Friday, August 30, 2024

Sở VHTT TP.HCM phản hồi việc "nhường huy chương" tại Giải Karate năng khiếu trẻ TP.HCM 2024

(Tổ Quốc) – Đại diện Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hồ Chí Minh (Sở VHTT) xác nhận chưa tìm thấy chứng cứ cụ thể về việc nhường huy chương như thông tin báo chí phản ánh và đơn tố cáo tại Giải Karate năng khiếu trẻ TP.HCM năm 2024.

(Tổ Quốc) – Đại diện Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hồ Chí Minh (Sở VHTT) xác nhận chưa tìm thấy chứng cứ cụ thể về việc nhường huy chương như thông tin báo chí phản ánh và đơn tố cáo tại Giải Karate năng khiếu trẻ TP.HCM năm 2024.

Ngày 29/8, Sở VHTT TP.HCM đã có văn bản thông tin đến báo chí về sự việc nhường huy chương tại Giải Karate năng khiếu trẻ TP.HCM năm 2024.

Sở VHTT TP.HCM phản hồi việc "nhường huy chương" tại Giải Karate năng khiếu trẻ TP.HCM 2024 - Ảnh 1.

Giải karate năng khiếu trẻ TPHCM năm 2024 (Ảnh: Liên đoàn karate TPHCM).

Theo đại diện Sở VHTT TP.HCM, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh và làm rõ các nội dung được đề cập.

Qua quá trình xác minh, Sở VHTT chưa tìm thấy chứng cứ cụ thể về việc nhường huy chương như thông tin trong bài báo và đơn tố cáo.

“Các thông tin ban đầu chỉ là những lời trao đổi bằng miệng giữa ba người liên quan: ông Nguyễn Mạnh Dương (người tố cáo), bà Nguyễn Thị Mộng Tâm (HLV trưởng Karate Tân Bình) và bà Nguyễn Trần Gia Như (HLV trực tiếp của em Nguyễn Thanh Mai). Không có chứng cứ nào khẳng định có sự mua bán hoặc nhường huy chương giữa hai đơn vị Tân Bình và Bình Thạnh” văn bản nêu.

Đại diện Sở VHTT khẳng định, kết quả trận chung kết hạng cân 45kg nữ Kumite lứa tuổi 10 – 11 tại Giải Karate Năng khiếu – Trẻ Thành phố năm 2024 đã được Liên đoàn Karate Thành phố thẩm định trên cơ sở các băng hình ghi lại trận đấu thu thập từ nhiều phía và thành lập tổ kiểm tra giám định độc lập. Kết quả cho thấy tổ trọng tài đã thực hiện đúng phán quyết chuyên môn theo Điều lệ giải và Luật thi đấu Karate Quốc tế, không có sai sót hoặc tiêu cực ở trận đấu này.

Sở VHTT TP.HCM cũng cho biết, liên quan đến phát ngôn “có đấu cũng sẽ thua” của bà Nguyễn Thị Mộng Tâm, do chính bà thừa nhận và được bà Như làm chứng, không phù hợp chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của một huấn luyện viên, không mang tính giáo dục thế hệ trẻ, làm xấu đi hình ảnh phong trào thể thao Thành phố nói chung. Bên cạnh đó, còn gây diễn biến trong suy nghĩ của người nghe, tạo cảm giác có sự thông đồng giữa cá nhân Bà và tổ trọng tài, gây mâu thuẫn. 

Qua đó, Sở VHTT TP.HCM đề nghị đơn vị chủ quản là Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận Tân Bình theo thẩm quyền quản lý viên chức có hình thức kỷ luật nghiêm và phù hợp pháp luật.

Văn bản của Sở cũng nhận định, bà Nguyễn Thị Mộng Tâm đã không trung thực khi thông báo em Nguyễn Thanh Mai bị chấn thương bỏ cuộc trong trận chung kết, trong khi em Nguyễn Thanh Mai hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng thi đấu. Hành vi này vi phạm điều lệ giải về việc “bỏ cuộc phải có lý do chính đáng”. 

“Về lỗi sai phạm này của bà Nguyễn Thị Mộng Tâm, Sở VHTT sẽ đề nghị xử lý theo Điểm 2, Mục 8.2, Điều 8 của Điều lệ Giải Karate năng khiếu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 với hành vi “không gương mẫu trong hành vi đạo đức” vì sự thiếu trung thực, với mức Cảnh cáo và đình chỉ mọi hoạt động chuyên môn huấn luyện và tham dự các giải thể thao cấp Thành phố trong thời hạn 1 năm” văn bản nêu.

Đối với Trọng tài chính Trình Dương Khánh Thành đã thông báo VĐV Nguyễn Thanh Mai bỏ cuộc mà chưa thực hiện các bước cần thiết đề xác định “lý do chính đáng”. Sở VHTT nghiêm khắc phê bình và dừng phân công nhiệm vụ trọng tài trong năm 2024 đối với ông Trình Dương Khánh Thành, và tạm thời chưa phân công nhiệm vụ cho tổ trọng tài điều hành trận đấu trên ở các giải năm 2024. 

Đồng thời, lãnh đạo Sở cũng phê bình Ban tổ chức Giải vì chưa nghiêm trong việc thực hiện các quy định trong tổ chức giải (liên quan đến Bà Nguyễn Thị Mộng Tâm thông báo VĐV bỏ cuộc, rồi chính Bà lại thông báo cho VĐV thi đấu lại).

Sở VHTT TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục chấn chỉnh công tác tổ chức các giải thể thao tại TP.HCM, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong giải. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho các HLV.

Nhật Nam

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi