Thursday, September 5, 2024

Những thực phẩm bạn không nên ăn sống nếu gan nhiễm mỡ

Nhiều loại thực phẩm có lợi cho gan khi ăn sống, tuy nhiên cũng có nhiều loại gây ảnh hưởng xấu cho gan. Dưới đây là các loại thực phẩm bạn nên tránh ăn sống để giúp quản lý và cải thiện sức khỏe gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ có đáng lo ngại?

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo dư thừa tích tụ trên bề mặt gan, ảnh hưởng đến hoạt động của gan, dẫn đến viêm và tổn thương cơ quan này.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, lối sống và giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả những thay đổi này có thể giúp phục hồi sức khỏe của gan và giảm sự tích tụ chất béo quanh gan.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm bạn nên tránh ăn sống để giúp quản lý và cải thiện sức khỏe gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ nên tránh các món sống này

Cà chua sống

Cà chua sống có chứa các hợp chất như solanine có thể gây kích ứng cho cơ thể. Do đó việc nấu chín cà chua giúp làm giảm các hợp chất này và bảo vệ gan.

Dưa chuột sống

Ăn dưa chuột sống quá nhiều dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa do hàm lượng nước cao và dễ nhiễm vi khuẩn. Do đó việc nấu chín dưa chuột sẽ giúp cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ tránh gặp phải các rủi ro này.

Đậu xanh sống

Đậu xanh sống chứa lectin có hại và các chất phản dinh dưỡng khác gây kích ứng hệ tiêu hóa. Những hợp chất này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm gan. Nấu đậu xanh không chỉ giúp chúng dễ tiêu hóa hơn mà còn giúp giảm các chất có hại này, giúp chúng an toàn và tốt cho sức khỏe hơn.

Lassi sống

Lassi là một thức uống làm từ sữa đông phổ biến. Trong khi các sản phẩm sữa lên men có thể có lợi thì lassi sống làm từ sữa chưa tiệt trùng lại có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn. Đối với những người bị gan nhiễm mỡ, điều quan trọng là tránh các sản phẩm sữa tươi và lựa chọn các sản phẩm tiệt trùng để giảm nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về tiêu hóa.

Rau bina

Rau bina chưa nấu chứa oxalat với lượng lớn sẽ góp phần hình thành sỏi thận và ảnh hưởng đến sức khỏe gan. Do đó việc nấu rau bina làm giảm hàm lượng oxalate, giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn và giảm áp lực cho gan.

Xoài xanh

Xoài xanh là một món ăn được mọi người ưa thích, nhưng lại chứa hàm lượng enzym và một số loại axit cao dễ gây tác động xấu lên hệ tiêu hóa. Đối với những người bị gan nhiễm mỡ, tốt nhất nên ăn xoài chín, loại xoài này tốt cho gan hơn và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi.

Trứng

Trứng sống có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Đối với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và tránh gây áp lực cho gan là rất quan trọng. Nấu trứng kỹ lưỡng sẽ giúp loại bỏ các mầm bệnh tiềm ẩn, và có lợi hơn cho sức khỏe gan.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi