Saturday, August 31, 2024

Tự ý dùng thuốc an thần do mất ngủ, một người bị ngộ độc

VTV.vn – Người bệnh 22 tuổi, nhập viện trong tình trạng khó thở, buồn nôn, lơ mơ sau khi tự ý uống 10 viên thuốc an thần do gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài tại nhà.

Theo thông tin từ người nhà cung cấp, người bệnh gặp vấn đề về tâm lý, đã nhiều ngày không ngủ được nên đã tự ý mua thuốc an thần và sử dụng mà không theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi sử dụng thuốc, tình trạng bệnh không cải thiện mà còn gặp phải tác dụng phụ đặc biệt nghiêm trọng.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ của Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã nhanh chóng thăm khám, chỉ định các cận lâm sàng cần thiết và xử trí cấp cứu hồi tỉnh cho người bệnh. Hiện tại, sau 2 ngày điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh đã hồi phục tốt và đã được xuất viện.

BSCKI. Mai Giang Nam, Trưởng Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết: Khi mất ngủ kéo dài, một số người thường có thói quen tự ý sử dụng thuốc an thần và không đi khám tại các cơ sở y tế. Việc sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ không chỉ dẫn đến nguy cơ nghiện thuốc mà còn gây ra các biến chứng xấu có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc an thần có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và gây ra những hậu quả không lường trước được cho sức khỏe. Đặc biệt, những người nhạy cảm với thuốc hoặc mắc các bệnh lý nền như tim mạch càng phải thận trọng khi sử dụng thuốc an thần.

Bác sĩ Nam khuyến cáo: Để khắc phục tình trạng mất ngủ, nên tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên. Cân bằng giữa lao động trí óc, lao động tay chân, thư giãn giải trí. Tạo môi trường yên tĩnh, không có ánh sáng khi ngủ. Chủ động thư giãn cơ thể không suy nghĩ miên man tập trung vào nhịp thở, làm cho cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ. Khi thấy những dấu hiệu bất thường, bạn không nên tự đoán bệnh hoặc tự điều trị, thay vào đó hãy thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị đúng theo phác đồ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi