Friday, August 30, 2024

Mong dịch vụ công ngày càng tiện lợi hơn

Việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc được đánh giá cao và kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Nhiều người hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng, áp dụng cho nhiều loại giấy tờ khác trong tương lai.

Như Thanh Niên đã thông tin, Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn đồng ý đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1.10.2024 – 30.6.2025. Theo đó, Thủ tướng giao các bộ, ngành cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ được giao. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các địa phương có liên quan rà soát, xây dựng, ban hành quy trình nghiệp vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, hoàn thành trước ngày 1.10.
Mong dịch vụ công ngày càng tiện lợi hơn

Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID sẽ được mở rộng từ 1.10

Ảnh: Khắc Hiếu

Bộ Công an chủ trì, phối hợp xây dựng, ban hành tài liệu hướng dẫn kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với ứng dụng VNeID và phối hợp với các địa phương kết nối, cung cấp dịch vụ công cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, hoàn thành trước ngày 1.10. Rà soát, hoàn thiện các tính năng, khắc phục lỗi trên phần mềm, bảo đảm vận hành ổn định, truy cập thông suốt 24/7 vào ứng dụng VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các bộ, ngành, địa phương.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp xem xét giảm mức phí để khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tiễn, hoàn thành trước ngày 31.12. UBND các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID; rà soát, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh bảo đảm đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với phần mềm cấp Phiếu lý lịch tư pháp, cơ sở dữ liệu chuyên ngành có liên quan để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính.

Lợi đủ đường

Thông tin mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID ra toàn quốc nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. “Việc này thật sự rất tiện lợi và nhanh chóng. Hiện nay, chúng ta đã có CCCD điện tử gắn chip và định danh điện tử. Vì vậy, việc cấp lý lịch tư pháp trực tuyến là hoàn toàn khả thi bởi cơ sở dữ liệu dân cư đã đầy đủ. Sau khi cấp xong thì người dân có thể lựa chọn nhận phiếu trực tiếp hoặc qua đường bưu điện”, bạn đọc (BĐ) Bảo Ngân ủng hộ.

Cùng quan điểm, BĐ Nguyễn Nhật ý kiến: “Thật tuyệt vời! Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID là bước tiến quan trọng giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí đi lại so với phương thức truyền thống. Hy vọng dịch vụ này sẽ sớm được triển khai rộng rãi để mọi người có thể tận dụng tối đa các tiện ích của VneID”.

Còn BĐ Tuấn Anh viết: “Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến sẽ giúp giảm thiểu các thủ tục rườm rà, phức tạp, đồng thời hạn chế tiêu cực và nhũng nhiễu có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc bảo mật thông tin cá nhân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, đặc biệt là thông tin nhạy cảm như lý lịch tư pháp, cũng cần phải chú ý”.

“Đối với những người không có điều kiện tiếp cận internet hoặc chưa quen sử dụng công nghệ, việc sử dụng ứng dụng VNeID có thể sẽ gặp một số khó khăn. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường hỗ trợ và cung cấp hướng dẫn chi tiết để người dân có thể sử dụng dịch vụ một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra, việc đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, xuyên suốt tránh tình trạng quá tải hoặc lỗi kỹ thuật gây gián đoạn việc cấp phiếu cũng là yếu tố quan trọng cần được quan tâm”, BĐ Hưng Phạm góp ý.

Sớm nhân rộng sang các dịch vụ công khác

Trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng VNeID để cung cấp dịch vụ công là xu hướng tất yếu, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân tốt hơn. Vì vậy, BĐ Minh Anh hy vọng không chỉ có lý lịch tư pháp mà nhiều loại giấy tờ khác cũng sẽ được cấp trực tuyến thông qua ứng dụng này.

Tương tự, BĐ Trung Kiên ý kiến: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ công, điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Đây thực sự là nỗ lực đáng khen ngợi trong việc cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID là một bước tiến đáng mừng và tôi hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng sang nhiều dịch vụ công khác trên toàn quốc”.

“Chúng tôi mong VNeID sẽ mở rộng tích hợp thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến khác, giúp tiết kiệm thời gian và cải thiện chất lượng phục vụ. Để đáp ứng kỳ vọng này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân chúng tôi, từ đó hoàn thiện quy trình và nâng cao chất lượng dịch vụ công một cách toàn diện”, BĐ Nguyễn Thuận góp ý.

Tuyệt vời, lại thêm một thủ tục được đơn giản hóa! Tôi hoàn toàn ủng hộ việc Chính phủ đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công điện tử.

Hoàng My

Hy vọng các thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được cải thiện và số hóa đầy đủ trên toàn quốc. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, giúp tiết kiệm thời gian đi lại và giảm bớt các thủ tục không cần thiết.

Quế Anh

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi