Friday, August 30, 2024

Ngồi bắt chéo chân thường xuyên sẽ ảnh hưởng sức khỏe

VTV.vn – Bắt chéo chân tạo vóc dáng đẹp và thoải mái hơn khi ngồi nhưng tiềm ẩn nhiều tác hại.

Đằng sau động tác tưởng chừng như thư giãn và thoải mái này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe như tổn thương dây chằng và cục máu đông ở chi dưới. Bắt chéo chân lâu sẽ khiến chân bị cong, cấu trúc xương đã thay đổi khiến xương chậu bị nghiêng, thậm chí đốt sống thắt lưng và ngực sẽ bị cong. 

Việc bắt chéo chân lâu dài sẽ gây ra bốn mối nguy hiểm sau đây: thứ nhất, gây tổn thương dây chằng, sụn chêm, sụn quanh khớp, gây đau cục bộ; thứ hai, gây đau cổ, vai, thắt lưng; thứ ba, gây tổn thương dây thần kinh mác chung, ngón chân không thể cong. Bắt chéo chân trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến phù nề chi dưới, huyết khối chi dưới, thậm chí tắc mạch, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngồi bắt chéo chân thường xuyên sẽ ảnh hưởng sức khỏe - Ảnh 1.

Tư thế ngồi thẳng tốt cho cơ thể. Ảnh: Weibo

Các bác sĩ khuyên rằng bình thường chúng ta không nên ngồi bắt chéo chân. Tuy nhiên trong trường hợp không còn cách nào khác, bắt buộc phải theo quy định, hoặc tạo hình ảnh đẹp ở nơi công cộng thì bạn nên chú ý thời gian. Chẳng hạn như bắt chéo chân trong 5 phút ở bên trái và 5 phút ở bên phải, bên cạnh. Đừng bắt chéo chân quá lâu. 

Cách tốt nhất là ngồi với tư thế thẳng lưng, nâng đầu và ngực lên sao cho eo và mông tạo thành một góc 90 độ, khớp gối và lưng ghế hơi thấp hơn, khớp gối hơi mở, góc giữa đầu gối khớp và đùi khoảng 110 độ, đừng để thẳng 90 độ. Điều này có thể khuyến khích các mạch máu dễ chịu hơn. Hai chân luôn chạm đất cũng là nguyên tắc quan trọng nhất khi ngồi để tránh bệnh tật.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi