Tuesday, September 3, 2024

Nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh dại

VTV.vn – Từ đầu năm đến cuối tháng 8, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 26 ổ dịch dại trên chó, tăng 19 ổ so với cùng kỳ 2023.

Các ổ dịch dại ghi nhận tại 6/11 huyện, thành phố và 19/170 xã, phường, trong đó, kết quả tiêm phòng vaccine dại trên đàn chó, mèo còn thấp.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, đến hết tháng 4/2024, toàn tỉnh mới tiêm hơn 98,4 ngàn liều vaccine, đạt tỷ lệ 32,6% tổng đàn chó.

Trước nguy cơ bệnh dại bùng phát và lan rộng, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện các giải pháp chủ động phòng, chống. Theo BSCKI. Phan Văn Phúc, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, giải pháp hiệu quả nhất hiện nay là nâng tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo, xây dựng vùng an toàn để phòng chống bệnh dại và tiến tới thanh toán dứt điểm bệnh dại.

Bác sĩ Phúc nhấn mạnh, cho đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên 100% bệnh nhân đã lên cơn dại đều tử vong. Do đó, việc phòng bệnh dại cực kỳ quan trọng, người dân nên chủ động tiêm ngừa sau khi bị chó, mèo cào, cắn.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bệnh dại theo công văn 148 năm 2024 của Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế). Trong đó, nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của bệnh dại để người dân hiểu và tuân thủ các quy định khi nuôi chó mèo, cách xử lý khi bị chó mèo cào, cắn.

Hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cũng đã có quy chế phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin kịp thời để cùng thực hiện điều tra, giám sát khi phát hiện các ổ bệnh.

Ông Nguyễn Trường Giang – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cho biết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Nghị quyết hỗ trợ vaccine dại để tiêm đồng loạt cho đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh. Dự kiến tiêm trong vòng 5 năm sẽ khống chế được bệnh dại.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi