Thursday, September 5, 2024

Không bóng bay, trời mưa: Trường học tổ chức lễ khai giảng như thế nào?

Chuẩn bị cho lễ khai giảng ngày mai, 5.9, các trường tại TP.HCM trong sáng nay đã tập dượt, xây dựng các phương án sao cho học sinh có ngày đầu tiên bước vào năm học mới ấn tượng, vui vẻ, hào hứng.

Không bóng bay, trời mưa: Trường học tổ chức lễ khai giảng như thế nào?

Học sinh lớp 10 Trường THPT Võ Văn Kiệt (Q.8, TP.HCM) tập dượt chuẩn bị cho lễ khai giảng

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Lễ khai giảng không bóng bay để đảm bảo an toàn cho học sinh và bảo vệ môi trường nhưng vẫn không kém phần vui tươi, tạo động lực để học sinh bước vào năm học mới đạt kết quả tốt nhất là mục tiêu mà các trường học đặt ra khi chuẩn bị cho buổi lễ ngày mai.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các trường tổ chức lễ khai giảng tối đa 60 phút, gồm có 2 phần: Phần lễ được tổ chức với tinh thần ngắn gọn, tối đa 60 phút. Phần hội được triển khai sau phần lễ để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh trong ngày đầu năm học mới.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng GD-ĐT quận 10, cho hay Phòng GD-ĐT đã hướng dẫn các trường về tổ chức lễ khai giảng năm học mới (đối với các trường tiểu học, THCS) và ngày hội “Bé vui đến trường” (đối với các trường mầm non). Trong đó lưu ý, chuẩn bị chu đáo chương trình lễ, có phương án đảm bảo dự phòng thời tiết xấu (mưa)… Tổ chức phần lễ kết hợp phần hội (sau đó) để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trên tinh thần tiết kiệm, tránh lãng phí và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Không bóng bay, trời mưa: Trường học tổ chức lễ khai giảng như thế nào?

Nhiều trường học tại TP.HCM đã không sử dụng bóng bay mà thay thế bằng các hình thức khác để trang trí trong ngày khai giảng

ẢNH: NHẬT THỊNH

Trưởng phòng GD-ĐT quận 10 nhấn mạnh các trường rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho buổi lễ và phần hội sau đó. Không sử dụng bóng bay nhằm đảm bảo phòng chống cháy nổ và góp phần bảo vệ môi trường. Không để các băng rôn, quảng cáo treo trong và ngoài nhà trường gây phản cảm. Trang trí nhà trường trang trọng, vui tươi nhưng không lòe loẹt, phù hợp với môi trường học đường và độ tuổi cấp học.

Bên cạnh đó, ông Trung đề nghị các trường phối hợp với địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc nơi cổng trường, không để xảy ra các hiện tượng mua bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đảm bảo vệ sinh, môi trường sạch sẽ cả trong và ngoài nhà trường.

Còn tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1), theo bà Lê Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, từ 6 năm nay nhà trường đã không còn trang trí bóng bay vào lễ khai giảng mà thay vào đó là những hình ảnh tượng trưng khác để tạo không khí vui nhộn và hào hứng cho học sinh tiểu học.

Không bóng bay, trời mưa: Trường học tổ chức lễ khai giảng như thế nào?

Sáng 4.9, học sinh lớp 1 Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1) vui vẻ trong buổi tập dượt chương trình lễ khai giảng

NHẬT THỊNH

Sáng nay, sân Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (đã che dù đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong thời tiết nắng nóng hoặc có mưa) được trang hoàng rực rỡ với lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, hình ảnh trang sách mở chào đón học sinh và trống trường được trang trí đẹp đẽ để rộn vang trong ngày khai trường. Bên cạnh đó, giáo viên và học sinh luyện tập các tiết mục văn nghệ để được vinh dự biểu diễn trong ngày lễ quan trọng nhất của năm học. Đặc biệt, nhà trường còn chuẩn bị quà cho học sinh lớp 1 để tạo tâm thế hào hứng, vui thích khi học sinh đầu cấp đến trường; còn phụ huynh học sinh thì an tâm khi có con vào lớp 1.

Không bóng bay, trời mưa: Trường học tổ chức lễ khai giảng như thế nào?

Học sinh Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, chuẩn bị tiết mục văn nghệ để biểu diễn vào lễ khai giảng

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Còn tại Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, bà Trần Thị Hồng Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay các tiết mục văn nghệ mở đầu lễ khai giảng sẽ do học sinh khối 6 và khối 10 biểu diễn đã được các em chuẩn bị bằng tất cả sự hân hoan khi vào học tại ngôi trường mới. Đặc biệt học sinh đại diện khối 6 và khối 10 sẽ chia sẻ cảm nghĩ của mình khi chính thức là học sinh Trường Trần Đại Nghĩa.

Ngoài ra, trong lễ khai giảng ngày mai, giáo viên sẽ cùng thực hiện một tiết mục văn nghệ đặc sắc và ý nghĩa chào đón học sinh.

Không bóng bay, trời mưa: Trường học tổ chức lễ khai giảng như thế nào?

Học sinh Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa chuẩn bị không gian trưng bày tranh vẽ cho ngày khai giảng

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Cũng như những trường khác, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa không sử dụng bóng bay để trang trí mà thay vào đó là một không gian trưng bày các tranh vẽ của học sinh, theo bà Thủy.

Bên cạnh đó, trước diễn biến của thời tiết trong những ngày qua xuất hiện những cơn mưa lớn, bà Hồng Thủy lên phương án, trường hợp mưa từ sớm, trước giờ tập trung, nhà trường sẽ tổ chức khai giảng trong hội trường. Do hội trường giới hạn số chỗ ngồi nên có thể các lớp cử đại diện tham dự lễ khai giảng tại hội trường. Những học sinh còn lại trở về lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ đại diện nhà trường thực hiện một số nội dung liên quan.

Chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM về lễ khai giảng năm học 2024-2025

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 đảm bảo tính an toàn, vui tươi, ý nghĩa, ngắn gọn, thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Chương trình khai giảng cần chú trọng tạo dấu ấn, hấp dẫn giúp học sinh có những trải nghiệm đáng nhớ trong ngày đầu tiên của năm học mới theo đặc thù của từng cấp học.

Sở GD-ĐT lưu ý, các trường cần phải có kế hoạch đảm bảo an toàn cũng như phòng chống dịch bệnh cho học sinh khi tham gia các hoạt động chào đón học sinh đầu năm học 2024-2025.

Trong đó, các trường mầm non triển khai tổ chức ngày hội “Bé vui đến trường”, tập trung các hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú phù hợp từng đơn vị; tập trung các không gian để bố trí các hoạt động như: trò chơi vận động, các hoạt động phát triển thẩm mỹ, trò chơi dân gian, xem xiếc, múa rối… tạo không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ.

Với các trường tiểu học, THCS, THPT nếu không đủ điều kiện cho toàn bộ học sinh dự khai giảng thì để 100% học sinh đầu cấp và cuối cấp tham dự phần lễ nhưng phải đảm bảo 100% học sinh được tham dự phần hội chào đón năm học mới sau phần lễ.

Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị hiệu trưởng các trường chỉ đạo ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau lễ khai giảng. Hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương. Chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học. Phối hợp tốt với phụ huynh học sinh tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành giáo dục thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi