Wednesday, September 4, 2024

Cựu cán bộ Cục Hậu cần không nhận tội, lãnh 9 năm tù

HĐXX đánh giá cựu cán bộ Cục Hậu cần Trịnh Văn Hưng nhận 400 triệu đồng hứa ‘lo lót’ cho sai phạm của Trương Văn Chinh, song bị cáo Hưng không nhận tội nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo.

Sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 30.8, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ bị cáo Trương Văn Chinh và 23 đồng phạm về các tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; tội rửa tiền, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Tại tòa, nhiều bị cáo không nhận tội.

Đây là vụ án khai thác cát trái phép xảy ra tại khu vực biển Cồn Ngựa, H.Cần Giờ (TP.HCM), do Thủy đoàn II – Cục CSGT Bộ Công an tuần tra, phát hiện khuya 5.5.2022.

Cựu cán bộ Cục Hậu cần không nhận tội, lãnh 9 năm tù

Bị cáo Trương Văn Chinh bị tuyên phạt 18 năm tù

Ảnh: NGUYỄN ANH

Tòa xác định các bị cáo phối hợp với nhau chặt chẽ, các khâu có mối liên kết mật thiết, mọi việc khai thác cát được ghi chép, báo cáo cho Chinh nên HĐXX bác quan điểm của luật sư nói trong vụ án này các bị cáo phạm tội đồng phạm giản đơn.

Các bị cáo vì lợi ích vật chất, động cơ cá nhân xem thường pháp luật, bất chấp, nguy hiểm nhiều bị cáo tái phạm nguy hiểm.

Đối với bị cáo Trịnh Văn Hưng (cựu cán bộ Cục Hậu cần, Bộ Công an) nhận 400 triệu đồng để “lo lót” cho Chinh, trong quá trình điều tra, tại tòa bị cáo Hưng không thừa nhận hành vi phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, và cho rằng số tiền 400 triệu đồng là giao dịch dân sự. Nhưng theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của những người liên quan có đủ căn cứ xác định Hưng không quen biết, không có khả năng tìm gặp người có thẩm quyền giải quyết sai phạm của Chinh, nhưng vẫn hứa hẹn tìm cách lo lót cho các tàu chỉ bị xử lý hành chính và nhận 400 triệu.

“Bị cáo Hưng xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không nhận tội nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo”, tòa nêu. Song, tòa cũng ghi nhận bị cáo Hưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như quá trình công tác có nhiều đóng góp, nhân thân tốt.

Cựu cán bộ Cục Hậu cần không nhận tội, lãnh 9 năm tù

Bị cáo Trịnh Văn Hưng, cựu cán bộ Cục Hậu cần Bộ Công an (ngoài cùng từ trái sang)

Ảnh: NGUYỄN ANH

Đối với các bị cáo là chủ tàu, HĐXX đây là những người trực tiếp thực hiện hành vi nhưng bản chất là người làm thuê, không được lợi, vai trò hạn chế nên có mức hình phạt nhẹ hơn.

Ngoài ra, tòa cho rằng trong vụ án này nhiều bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức không đáng kể, có nơi cư trú rõ ràng, không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội.

HĐXX cũng kiến nghị Công an TP.HCM tiếp tục điều tra, làm rõ dấu hiệu phạm tội của hàng loạt chủ tàu, thuyền trưởng khác có liên quan trong vụ án.

Theo cáo trạng, từ tháng 2.2022 – ngày 6.5.2022, Trương Văn Chinh thuê các tàu để khai thác cát trái phép, các phương tiện này không có giấy phép chuyển vùng, hết thời hạn đăng kiểm; cải tạo tàu gắn các thiết bị hoán cải để hút cát trái phép; giao tàu cho người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận thuyền trưởng; Chinh trực tiếp tổ chức, điều hành nhóm bị can thuyền trưởng, thuyền viên khai thác cát trái phép tại khu vực biển Cồn Ngựa để thu lợi bất chính. Tổng khối lượng Chinh đã khai thác là hơn 74.600 m3, giá trị tương đương hơn 9,4 tỉ đồng.

Sau khi sai phạm của Chinh bị phát hiện, bị cáo này đã chuyển 6,4 tỉ đồng cho vợ là bị cáo Nguyễn Thị Chăm cùng cậu ruột Bùi Văn Bản thực hiện hành vi rửa tiền, nhằm che dấu nguồn tiền phạm tội mà có.

Đồng thời, Chinh chuyển 3 tỉ đồng cho bị cáo Trương Văn Thắng tìm người có khả năng can thiệp để xin lấy tàu ra, và chỉ bị xử phạt hành chính. Từ đó, Thắng thông qua một số bị cáo khác, chuyển cho bị cáo Hưng 400 triệu đồng để “lo lót” cho Chinh.

Mức án cụ thể của một số bị cáo chính

  • Trương Văn Chinh (39 tuổi) 6 năm tù tội “vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”, 12 năm tù tội “đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt 18 năm tù.
  • Trương Văn Thắng (39 tuổi) 4 năm tù tội “vi phạm quy định về khai thác tài nguyê”, 12 năm tù tội “đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt 16 năm tù.
  • Nguyễn Thị Chăm (37 tuổi, vợ bị cáo Chinh ) 11 năm tù tội “rửa tiền”
  • Bùi Văn Bản (34 tuổi) 11 năm tù tội” rửa tiền”
  • Trịnh Văn Hưng (45 tuổi) 9 năm tù tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Các bị cáo còn lại, HĐXX tuyên từ 3 năm tù treo đến 9 năm tù.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi