Friday, August 30, 2024

Viễn ca – tập thơ nhịp điệu mới của Nguyễn Tiến Thanh

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đánh giá Viễn ca là sự trở lại của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh với một tinh thần khác, một nhịp điệu khác.

Trong buổi ra mắt tập thơ Viễn ca (ngày 28.8, tại Hà Nội) của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, có nhiều người yêu thơ đã nghe, đã đọc, đã sống cùng thơ ông từ những ngày xưa. Họ nhắc nhiều đến những bài thơ lãng tử của Nguyễn Tiến Thanh, rồi lại so sánh với Viễn ca – tập thơ do NXB Văn học phát hành, gồm 39 bài thơ được Nguyễn Tiến Thanh viết khoảng 6 năm gần đây.
Viễn ca - tập thơ nhịp điệu mới của Nguyễn Tiến Thanh

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh

ẢNH: TRƯƠNG VĂN VỊ

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh chia sẻ, trong nhiều năm làm báo, ông không có thời gian sáng tạo thơ ca. Tuy nhiên, với Viễn ca, ông đã trở lại. “Viễn ca là chặng đường con người phải đi qua trong hành trình số phận của mình. Trên hành trình đó bắt gặp nhiều phong cảnh, tôi chỉ ghi lại những cảnh đó bằng ngôn từ và cảm xúc”, ông nói. Viễn ca là tập thơ thứ 3 của Nguyễn Tiến Thanh sau hai tập Loạn bút hànhChiều không tên như vết mực giữa đời.

Nhà phê bình văn học Đỗ Anh Vũ cho biết ngay từ những ngày đầu tiếp xúc với thơ Nguyễn Tiến Thanh, mình đã thấy một giọng điệu thơ khác hẳn với các bài thơ cùng thời trên các báo Hoa học trò, Áo trắng… “Anh có những câu thơ ấn tượng bởi có các cặp đối ngẫu song hành trong cùng một dòng thơ, gợi nhiều liên tưởng dư ba… Chất lãng tử du ca là hồn cốt của Tiến Thanh, gọi về cho anh những câu thơ tài hoa, làm người đọc hòa theo không gian và cảm xúc của tác giả”, nhà phê bình Đỗ Anh Vũ chia sẻ.

Viễn ca - tập thơ nhịp điệu mới của Nguyễn Tiến Thanh

Tập thơ với 39 bài thơ, viết trong 6 năm gần đây

ẢNH: NGUYỄN TIẾN THANH

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết mình bất ngờ khi Nguyễn Tiến Thanh ra mắt tập thơ Viễn ca. Cả hai cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thơ từ khi Thanh còn là sinh viên. “Khi đọc Viễn ca, nó làm tôi có 2 bất ngờ. Tưởng Thanh làm quản lý sẽ quên thơ ca, vậy mà một ngày mùa thu, anh lại xuất hiện trở lại trong một tinh thần khác. Một giai đoạn và nhịp điệu khác”, ông Thiều nói.

Ông Thiều cũng đánh giá rất cao sức lay động của thơ Nguyễn Tiến Thanh trong Viễn ca. Ông cho biết có nhiều bài thơ lục bát trong tập thơ này khiến mình nghĩ đến hình ảnh cây trầm, lá vẫn vậy, cây vẫn vậy nhưng trong ruột cây làm nên hương trầm tích luỹ. “Vẫn là phong cách đấy, không thay đổi hình thức, vẫn rất truyền thống nhưng sự lãng mạn vẫn như tuổi thanh xuân, sự phiêu lưu vẫn như tuổi thanh xuân nhưng mỗi một ngày nó lại mang thông điệp lớn hơn bởi nó chảy trong dòng chảy tư tưởng… Viễn ca vẫn chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này”, ông Thiều nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi