Saturday, August 31, 2024

Tự ý dùng thuốc điều trị đau khớp, người đàn ông dị ứng thuốc thể hiếm gặp

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận người bệnh nam 58 tuổi, vào viện vì nổi mẩn khắp người, ngứa, phù 2 chi dưới, căng tức bụng kéo dài 1 tháng.

Người bệnh chia sẻ, khoảng một tháng trước khi vào viện đã tự mua thuốc về nhà để điều trị đau khớp. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thuốc đã xuất hiện các triệu chứng mẩn ngứa khắp người. Người bệnh đã điều trị tại một phòng khám tư nhân trong suốt một tháng nhưng tình trạng không thuyên giảm, mà ngược lại, các triệu chứng càng nặng hơn, mẩn ngứa tăng lên, sưng phù hai chi dưới, bụng căng tức. Sau đó, người bệnh đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và điều trị.

Người bệnh nhập viện tại Khoa Nội hô hấp – Tiêu hóa trong tình trạng trên da nhiều tổn thương, sẩn đỏ, tổn thương dạng bia bắn, có chỗ mụn nước, bọng nước vàng, có tổn thương mảng đỏ vùng bụng; vị trí tay, chân, thân mình bong tróc da, ngứa nhiều; bụng cổ chướng mức độ vừa, tức bụng, phù 2 chi dưới.

Các xét nghiệm của người bệnh cho thấy men gan tăng cao, bilirubin toàn phần máu tăng; Siêu âm ổ bụng cho hình ảnh xơ gan, tràn dịch ổ bụng, dịch màng phổi; Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực: Tràn dịch màng phổi.

Các bác sĩ đã phối hợp hội chẩn với chuyên khoa da liễu, chẩn đoán: Hội chứng Dress nghi do thuốc/viêm phổi, xơ gan child B, tràn dịch đa màng, thiếu máu thiếu sắt.

Người bệnh được xử trí theo phác đồ: Kháng sinh, bổ gan, chọc tháo dịch màng bụng, lợi tiểu, bổ gan, chống viêm, kháng histamine, thuốc bôi tại chỗ, bổ sung sắt.

Sau 10 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của người bệnh đã ổn định, được ra viện, dùng thuốc theo đơn và hẹn tái khám.

Bác sĩ Trần Văn Sơn, Khoa Nội hô hấp – Tiêu hóa cho biết: Hội chứng DRESS là một phản ứng phản ứng quá mẫn loại 4, một phản ứng nghiêm trọng với một số loại thuốc. Đây là một loại phản ứng dị ứng do thuốc đặc trưng bởi tình trạng tăng bạch cầu ái toan và các triệu chứng toàn thân. Đây là hội chứng gây hại cho cả người lớn lẫn trẻ em và có thể dẫn đến tử vong lên đến 10%.

Bác sĩ Sơn cũng cho biết, trường hợp người bệnh trên sau khi uống thuốc tự mua xuất hiện các triệu chứng trên da toàn thân kéo dài nhiều ngày không đỡ dù đã gặp bác sĩ tư để điều trị. Ngoài ra khi đến bệnh viện, qua thăm khám phát hiện, người bệnh có thêm nhiều bệnh lý nền như viêm phổi, xơ gan, thiếu máu. Sau khi điều trị, trình trạng lâm sàng người bệnh đã cải thiện, tuy nhiên vẫn phải duy trì thuốc theo đơn và tái khám định kỳ để kiểm soát tình trạng xơ gan tiến triển.

Lời khuyên được bác sĩ đưa ra với mọi người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc mỗi năm một lần để tầm soát sức khỏe cho mình; đặc biệt khi có vấn đề về sức khỏe thực sự, cần đến các cơ sở y tế có uy tín để được bác sĩ khám bệnh, kê đơn điều trị phù hợp với bệnh, đảm bảo an toàn, hạn chế các nguy biến chứng hay tác dụng phụ do thuốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi