Wednesday, September 4, 2024

TP Hồ Chí Minh triển khai ứng dụng tra cứu nhanh thuốc cấp cứu tại các bệnh viện

VTV.vn – Ứng dụng này sẽ giúp các bác sĩ trực cấp cứu nhanh chóng và dễ dàng tra cứu xem bệnh viện nào hiện có thuốc cấp cứu mà ca trực đang cần để cứu chữa bệnh nhân.

Theo Sở Y tế, ứng dụng tra cứu thuốc cấp cứu được xây dựng nhằm mục đích tạo ra một hệ thống thông tin liên kết giữa các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Hệ thống này sẽ giúp theo dõi, cập nhật và giúp điều phối các loại thuốc cấp cứu, từ đó hỗ trợ các bệnh viện trong việc tiếp cận nhanh chóng các loại thuốc cần thiết khi đối mặt với các ca cấp cứu khẩn cấp.

Thời gian gần đây, một số trường hợp được điều trị kịp thời nhờ chia sẻ thuốc cấp cứu, thuốc giải độc tại TP Hồ Chí Minh như cứu sống 2 bệnh nhân bị Methemoglobin nặng tại Bệnh viện Trưng Vương nhờ sự chia sẻ thuốc xanh methylen từ Bệnh viện Nhi đồng 1, điều trị các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm do độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum tại Bệnh viện Nhi đồng 2 nhờ sự chia sẻ từ Bệnh viện Chợ Rẫy, đã cho thấy thấy nhu cầu chia sẻ thông tin về thuốc cấp cứu để phục vụ công tác điều phối thuốc giữa các cơ sở y tế là hết sức cần thiết.

Phần mềm gồm các chức năng chính như: Cập nhật thông tin tình hình tồn kho thuốc cấp cứu; Tra cứu và tìm kiếm thuốc cấp cứu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Theo dõi, cảnh báo tình hình tồn kho thuốc cấp cứu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Việc triển chia sẻ dữ liệu về tồn kho thuốc cấp cứu mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt trong các tình huống cấp cứu, bao gồm: Các bệnh viện có thể ngay lập tức tra cứu tình trạng tồn kho của các loại thuốc cấp cứu, đảm bảo khả năng điều trị kịp thời, cứu sống bệnh nhân trong những tình huống nguy cấp; Các bác sĩ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên thông tin về tình trạng sẵn có của thuốc, đồng thời phối hợp với các bệnh viện khác trong trường hợp cần chuyển viện hoặc chia sẻ thuốc; Hệ thống giúp tối ưu hóa quy trình quản lý và điều phối thuốc, đảm bảo chất lượng hoạt động cung ứng bệnh viện, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Trước mắt, từ tháng 9 năm 2024, Sở Y tế triển khai thực hiện cập nhật dữ liệu tồn kho thuốc cấp cứu hiện có của một số bệnh viện đa khoa thành phố, bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của thành phố. Trong thời gian tiếp theo, Sở Y tế sẽ tiếp tục mở rộng sự tham gia chia sẻ dữ liệu, sử dụng phần mềm với các bệnh viện bộ ngành và các bệnh viện tư nhân trên địa bàn.

Bên cạnh việc triển khai phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu, trong khi chờ Bộ Y tế triển khai mô hình các kho dự trữ thuốc quý hiếm, cấp cứu, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ đề xuất UBND thành phố cho phép xây dựng và triển khai một số cơ số dự phòng cho các loại thuốc cấp cứu thuộc danh mục thuốc hiếm. Mục tiêu là đảm bảo khả năng ứng phó kịp thời với các tình huống cấp cứu khẩn cấp trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi