Friday, August 30, 2024

Phạt TikToker xuyên tạc CSGT can thiệp đèn tín hiệu để “bẫy” người dân

Ngày 27/8, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TPHCM cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông N.T.B. về hành vi “Lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” với mức phạt 7,5 triệu đồng.

Vừa qua, mạng xã hội (MXH) TikTok xuất hiện đoạn video clip dài 31 giây do tài khoản “@nguyenbao63***” đăng tải với tiêu đề: “LÒ BÁNH MÌ NGÃ BA HIỆP BÌNH; ĐÈN ĐỎ KHÔNG GIÂY; Nhanh tay BẤM là lụm”. Đoạn video clip là cảnh quay trích xuất từ camera hành trình của một xe ôtô đang di chuyển trên tuyến Quốc lộ 13 (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức), từ giao lộ Quốc lộ 13 – Hiệp Bình đến giao lộ Quốc lộ 13 – Nguyễn Thị Nhung.

Trong đoạn video clip có hình ảnh lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ điều chỉnh tín hiệu đèn, điều hòa giao thông tại khu vực giao lộ được đánh dấu khoanh tròn kèm phần lồng tiếng sử dụng ngôn ngữ phản cảm với nội dung sai sự thật. Đoạn clip với tiêu đề cùng phần thuyết minh có dấu hiệu xuyên tạc sự thật, dễ gây hiểu nhầm cho người xem, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CSGT, gây hoang mang cho dư luận.

Ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Bước đầu xác định, chủ tài khoản “@nguyenbao63***” là ông N.T.B (ngụ xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước). Đơn vị đã tiến hành mời ông B. đến trụ sở để tiến hành làm rõ. Trong ngày 07/8, ông N.T.B đã có mặt tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông. Tại buổi làm việc, ông B. đã thừa nhận bản thân là người đăng tải đoạn video clip trên. Ngoài ra, ông B. cũng thừa nhận những thông tin trên là sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CSGT nói riêng và CATP nói chung.

Phạt TikToker xuyên tạc CSGT can thiệp đèn tín hiệu để "bẫy" người dân

Ông B. làm việc với lực lượng chức năng

Căn cứ vào nội dung làm việc với ông N.T.B, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông B. về hành vi “Lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” với số tiền phạt là 7.500.000 đồng (căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 sửa đổi bổ sung Nghị định số 14/2022/NĐ-CP của Chính phủ). Ngày 16/8/2024, ông N.T.B đã đến cơ quan chấp hành quyết định xử phạt với hành vi trên.

Qua vụ việc lần này, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi sử dụng mạng xã hội cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin, nhất là các bài viết, video chưa rõ nội dung bản chất vụ việc, nguồn thông tin không chính thống; tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ những thông tin vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong, mỹ tục trên mạng xã hội. Mỗi người dân cần kiểm chứng tính xác thực của các thông tin trước khi chia sẻ để tránh những vi phạm pháp luật không đáng có.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi