Friday, August 30, 2024

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu “siêu lớn” tại Việt Nam

VTV.vn – Theo thông tin từ Reuters, Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu với quy mô lớn tại Việt Nam.

Nếu thông tin của Reuters chính xác thì đây sẽ là trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google tại Việt Nam. Và đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của một ông lớn công nghệ Mỹ vào Việt Nam.

Cụ thể, nguồn từ của Reuters cho biết, Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dư liệu “siêu quy mô” gần TP Hồ Chí Minh.

Chưa rõ quy mô của khoản đầu tư này nhưng Reuters cho biết đây sẽ là cú hích cho Việt Nam, vốn đến nay vẫn chưa thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn vào các trung tâm dữ liệu. Cũng chưa xác định Google sẽ đưa ra quyết định khi nào, tuy nhiên nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

Người phát ngôn của Google đã từ chối bình luận về kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu.

Các trung tâm dữ liệu siêu quy mô là những trung tâm lớn nhất trong ngành này, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn. Một trung tâm dữ siêu quy mô thường có công suất tiêu thụ điện năng là 50 megawatt (MW) và tốn từ 300 triệu đến 650 triệu USD, theo ước tính của công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle.

Theo nguồn tin, động thái của Google xuất phát từ số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam và nền kinh tế kỹ thuật số đang tăng trưởng của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến của Google.

Hiện tại, các nhà điều hành trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam, dựa trên không gian điện toán, là Công ty IDC Becamex và Công ty viễn thông VNPT, theo Reuters.

Ở Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Thái Lan đang đi đầu trong ngành và thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn hơn từ các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Trước đó, Google cho biết vào tháng 5 rằng sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu đầu tiên và khu vực Google Cloud đầu tiên tại quốc gia này.

Tại Việt Nam, Google đang mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam và cũng đang tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị và các chuyên gia khác, theo quảng cáo trên LinkedIn. Google cũng đang cung cấp 40.000 suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản.

Ngoài ra, Google cũng có mạng lưới nhà cung cấp lớn tại Việt Nam lắp ráp các sản phẩm của mình, bao gồm cả điện thoại thông minh Pixel.

“Chúng tôi hiện có một đội ngũ tại chỗ để phục vụ tốt hơn cho khách hàng quảng cáo tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của quốc gia này”, người phát ngôn của Google chia sẻ với Reuters.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi