Friday, August 30, 2024

Hàn Quốc sẽ cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe chung cư

Hàn Quốc đang rục rịch triển khai một loạt biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ hỏa hoạn từ ô tô điện, trong đó có việc sẽ cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe tại các khu chung cư.

Ô tô điện đang trở thành mối lo tại Hàn Quốc sau khi xảy ra vụ cháy chiếc Mercedes EQE trong hầm một tòa nhà chung cư ở thành phố Incheon khiến 140 xe khác bị thiêu rụi và khiến 1.600 hộ gia đình không có điện và nước trong một tuần. Lo ngại nguy cơ cháy nổ, thời gian gần đây nhiều người dùng ô tô điện tại Hàn Quốc đang bán tháo ô tô điện, trong khi Chính phủ nước này cũng đang triển khai những biện pháp để nhằm hạn chế nguy cơ hỏa hoạn từ ô tô điện.

Theo Carscoop, chính quyền thành phố Seoul đã đề xuất một số biện pháp mới nhằm ngăn chặn các vụ cháy do ô tô điện sạc quá mức, trong đó có quy định cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe của các chung cư.

Hàn Quốc sẽ cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe chung cư

Vụ cháy chiếc Mercedes EQE trong hầm một tòa nhà chung cư ở thành phố Incheon xảy ra hồi đầu tháng 8.2024

Ngoài việc hạn chế ô tô điện vào hầm đỗ xe các chung cư hay trung tâm thương mại, Chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét áp dụng quy định ô tô điện chỉ được sạc đến 80% pin tại các trạm sạc nhanh quanh thủ đô Seoul. Ngoài ra còn có các kế hoạch áp dụng giới hạn sạc với các bộ sạc do tư nhân điều hành. Trang Korea JoongAng Daily cho biết, các quy định này có thể có hiệu lực vào cuối tháng 9 tới đây.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về xe điện tại Hàn Quốc đang phản đối các quy định này. Theo giáo sư Yoon Won-sub, người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu pin do Đại học Sungkyunkwan và Samsung SDI điều hành, không có bằng chứng nào cho thấy pin ô tô điện sạc đầy có nguy cơ cháy nổ cao hơn.

Hàn Quốc sẽ cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe chung cư

Chính quyền thành phố Seoul đang xem xét cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe của các chung cư

“Sạc quá mức không phải là yếu tố dẫn đến hỏa hoạn. Ngay từ đầu, xe điện được thiết kế để không bao giờ đạt đến mức sạc đầy, ngay cả khi bảng điều khiển cho biết chúng đã sạc đầy 100% pin. Hiện tại, chưa có cơ sở chứng minh cho việc pin ô tô điện sạc đầy sẽ có nguy cơ cháy nổ cao hơn. Điều cần thiết là phải đưa ra các biện pháp đối phó phù hợp sau khi thảo luận kỹ lưỡng giữa các chuyên gia”. Ông Yoon Won sub cho biết thêm.

Trong số 139 vụ cháy xe điện được báo cáo tại Hàn Quốc trong ba năm qua, chỉ có 26 vụ xảy ra khi xe đang sạc. Trong khi có tới 68 vụ cháy xảy ra khi xe đang chạy và 36 vụ khác xảy ra khi xe điện đang đỗ. Vụ cháy chiếc Mercedes EQE trong hầm một tòa nhà chung cư ở thành phố Incheon mới đây, kết luận điều tra ban đầu cho thấy chiếc xe tự bốc cháy khi đang đỗ và không cắm sạc.

Bên cạnh đó, quy định mới cũng khiến những người đang dùng ô tô điện tại Hàn Quốc không hài lòng. Phần lớn đều cho rằng, bằng cách giới hạn việc sạc, chính phủ sẽ làm giảm hiệu quả phạm vi sử dụng của tất cả các xe điện.

Hàn Quốc sẽ cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe chung cư

Quy định mới cũng khiến những người đang dùng ô tô điện tại Hàn Quốc không hài lòng

Một người dùng xe điện Tesla tại Hàn Quốc bức xúc: “Nếu xe chạy bằng xăng bốc cháy, liệu chính phủ có hạn chế việc tiếp nhiên liệu ở mức 90%không? Tôi không hiểu nổi chính phủ đưa ra những con số như 80% và 90% dựa trên cơ sở nào? Nếu nguy hiểm như vậy, tại sao ngay từ đầu chính phủ lại khuyến khích mọi người mua xe điện?”

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi