Friday, August 30, 2024

Đi khám ung bướu vì sưng đau cổ, cô gái phát hiện xương cá đâm xuyên thành thực quản

VTV.vn – Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark (Đồng Nai) vừa thực hiện thành công ca nội soi gắp dị vật là 1 chiếc xương cá đâm xuyên qua thành thực quản cổ bệnh nhân.

Bệnh nhân P.T.H.Q., (nữ, sinh năm 1995, quê Cà Mau) đến khám ung bướu tại Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark với triệu chứng đau sưng vùng cổ họng, nghi ngờ bệnh lý tuyến giáp.

Tuy nhiên, sau khi siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện dị vật hình xương cá dài 14x2mm đã xuyên qua thành thực quản cổ, nằm sát động mạch cảnh chung – một vị trí cực kỳ nguy hiểm.

Xác định đây là trường hợp khó, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn giữa các khoa: nội soi, ngoại lồng ngực, ngoại tổng quát, gây mê và quyết định thực hiện nội soi tại phòng mổ để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Kết quả, xương cá dài 1,5cm đã được gắp ra thành công. Sau khi nội soi, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn và tiếp tục theo dõi tại Khoa Ngoại.

BSCKI. Bùi Lương Tài, Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng khuyến cáo: Khi bị hóc xương cá, tuyệt đối không cố gắng nuốt hoặc dùng tay móc dị vật, vì có thể khiến xương đâm sâu hơn, gây tổn thương nghiêm trọng. Nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời. Việc phát hiện và xử lý sớm dị vật hóc trong đường tiêu hóa sẽ giúp giảm thiểu biến chứng nguy hiểm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi