Wednesday, September 4, 2024

Siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử

VTV.vn – Tổng cục Thuế khuyến cáo người kinh doanh online cần chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định.

Để đẩy mạnh hoạt động bảo đảm nguồn thu, chống thất thu, Tổng cục Thuế đã có thư ngỏ gửi đến người nộp thuế về việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Tổng cục Thuế cho biết hiện nay, vẫn còn các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ kê khai, đăng ký và nộp thuế đầy đủ, kịp thời.

Vì vậy, Tổng cục Thuế khuyến cáo người kinh doanh online cần chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định. Ngành Thuế cho biết sẽ lập kế hoạch kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Tại các địa phương, cơ quan thuế cũng chủ động phối hợp với nhiều đơn vị liên quan, để khai thác dữ liệu, thông tin của người bán để quản lý thuế hiệu quả.

Bán giày dép, quần áo qua thương mại điện tử được bốn năm, doanh thu mỗi tháng khoảng vài chục triệu đồng, nhưng chị Xuyên cũng chưa nắm rõ được quy định về kê khai, nộp thuế. Sau khi được cán bộ thuế tuyên truyền, chị đã chủ động đi kê khai và nộp các khoản thuế cho số doanh thu cả từ bốn năm gần đây.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Xuyên – Cá nhân kinh doanh online tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Em vẫn đi kê khai thường xuyên và đóng cả khoản trước đó. Em buôn bán là em muốn chấp hành đúng pháp luật”.

Siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử - Ảnh 1.

Tổng cục Thuế đang nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin điện tử cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam

Còn vợ chồng chị Linh có cửa hàng kinh doanh truyền thống từ năm 2018. Nhưng từ năm 2021, chị chuyển sang kinh doanh online. Đồng sức, đồng lòng của cả hai vợ chồng, doanh thu từ kinh doanh online tăng dần lên đến cả tỷ đồng/năm. Nhưng anh chị vẫn đóng thuế khoán theo mức khoán cũ tại cửa hàng, mà không rõ việc kê khai và nộp thuế cho kinh doanh online ra sao. Mới đây, được cán bộ thuế hướng dẫn, anh chị đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với Ngân sách Nhà nước.

Chị Lê Thị Mỹ Linh – Cá nhân kinh doanh online tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Hai vợ chồng rất sợ xuống đóng thuế, sợ bị phạt. Nhưng may là cán bộ thuế rất hỗ trợ và giúp hai vợ chồng đăng ký thuế online, có thể đóng online. Tuy là vẫn bị phạt mất 1.5% là đóng thuế và 0,03% là tiền phạt nhưng cũng không đáng kể”.

Ngoài dữ liệu mà các sàn thương mại điện tử gửi về, hiện nay Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với nhiều đơn vị như bưu chính, viễn thông, chuyển phát nhanh để rà soát doanh thu của những cá nhân, đơn vị kinh doanh online trên các mạng xã hội như facebook, zalo, instagram… Qua đó, phát hiện 1.188 cá nhân có sử dụng dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ, với giá trị giao dịch trên 21 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Chí Bắc – Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đưa ra ý kiến: “Trong năm 2023 đã quản lý, thu thuế được trên 330 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu năm 2024, chúng tôi đã quản lý và thu thuế được trên 176,9 tỷ đồng. Trong đó có cá nhân chúng tôi đã xử lý truy thu số tiền nộp trên 2,5 tỷ đồng”.

Thời gian tới, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các chế tài xử lý thuế để tổ chức, cá nhân kinh doanh online tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế. Đối với trường hợp có phát sinh thuế lớn nhưng cố tình không chấp hành sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Cũng liên quan đến việc quản lý thuế với hộ cá nhân kinh doanh, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin điện tử cho cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam, thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế. Điều này sẽ giúp thuận lợi hơn cho người nộp thuế, có thể kê khai và nộp thuế một cách chủ động về mặt thời gian và địa điểm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi