Monday, September 2, 2024

5 dấu hiệu sức khỏe quan trọng hơn cân nặng

VTV.vn – Theo các chuyên gia, cân nặng không phải là yếu tố duy nhất dự báo về sức khỏe, những chỉ số dưới đây còn mang tính cảnh báo mạnh mẽ hơn.

Huyết sắc tố A1C

Hemoglobin A1C là lượng đường trong máu trung bình trong ba tháng gần nhất. Lượng đường trong máu quan trọng hơn cân nặng vì lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến các biến chứng y khoa như bệnh tim, bệnh thận, bệnh mạch máu và suy giảm thị lực. Điều đáng nói là rất nhiều người có chỉ số cơ thể trung bình vẫn có lượng đường trong máu cao.

Huyết áp

Huyết áp bị ảnh hưởng nhiều bởi cân nặng đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên huyết áp lại có ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe so với cân nặng. Huyết áp cao có thể dẫn đến các  bệnh như: tim mạch, đột quỵ và các vấn đề về mắt và thận.

5 dấu hiệu sức khỏe quan trọng hơn cân nặng - Ảnh 1.

Tỷ lệ eo – hông là một yếu tố quan trọng để dự báo sức khỏe

Cholesterol

Mức cholesterol thường được đo trong bảng xét nghiệm máu là một dấu hiệu sức khỏe chuyển hóa quan trọng cần phải kiểm tra thường xuyên. Các chất béo sẽ cản trở lưu thông máu, theo thời gian có thể gây tắc nghẽn trong động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ,

Tỷ lệ eo – hông

Ví dụ mỡ tích tụ xung quanh vùng bụng (thường được gọi là mỡ nội tạng) có liên quan đến các bệnh như: huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường loại 2.

Nhịp tim khi nghỉ ngơi

Chức năng tim mạch và thể lực có thể đánh giá dễ dàng bằng cách theo dõi nhịp tim khi nghỉ ngơi. Các yếu tố liên quan đến lối sống hàng ngày như: mức độ hoạt động thể chất, giấc ngủ và căng thẳng đều góp phần làm tăng nhịp tim khi nghỉ ngơi, có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Béo phì trở thành khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tại Mỹ Béo phì trở thành khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tại Mỹ

VTV.vn – Tình trạng béo phì ở Mỹ đang trở thành cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi