Friday, August 30, 2024

Sáng tạo sản phẩm nón lá từ lá sen

VTV.vn – Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, những sản phẩm nón lá thủ công độc đáo đã được tạo ra từ lá sen.

Huế là nơi có nhiều diện tích trồng sen, cung cấp các sản phẩm đa dạng từ sen, cũng là nguồn nguyên liệu dồi dào cho các nghệ nhân thỏa sức sáng tạo, đặc biệt khi kết hợp với chiếc nón Huế.

Làng Đốc Sơ là một trong những ngôi làng làm nón truyền thống nổi tiếng ở Huế.

Chị Hồ Thị Phận (Làng Đốc Sơ, phường An Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế) cho biết: “Làm nón lá sen cũng không khác những chiếc nón là khác, chỉ khác ở nguyên liệu. Công đoạn vẫn là chuẩn bị nan tre được vót nhỏ uốn quanh khung hình chóp trước khi chằm nón bắt vành…

Sáng tạo sản phẩm nón lá từ lá sen - Ảnh 1.

Làm nón lá sen đòi hỏi kỹ thuật cao hơn so với nón lá thông thường.

So với nón truyền thống thì làm chiếc nón này đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, khó hơn nên phải làm kỹ lưỡng và chậm hơn nón bình thường.

Theo chị Phận, nón lá sen rất bền, nếu biết gìn giữ thì chiếc nón lá sen có thể sử dụng trên 2 năm. Và điều đặc biệt là khi đội nón lá sen, sẽ cảm nhận mùi thơm thoang thoảng của hương sen.

Bà Trần Thị Lịch (Làng Đốc Sơ, phường An Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế) nói: “Tôi làm nghề này cũng vài chục năm rồi. Trước đây, chị em làm nón nhiều, nhưng giờ cũng hạn chế”.

Nón lá đã đi vào tiềm thức của người dân, đặc biệt là người dân xứ Huế. Nhưng cuộc sống hối hả hiện đại, các bà các chị không còn đội nón lá nhiều nữa. Thêm một sáng tạo mới cho chiếc nón lá cũng là góp phần tạo thêm sức sống cho làng nghề làm nón truyền thống.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi