Saturday, August 31, 2024

Tín dụng toàn hệ thống đã khởi sắc hơn

VTV.vn – Ngân hàng Nhà nước vừa chủ động nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng, mà không cần các ngân hàng phải đề nghị như những năm trước đó.

Ngân hàng Nhà nước vừa chủ động nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng, mà không cần các ngân hàng phải đề nghị như những năm trước đó. Hạn mức tăng thêm được tính toán rất cụ thể, dựa trên tăng trưởng dư nợ thực tế của các nhà băng tính đến thời điểm này. Động thái điều hành linh hoạt, được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho tăng trưởng tín dụng của từng ngân hàng, cũng như của cả hệ thống từ nay đến cuối năm.

Theo văn bản của Ngân hàng Nhà nước gửi các tổ chức tín dụng, kể từ ngày 28/8, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 80% chỉ tiêu được giao đầu năm, được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ theo công thức tính: Dư nợ tăng thêm = Dư nợ tín dụng năm 2023 * Điểm xếp hạng năm 2022 * 0,5%.

Tín dụng toàn hệ thống đã khởi sắc hơn - Ảnh 1.

Tín dụng toàn hệ thống đã khởi sắc hơn, đặc biệt trong nửa cuối tháng 8

Tại ACB, mức tăng thêm là 2%, đưa quy mô tăng trưởng tín dụng tối đa năm nay lên tới 17-18%.

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB cho biết: “Tôi nghĩ đây là bước đi rất kịp thời, đón đầu cho việc tăng trưởng vào cuối năm. Có hai yếu tố mà chúng tôi đánh giá rất cao: Thứ nhất là giao việc chủ động cho các ngân hàng. Khi các ngân hàng đã tăng trưởng đến 80% thì họ sẵn sàng gia tăng được hạn mức tín dụng. Thứ hai là sự minh bạch, vì với những quy định, tính toán rất cụ thể phải dựa vào kết quả tín dụng, sức mạnh của ngân hàng thương mại để quyết định hạn mức tín dụng. Tôi nghĩ rằng đây là quyết định rất kịp thời và sáng suốt”.

Theo báo cáo tài chính quý II, có 11 ngân hàng có mức tăng tín dụng từ 10-14% trong nửa đầu năm, hầu hết đều là ngân hàng tư nhân quy mô lớn. Việc được cấp thêm hạn mức, đồng nghĩa có thêm dư địa để cho vay từ nay đến cuối năm. Cơ hội dành cho những ngân hàng đang chủ động trong tăng trưởng tín dụng.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm – Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam chia sẻ: “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian vừa qua đã bắt đầu có những yêu cầu các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho nền kinh tế. Như vậy với một điểm nữa là môi trường lãi suất có thể duy trì ở mức thấp trong thời điểm 6 tháng cuối, đây có thể là một điểm cộng để các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất có khả năng tiếp cận vốn tín dụng trong 6 tháng cuối trở nên tốt hơn, nhất là những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt”.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Việc điều chỉnh hạn mức tín dụng một cách kịp thời, linh hoạt và chủ động như hiện nay hoàn toàn tạo điều kiện để tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm. Với định hướng như vậy, các tổ chức tín dụng đã có đà tăng trưởng tốt, có cơ sở về tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng tín dụng hiệu quả hoàn toàn chủ động mở rộng tăng trưởng tín dụng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp”.

Tín dụng toàn hệ thống đã khởi sắc hơn, đặc biệt trong nửa cuối tháng 8. Mức tăng là 6,63% so với cuối năm ngoái, tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh, tìm cách mở rộng tệp khách hàng mới, đưa ra nhiều gói vay với lãi suất cạnh tranh. Các nhà băng kỳ vọng tín dụng sẽ tăng mạnh hơn trong 4 tháng còn lại của năm, khi bức tranh kinh tế chung cũng đang tích cực hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi