Friday, August 30, 2024

Trẻ bị biến chứng tim mạch kéo dài do bỏ sót bệnh Kawasaki

VTV.vn – Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi bị biến chứng tim mạch do bệnh Kawasaki.

Bệnh nhi N.N.Q.A. vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng với lý do sốt kéo dài ngày thứ 8. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhi xuất hiện sốt ngày thứ 2, đã được gia đình đưa vào bệnh viện tư nhân điều trị với chẩn đoán: Viêm tai giữa cấp mủ 2 bên/nhiễm khuẩn tiết niệu.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhi vẫn sốt cao liên tục, không ho, không nôn, không rõ ban da, môi khô đỏ nhẹ, đỏ mắt 3 ngày điều trị thuốc nhỏ mắt Levofloxacin. Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhi còn sốt cao, kích thích, quấy khóc, môi đỏ nhẹ, mắt đỏ, gia đình đưa bệnh nhi vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Qua khai thác tiền sử và tiến hành thăm khám, các bác sĩ trực lâm sàng đã định hướng ngay đến bệnh lý Kawasaki với biến chứng tim mạch nguy hiểm. Bệnh nhi được làm các xét nghiệm chuyên sâu để kiểm tra.

Kết quả cho thấy chỉ số nhiễm trùng của bệnh nhi tăng cao, tiểu cầu tăng, men gan tăng, hạch góc hàm to, đặc biệt là biến chứng tim mạch nguy hiểm với phình giãn lớn động mạch vành 2 bên.

Ngay khi có kết quả, thông qua hội chẩn ban lãnh đạo bệnh viện, thống nhất xử trí theo phác đồ của Bộ Y tế với truyền IVIG và dùng Asprin để bảo vệ động mạch vành của tim. Hiện tại, bệnh nhi đã ổn định, cắt sốt, tỉnh táo, ăn uống tốt.

Tuy nhiên, do bệnh nhi không được phát hiện sớm để xử trí kịp thời nên hiện tại trẻ có biến chứng giãn động mạch vành và phải dùng chống đông máu tiếp tục và phải khám chuyên khoa tim mạch đình kỳ để theo dõi biến chứng tim mạch về sau. Vì vậy, việc phát hiện sớm và xử trí kịp thời cho bệnh nhân Kawasaki vô cùng quan trọng.

Bệnh Kawasaki là một bệnh lý viêm lan tỏa hệ thống mạch máu vừa và nhỏ, thường gặp ở trẻ nhũ nhi và trẻ dưới 5 tuổi với các biểu hiện lâm sàng: sốt, phát ban, viêm kết mạc mắt không có rỉ, môi đỏ, lưỡi dâu tây, bong da đầu ngón, hạch to và dễ gây ra giãn phình động mạch vành.

Để trẻ có thể được chẩn đoán và điều trị một cách chính xác và hiệu quả, tránh những biến chứng có thể xảy ra, cha mẹ nên lựa chọn những cơ sở uy tín có chuyên khoa nhi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi