Wednesday, September 4, 2024

Bỏ quy đổi điểm 10 thi tốt nghiệp với chứng chỉ ngoại ngữ, giáo viên nói gì?

Bộ GD-ĐT đã đưa ra 6 điểm mới dự kiến sẽ có trong dự thảo thông tư về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Trong đó có những thông tin về quy định miễn thi ngoại ngữ, bỏ quy đổi điểm 10… đang được quan tâm.

Bỏ quy đổi điểm 10 thi tốt nghiệp với chứng chỉ ngoại ngữ, giáo viên nói gì?

Học sinh lớp 12 năm nay sẽ thi tốt nghiệp THPT với nhiều thay đổi

BÍCH THANH

Với dự kiến thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp năm 2025, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), bày tỏ ý kiến ủng hộ. Ông Phú cho hay việc miễn thi môn ngoại ngữ nếu các em đạt các chứng chỉ đúng quy định sẽ giúp kích thích và động viên học sinh tăng cường rèn luyện năng lực ngoại ngữ cũng là mục tiêu lâu dài cho định hướng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, phù hợp với xu thế hội nhập.

Tuy nhiên, không quy về điểm 10, theo ông Phú, Bộ cần nghiên cứu thang điểm quy đổi sao cho hợp lý để thúc đẩy quá trình tự rèn luyện của học sinh, không cào bằng như trước đây.

Ông Phú lấy ví dụ: chứng chỉ IELTS 4.0 thì quy 8 điểm, việc quy đổi tăng dần 6.5 là 10 điểm, làm như thế theo tôi thấy sẽ hay hơn và hợp lý hơn.

Ở mục thay đổi miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ nếu có chứng chỉ ngoại ngữ đúng quy định, nhưng không tính 10 điểm để xét tốt nghiệp, một hiệu phó trường THPT tại TP.Thủ Đức cũng đồng tình. Hiệu phó này phân tích hiện IELTS 4.0 hay tương đương là mức điểm rất thấp so với trình độ học sinh hiện nay. Đồng thời đó còn là mức cào bằng với những mức điểm cao hơn, như vậy không có giá trị khuyến khích cao.

“Theo tôi, nên phân khúc mức điểm để quy đổi tương ứng với mức quy đổi điểm ở bậc ĐH, như vậy học sinh sẽ có sự phấn đấu. Nếu học sinh nào không chấp nhận thì có thể đăng ký thi để đạt kết quả như mong muốn và năng lực của mình”, hiệu phó trên nói.

Giáo viên tiếng Anh Đặng Trần Ngọc Khuyên, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho rằng ở mỗi giai đoạn quy định cần điều chỉnh sao cho phù hợp. Nếu như cách đây khoảng 5 năm, việc học sinh phổ thông tiếp cận với các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn khá mới, cần khuyến khích học sinh nên đặt ra yêu cầu tương thích. Còn nay chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã trở nên phổ quát. Đặc biệt, chỉ cần cách nhau 0,5 điểm đã là một khoảng cách về kiến thức, kỹ năng. Chính vì vậy việc xóa bỏ việc cào bằng trong việc quy đổi điểm 10 là điều cần thiết. Điều này vừa tạo sự công bằng cho học sinh, tạo thử thách để các em có động lực hơn, có nỗ lực để nâng cao kết quả không chỉ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn trong xét tuyển ĐH, du học.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi