Sunday, September 1, 2024

Đồng Nai: Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030

Từ một vùng đất thuần nông nghèo khó, sau 30 hình thành và phát triển, Nhơn Trạch trở thành huyện có tốc độ tăng trưởng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 50 lần so với năm 1995. Mục tiêu sắp tới của Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 3 vào năm 2025, phấn đấu trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030.

Tối 30.8, H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện.
Đồng Nai: Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh tham quan triển lãm thực tế ảo “Nhơn Trạch 30 năm xây dựng và phát triển”

ẢNH: LÊ LÂM

Năm 1994, H.Nhơn Trạch được thành lập với diện tích khoảng 410 km², gồm 11 đơn vị hành chính. Theo lãnh đạo huyện, từ một vùng đất thuần nông nghèo khó, Nhơn Trạch đã từng bước phát triển định hình cho một đô thị mới. Sau 30 năm hình thành và phát triển, Nhơn Trạch đạt được một số thành tựu tích cực trên các lĩnh vực.

Cụ thể, Nhơn Trạch là huyện có tốc độ tăng trưởng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 50 lần so với năm 1995. Đến nay đã xây dựng được 9 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 3.600 ha, thu hút 617 dự án đầu tư. Trong đó có 443 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư trên 11 tỉ USD và 174 dự án đầu tư trong nước với số vốn trên 33.500 tỉ đồng. Hiện nay, Nhơn Trạch có trên 400 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 lao động.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã được tập trung đầu tư; diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Theo Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ, mạng lưới giao thông của huyện đảm bảo yêu cầu kết nối giữa các xã trong huyện, kết nối với các huyện, thành phố trong tỉnh và kết nối với các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam qua các tuyến đường huyết mạch: cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, cầu Phước An, đường 25C đi sân bay Long Thành.

Ông Lê Thành Mỹ cho biết thêm, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nghị quyết của tỉnh Đồng Nai, Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị công nghiệp – thành phố cảng, hiện đại trong tương lai; là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của vùng TP.HCM.

Lợi thế phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân H.Nhơn Trạch đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

Đồng Nai: Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030

Cảng Phước An nằm ở xã Phước An (H.Nhơn Trạch) là cảng biển lớn nhất Đồng Nai sắp đưa vào hoạt động

ẢNH: LÊ LÂM

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, Nhơn Trạch có vị trí địa lý hết sức thuận lợi, là một huyện nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm ven các tuyến giao thông đường thủy, đường bộ huyết mạch của vùng và là huyện giáp ranh với TP.HCM, sân bay quốc tế Long Thành, nên Nhơn Trạch có lợi thế to lớn về phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Những năm qua, Nhơn Trạch là một trong những huyện có sức hút mạnh về vốn đầu tư, có triển vọng phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế tỉnh Đồng Nai cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để xây dựng và phát triển H.Nhơn Trạch sớm đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại 3 vào năm 2025, phấn đấu trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030, ông Võ Tấn Đức yêu cầu huyện tiếp tục nỗ lực, phát huy truyền thống tốt đẹp của con người vùng đất anh hùng Nhơn Trạch, khai thác có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng sống người dân, quyết tâm thay đổi toàn diện để Nhơn Trạch trở thành thành phố mới trong tương lai.

Bên cạnh đó phải quản lý chặt chẽ về quy hoạch, đất đai, xây dựng; làm tốt công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; tập trung hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án, công trình trọng điểm.

Đồng Nai: Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030

Nhơn Trạch đặt mục tiêu trở thành đô thị loại 3 vào năm 2025, phấn đấu trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030

ẢNH: LÊ LÂM

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác kêu gọi đầu tư các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn; tiếp tục mở rộng các loại hình thương mại – dịch vụ nhằm đáp ứng kịp thời cho nhân dân địa phương nhất là các loại hình dịch vụ phục vụ các khu công nghiệp; hỗ trợ các chủ đầu tư sớm triển khai đưa vào hoạt động hệ thống dịch vụ cảng biển nhóm 5; khuyến khích và tạo điều kiện phát triển dịch vụ phục vụ các khu công nghiệp; huy động vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế để khai thác các tuyến, điểm du lịch theo quy hoạch được duyệt.

Ngày hội khinh khí cầu, triển lãm thực tế ảo

Đồng Nai: Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị loại 2 vào năm 2030

Đông đảo người dân đến vui chơi, chụp ảnh với các khinh khí cầu

ẢNH: LÊ LÂM

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện, trong 3 ngày 28 – 30.8, Nhơn Trạch tổ chức ngày hội trình diễn khinh khí cầu, đêm hoa đăng khinh khí cầu, đồng thời phối hợp thực hiện triển lãm thực tế ảo “Nhơn Trạch 30 năm xây dựng và phát triển”. Triển lãm giới thiệu hơn 270 hình ảnh, tư liệu và hiện vật gắn với đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất của người dân Nhơn Trạch được số hóa, trưng bày trong không gian 3D. Qua đó giúp người xem có những trải nghiệm sinh động, chân thực góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ về quê hương Nhơn Trạch anh hùng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi