Friday, August 30, 2024

Quảng Nam: Doanh nghiệp khai thác khoáng sản xin thăm dò trong 186 ha rừng tự nhiên

Một huyện ở vùng cao Quảng Nam không đồng ý việc cấp phép cho Công ty TNHH Vàng Phước Sơn thăm dò khoáng sản, vì lo lắng sẽ tác động tiêu cực đến hệ động, thực vật trong rừng tự nhiên.

Ngày 28.8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có công văn truyền đạt ý kiến của ông Phan Thái Bình, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị UBND H.Phước Sơn xem xét phương án dự kiến thi công thăm dò khoáng sản và kiểm tra thực tế, có ý kiến về đề nghị của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn gửi UBND tỉnh.

Trước đó, Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam có báo cáo một số nội dung liên quan đến đề nghị cấp giấy phép thăm dò khoáng sản vàng của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn.

Quảng Nam: Doanh nghiệp khai thác khoáng sản xin thăm dò trong 186 ha rừng tự nhiên

Nhà máy Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đóng tại xã Phước Đức

T.C

Theo báo cáo, ngày 9.10.2023, Cục Khoáng sản Việt Nam có công văn về việc lấy ý kiến về khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản và quy hoạch rừng tại khu vực thăm dò vàng gốc Trà Long – Suối Cây – K7 (thuộc các xã Phước Đức, Phước Năng và Phước Xuân – H.Phước Sơn).

Theo ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, khu vực đề nghị cấp phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Trà Long – Suối Cây – K7 có diện tích khoảng 1.609 ha.

Hiện trạng tại thời điểm kiểm tra là đất đồi núi, rừng tự nhiên chiếm phần lớn diện tích. Khu vực không phải là đất quốc phòng, không có công trình quốc phòng, đất quy hoạch bố trí quốc phòng.

Không thống nhất đề nghị về cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản vàng

Theo công văn của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn thì công tác thăm dò trong diện tích 16,09 km2 sẽ được tiến hành bao gồm: đo vẽ bản đồ địa chất, địa hóa, đo địa vật lý, dọn vết lộ, đào hào, trắc địa và khoan thăm dò bằng lỗ khoan.

Trong đó, chỉ có công tác khoan thăm dò (tổng 101 lỗ khoan) trong diện tích 1,86 km2 (tương đương 186 ha) là có tác động trực tiếp xuống nền đất tự nhiên nhưng ở diện tích nhỏ.

Theo ý kiến của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, tổng diện tích khu vực dự án là 186 ha. Trong đó, hiện trạng là rừng tự nhiên chiếm 166,1 ha và đất trống 19,9 ha (đất trống, đất trống có cây tái sinh).

Trong số này, diện tích đặt 101 mũi khoan thăm dò khoáng sản hơn 2.000 m2 (mỗi mũi khoan diện tích 20 m2) là có tác động trực tiếp xuống nền đất tự nhiên, có hiện trạng là đất trống (đất trống, đất trống có cây tái sinh, không có cây gỗ rừng tự nhiên).

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty TNHH Vàng Phước Sơn cam kết với UBND H.Phước Sơn chỉ tận dụng đường dân sinh, đường mòn, lối đi có sẵn để vận chuyển máy móc, thiết bị phục vụ khoan thăm dò khoáng sản (khi được cấp thẩm quyền cho phép khoan thăm dò); không được tác động đến rừng tự nhiên hoặc mở các tuyến đường mới khi thực hiện dự án.

Trong quá trình thăm dò khoáng sản nếu có nhu cầu tác động vào rừng (chặt cây rừng tự nhiên, san ủi, mở đường….) thì phải lập các thủ tục trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định…

Trong khi đó, theo ý kiến của UBND H.Phước Sơn, khu vực đề nghị cấp phép thăm dò có hiện trạng rừng tự nhiên chiếm phần lớn (99%) diện tích. Diện tích này tuy không nằm trong vùng lõi lâm phận Vườn quốc gia Sông Thanh, nhưng nằm ở đầu nguồn Sông Thanh liền kề, tiếp giáp với lâm phận và thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Sông Thanh.

Hiện trạng rừng tự nhiên có hệ động, thực vật khá phong phú đa dạng. Khi thực hiện công tác thăm dò, khai thác thì trong quá trình mở đường vận hành, vận chuyển máy móc, thiết bị, làm lán trại, nhà xưởng, đưa người vào rừng sẽ làm ảnh hưởng nguồn nước đầu nguồn Sông Thanh, gây ảnh hưởng đến hệ động, thực vật, mất rừng, ảnh hưởng lớn đến môi trường hệ sinh thái rừng và khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ Vườn Quốc gia Sông Thanh cũng như công tác quản lý, bảo vệ rừng của H.Phước Sơn…

Vì vậy, UBND H.Phước Sơn không thống nhất đề nghị của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn về cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản vàng gốc tại khu vực trên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi