Tuesday, September 3, 2024

Tăng huy động vốn cho nhu cầu cuối năm

VTV.vn – Tính đến cuối tháng 8, tăng trưởng tín dụng đạt 6,63%, tương đương gần 14,5 triệu tỷ đồng từ hệ thống ngân hàng đã được đưa vào nền kinh tế.

8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh đã đẩy mạnh vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất, đáp ứng các đơn hàng. Điều này giúp không ít ngân hàng hiện đã có mức tăng trưởng tín dụng lên đến 15%, cao gấp đôi mức bình quân toàn ngành. Nhiều giải pháp tăng cung ứng vốn đã được hệ thống ngân hàng áp dụng để nâng cao năng lực tài chính đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao dịp cuối năm.

Theo công ty dữ liệu tài chính Wigroup, các ngành sản xuất như nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng và công nghiệp đã vay thêm gần 35.000 tỷ đồng trong 8 tháng qua. Nhu cầu mở rộng kinh doanh tăng là điều dễ hiểu khi chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI ngành sản xuất của Việt Nam đã có nhiều tháng tăng liên tiếp.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết cho biết: “Chỉ số PMI 3 tháng liên tiếp đều ở mức 52, 53, 54, đây là mức cao và ghi nhận mức hồi phục mạnh so với cùng kỳ. Rõ ràng sản xuất, tiêu dùng, thương mại trong nước đang hồi phục tích cực và là yếu tố chính giúp cầu tín dụng gia tăng”.

Tăng huy động vốn cho nhu cầu cuối năm - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tự động nới hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với những ngân hàng đạt từ 80% chỉ tiêu đã phân bổ hồi đầu năm nay. Ảnh minh họa.

Tính đến cuối tháng 8, tăng trưởng tín dụng đạt 6,63%, tương đương gần 14,5 triệu tỷ đồng từ hệ thống ngân hàng đã được đưa vào nền kinh tế. Để đạt mục tiêu cả năm tăng trưởng 15% thì lượng vốn ròng có thể tiếp tục cấp ra là thêm 1,13 triệu tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tự động nới hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với những ngân hàng đạt từ 80% chỉ tiêu đã phân bổ hồi đầu năm nay. Ngoài ra, các ngân hàng có mức tăng trưởng cao còn gia tăng thêm nguồn vốn từ các kênh khác như chia cổ tức, phát hành cổ phiếu hay huy động thêm dòng vốn ngoại có lãi suất thấp.

Nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp cũng đang dịch chuyển từ vay ngắn hạn sang vay trung và dài hạn, nên ngoài việc thu hút tiền gửi của người dân và doanh nghiệp, một số ngân hàng còn huy động thêm nguồn vốn dài hạn từ các giấy tờ có giá khác.

Tính đến hết tháng 8 các ngân hàng cũng đã phát hành gần 180.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn không chỉ giúp các ngân hàng đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao dịp cuối năm, mà còn đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn cho chính ngân hàng.

Nhu cầu tín dụng dự báo sẽ tăng mạnh Nhu cầu tín dụng dự báo sẽ tăng mạnh

VTV.vn – Tăng trưởng tín dụng tính đến giữa tháng 8 đã tích cực trở lại, tăng 6,25% so với cuối năm 2023.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi