Friday, August 30, 2024

HLV Mộng Tâm và trọng tài mắc những sai phạm gì, trận đấu có tiêu cực không?

Hôm qua 29.8, Sở VH-TT TP.HCM có kết luận chính thức về những tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Dương, phụ huynh em N.T.M, về những sai phạm tại giải karate năng khiếu – trẻ TP.HCM 2024.

HLV Mộng Tâm không gương mẫu trong hành vi đạo đức

Kết luận do ông Nguyễn Nam Nhân, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, ký ban hành, nêu rõ những sai phạm của bà Nguyễn Thị Mộng Tâm (HLV trưởng karate Q.Tân Bình): Bà Mộng Tâm đã không trung thực khi thông báo cho Ban tổ chức về việc em N.T.M bị chấn thương bỏ cuộc trong trận chung kết, trong khi thực tế em N.T.M hoàn toàn khỏe mạnh và chuẩn bị thi đấu trận chung kết của mình. Điều này vi phạm điều lệ giải về “bỏ cuộc phải có lý do chính đáng”.

HLV Mộng Tâm và trọng tài mắc những sai phạm gì, trận đấu có tiêu cực không?

Sở VH-TT TP.HCM kết luận không có chứng cứ xác định có sự mua bán/nhường huy chương giữa đơn vị Q.Tân Bình và Q.Bình Thạnh

Ảnh: Tư liệu

Về lỗi sai phạm này của bà Mộng Tâm, Sở VH-TT xử lý theo điểm 2, mục 8.2, điều 8 của điều lệ giải karate năng khiếu TP.HCM năm 2024 với việc “không gương mẫu trong hành vi đạo đức” vì sự thiếu trung thực. Bà Mộng Tâm bị cảnh cáo và đình chỉ mọi hoạt động chuyên môn huấn luyện cũng như tham dự các giải thể thao cấp thành phố trong thời hạn 1 năm.

Ngoài ra, phát ngôn của bà Mộng Tâm “có đấu cũng sẽ thua” (do chính bà thừa nhận và bà Nguyễn Trần Gia Như, HLV trực tiếp của em N.T.M, làm chứng) không phù hợp chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp HLV, không mang tính giáo dục thế hệ trẻ, làm xấu đi hình ảnh phong trào thể thao thành phố nói chung, gây diễn biến trong suy nghĩ của người nghe, tạo cảm giác có sự thông đồng giữa cá nhân bà và tổ trọng tài, gây mâu thuẫn.

Về việc này, Sở VH-TT TP.HCM đề nghị đơn vị chủ quản là Trung tâm VH-TT Q.Tân Bình theo thẩm quyền quản lý viên chức có hình thức kỷ luật nghiêm và phù hợp pháp luật.

Chấn chỉnh công tác tổ chức giải

Ngoài kỷ luật HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm, Sở VH-TT TP.HCM còn kết luận trọng tài chính Trình Dương Khánh Thành đã vội vàng phát ngôn thông báo bỏ cuộc của VĐV N.T.M khi bà Nguyễn Thị Mộng Tâm thông tin xin bỏ cuộc, mà chưa thực hiện các bước cần thiết để xác định “lý do chính đáng”. Sở nghiêm khắc phê bình và dừng phân công nhiệm vụ trọng tài trong năm 2024 đối với ông Trình Dương Khánh Thành.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng bị phê bình vì chưa nghiêm trong việc thực hiện các quyết định liên quan đến bà Nguyễn Thị Mộng Tâm thông báo VĐV bỏ cuộc, rồi chính bà lại thông báo xin đánh lại.

Lãnh đạo Sở VH-TT cho biết kết quả trận chung kết hạng cân 45 kg nữ kumite lứa tuổi 10 – 11 tại giải đã được Liên đoàn Karate TP.HCM thẩm định trên cơ sở các băng hình ghi lại trận đấu và thành lập tổ kiểm tra giám định độc lập. Kết quả cho thấy tổ trọng tài đã thực hiện đúng phán quyết chuyên môn theo điều lệ giải và luật thi đấu karate quốc tế, không có sai sót hoặc tiêu cực ở trận đấu này.

Việc nhường huy chương theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Dương qua xác minh đến nay chưa tìm được chứng cứ cụ thể, chỉ bước đầu là những thông tin chưa thể xác thực được qua trao đổi bằng miệng giữa 3 người trong cuộc là ông Nguyễn Mạnh Dương (người tố cáo), bà Nguyễn Thị Mộng Tâm và bà Nguyễn Trần Gia Như. Đồng thời, không có chứng cứ xác định có sự mua bán/nhường huy chương giữa đơn vị Q.Tân Bình và Q.Bình Thạnh.

Ở diễn biến khác, sau khi có kết luận của Sở VH-TT TP.HCM về vụ việc, gia đình em N.T.M đã từ chối nhận huy chương.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi