Wednesday, September 4, 2024

AFF Cup đổi lịch, đội tuyển Việt Nam gặp nhiều thuận lợi

Việc điều chỉnh lịch thi đấu AFF Cup 2024 mang lại lợi thế không nhỏ, giúp đội tuyển VN có quá trình chuẩn bị tốt hơn.

TĂNG THỜI GIAN RÈN QUÂN

Theo lịch ban đầu, AFF Cup 2024 diễn ra từ ngày 23.11 – 21.12. Tuy nhiên, do áp lực chồng chéo lịch thi đấu từ sân chơi châu Á cấp CLB (AFC Champions League) khiến quân số các đội tuyển quốc gia biến động, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã chuyển sang lịch mới. Theo đó, AFF Cup sẽ khởi tranh từ ngày 8.12, kết thúc ngày 5.1.2025, muộn hơn dự kiến 15 ngày.

AFF Cup đổi lịch, đội tuyển Việt Nam gặp nhiều thuận lợi

Đội tuyển VN sẽ có thêm lợi thế về thời gian ở AFF Cup

Ảnh: ĐỘC LẬP

Đây là thay đổi mang lại lợi thế cho đội tuyển VN. Theo lịch thi đấu ban đầu (diễn ra ngày 23.11), HLV Kim Sang-sik và học trò chỉ có khoảng 7 – 10 ngày hội quân trước thềm AFF Cup 2024. Còn với lịch thi đấu mới, cộng với việc V-League điều chỉnh lịch vòng 9 khép lại vào ngày 20.11, thời gian chuẩn bị của đội tuyển VN lên tới 17 ngày.

Dưới thời HLV Park Hang-seo trở về trước, đội tuyển quốc gia thường có các đợt tập trung dài hạn để tập luyện, đấu giao hữu. Quãng thời gian tập luyện kéo dài giúp cầu thủ dễ “ngấm” chiến thuật, thi đấu ăn ý, đồng thời HLV có cái nhìn toàn cảnh để sàng lọc học trò. Song, thói quen tập trung dài hạn ảnh hưởng đến guồng quay của hệ thống giải đấu quốc nội, khiến chất lượng V-League, hạng nhất có khả năng suy giảm.

Trong bối cảnh V-League chuyển mình theo khung thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), đội tuyển VN đã chuyển về tập trung theo lịch FIFA Days từ năm 2023. Mỗi đợt huấn luyện chỉ kéo dài 10 – 12 ngày, thời gian còn lại nhường cho V-League. Theo cựu HLV Philippe Troussier, bóng đá VN cần phát triển song song cả đội tuyển và hệ thống giải đấu quốc nội mới có thể phát triển bền vững, thay vì “nhất bên trọng, nhất bên khinh”. Nhận định này không sai, nếu nhìn cách những nền bóng đá mạnh vận hành (thậm chí tranh chấp quyền lợi giữa CLB và đội tuyển còn xảy ra thường xuyên). Tuy nhiên, với nhà cầm quân còn mới mẻ như HLV Kim Sang-sik, quá trình chuẩn bị dài hạn là điều kiện cần để tiến xa ở giải đấu ngắn ngày, vốn tồn tại nhiều biến động như AFF Cup.

Dù đã ở VN 3 tháng, nhưng thực tế ông Kim mới huấn luyện học trò trong 2 tuần đầu tháng 6, để thi đấu 2 trận cuối vòng loại World Cup 2026. Thời gian làm việc ít ỏi khiến HLV người Hàn Quốc về cơ bản chỉ tin tưởng những lựa chọn cũ. Trong tháng 9 và 10, đội tuyển VN dự kiến đấu 4 trận giao hữu, gặp Nga, Thái Lan, Li Băng và Ấn Độ, nhưng tổng thời gian huấn luyện cả hai đợt chỉ khoảng 25 ngày. Rõ ràng, để vận hành đội tuyển VN nhuần nhuyễn, HLV Kim Sang-sik cần nhiều hơn thế.

“Nếu chuẩn bị đầy đủ, đội tuyển VN sẽ chơi tốt ở AFF Cup. Bước vào giải nào, mục tiêu của tôi cũng là vô địch. Quá trình chuẩn bị rất quan trọng”, HLV Kim Sang-sik nhấn mạnh. Hai đợt tập trung trong tháng 9, 10 cùng 17 ngày rèn quân trong tháng 11, 12 sẽ giúp HLV người Hàn Quốc mở rộng hơn đôi chút cánh cửa lên ngôi vô địch.

BẤT LỢI CỦA THÁI LAN và INDONESIA

Đội tuyển Indonesia có lần đầu lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2026, với dấu ấn đậm nét của dàn sao nhập tịch. Sự xuất hiện của Ivar Jenner, Justin Hubner, Rafael Struick, Nathan Tjoe-A-On, Ragnar Oratmangoen đã giúp đội bóng của HLV Shin Tae-yong lột xác.

Dù vậy, bất lợi của những cầu thủ nhập tịch là khó góp mặt ở những giải đấu không thuộc FIFA. AFF Cup 2024 diễn ra từ tháng 12.2024 đến tháng 1.2025, không trong khuôn khổ FIFA Days, đồng nghĩa các CLB châu Âu có quyền từ chối nhả người.

Việc triệu tập cầu thủ cho AFF Cup sẽ khó khăn, do tháng 12 luôn là cao điểm thi đấu hằng năm ở các giải đấu lớn. Đơn cử, giải vô địch quốc gia Hà Lan sẽ thi đấu liên tục đến hết ngày 22.12, sau đó nghỉ đông 16 ngày trước khi bước vào giai đoạn lượt về vào tháng 1.2025. Như vậy, những ngôi sao của Indonesia đang chơi bóng ở Hà Lan sớm nhất cũng phải chờ đến bán kết lượt đi AFF Cup mới có thể góp mặt, trong trường hợp CLB cho phép.

Khó khăn tương tự với Thái Lan, khi Thai League nghỉ tháng 12, nhưng sẽ trở lại ngay đầu tháng 1.2025, thời điểm đội bóng của HLV Masatada Ishii chuẩn bị đấu chung kết (nếu vào tới đó). Việc tranh chấp cầu thủ giữa CLB và đội tuyển xảy ra thường xuyên ở Thái Lan và Malaysia, khi các CLB thường không nhượng bộ. Quá nửa cầu thủ chủ lực của Thái Lan đang chơi ở giải trong nước. Nếu Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) không thể dàn xếp, “Voi chiến” sẽ gặp khó khăn. 

Đội tuyển VN nằm cùng bảng với Indonesia, Myanmar, Philippines và Lào tại AFF Cup 2024. Thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ lần lượt gặp Lào (sân khách, ngày 9.12), Indonesia (sân nhà, 15.12), Philippines (sân khách, 18.12) và Myanmar (sân nhà, 21.12).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi