp để sử dụng trên xe máy. Đầu tiên, động cơ diesel thường có trọng lượng lớn hơn động cơ xăng có cùng kích thước và công suất. Do đó, nếu sử dụng cho xe máy sẽ khiến cho xe nặng hơn, qua đó ảnh hưởng đến việc tăng tốc cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Không những vậy, động cơ diesel khi hoạt động thường tạo ra nhiều rung động và tiếng ồn lớn hơn động cơ xăng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái khi lái xe và có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên xe.
Động cơ diesel yêu cầu hệ thống truyền động khác với động cơ xăng, do đó có thể khiến chi phí sản xuất cao hơn. Loại động cơ này cũng có nhiệt độ tạo ra khi hoạt động cao hơn. Điều này, đòi hỏi một hệ thống làm mát phức tạp hơn và lớn hơn, do đó sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và kích thước của xe máy.
Đặc biệt, một điểm yếu cố hữu khiến động cơ dầu diesel không còn được ưa chuộng như trước đây chính là khó đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe tại một số quốc gia, khu vực. Động cơ diesel thải ra lượng khí thải lớn và một số chất gây ô nhiễm nhiều hơn động cơ xăng.
Bên cạnh đó, chi phí sản xuất xe máy chạy dầu cao hơn xe máy chạy xăng. Làm cho giá bán cao hơn và có thể không được thị trường đón nhận.
Nguồn: thanhnien.vn