Friday, September 6, 2024

Tại sao ngày càng nhiều kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản?

VTV.vn – Cơ hội việc làm rộng mở cùng chính sách thu hút nhân tài hấp dẫn, Nhật Bản trở thành điểm đến của nhiều kỹ sư CNTT Việt Nam trên hành trình sự nghiệ

Chính sách hút nguồn lực chuyên môn cao

Thị trường CNTT Nhật Bản được dự đoán có tốc độ tăng trưởng 8,6%/năm trong giai đoạn 2022-2032, đạt quy mô khoảng 941 tỷ USD vào năm 2032, đi kèm với đó là nhu cầu rất lớn về nguồn lực chất lượng cao. Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), quốc gia này sẽ thiếu hụt khoảng 789.000 nhân lực CNTT vào năm 2030.

Để thu hút nhân tài nước ngoài, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách. Mới đây, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật tạo điều kiện cho lao động nước ngoài trình độ cao có thể định cư, mang gia đình sang đoàn tụ, làm việc không thời hạn tại Nhật Bản.

Tại sao ngày càng nhiều kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản? - Ảnh 1.

Các kỹ sư CNTT Việt Nam tại Nhật Bản trong một chuyến du lịch.

Với hai thập niên hoạt động tại Nhật Bản, FPT Japan là cầu nối đưa hàng ngàn kỹ sư Việt Nam đến làm việc ở quốc gia phát triển này.

Anh Nguyễn Cường sang Nhật Bản làm việc theo dạng chuyên gia từ năm 2016. Lúc đầu, anh tham gia dự án chỉ có 2 thành viên ở Osaka, mỗi người phải chủ động xử lý mọi công việc. Sau vài năm tích lũy kinh nghiệm, anh tiếp tục quản lý đội ngũ đối ứng cho khoảng 10-12 dự án cùng chạy. Đến nay anh đã trở thành cán bộ quản lý một đơn vị 40 nhân sự của FPT Japan.

Tại sao ngày càng nhiều kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản? - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Cường hiện đang làm việc tại FPT Japan.

Sau giờ làm việc, anh dành thời gian khám phá đất nước mặt trời mọc. Đi tàu nhanh 30-40 phút, anh đã có thể đi đến Kyoto, Kobe, Nara và tìm hiểu văn hóa từng vùng miền.

“Cơ hội sang Nhật rộng mở, ngại gì không đi?”

Nhờ bước đệm Nhật tiến, nhiều kỹ sư FPT Japan đã tích lũy được vốn sống, kinh nghiệm làm việc và gặt hái thành công trong sự nghiệp.

“Con đường sang Nhật rộng mở, ngại gì mình không đi?” là lời chia sẻ từ anh Trịnh Văn Sơn, Front System Engineer tại FPT Japan. Từ những ngày đầu gia nhập FPT Software, anh Sơn đã đặt mục tiêu tới xứ Phù Tang để có cơ hội làm việc trực tiếp với những khách hàng lớn tại Nhật, đồng thời tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân.

Tháng 11/2022, anh kỹ sư IT trẻ bắt đầu hành trình “Đông du”. “Đến giờ nghĩ lại, điều may mắn nhất chính là FPT Japan luôn sẵn sàng trao cho tôi những cơ hội và chính sách tốt nhất để yên tâm làm việc tại Nhật. Tất cả những gì tôi chuẩn bị chỉ là nâng cao khả năng giao tiếp và trao đổi bằng tiếng Nhật”.

Tại sao ngày càng nhiều kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản? - Ảnh 3.

Các hoạt động văn hóa thường xuyên được tổ chức tại văn phòng FPT Japan.

Là một trong những công ty công nghệ nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản, FPT Japan liên tục hoàn thiện hệ thống chính sách thu hút và giữ chân nhân tài. Kỹ sư CNTT có thể lựa chọn thời gian công tác tại Nhật Bản như ngắn hạn (6-12 tháng), dài hạn (1-3 năm) hoặc lâu hơn. Để chuẩn bị cho sự hòa nhập vào môi trường làm việc mới, công ty cung cấp các khóa đào tạo, hỗ trợ học phí học tiếng Nhật cho các CBNV trước khi công tác. Khi tới Nhật Bản, CBNV cũng liên tục được tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng chuyên môn phù hợp với định hướng phát triển của bản thân.

Bên cạnh chính sách khen thưởng kịp thời để ghi nhận những cống hiến của nhân viên, FPT Japan trở thành công ty Việt Nam đầu tiên ở Nhật Bản áp dụng chính sách thưởng thâm niên cống hiến, tạo động lực cho CBNV yên tâm công tác lâu dài. Nhờ vào vị thế, uy tín và quan hệ hợp tác của FPT Japan với các ngân hàng lớn của Nhật, CBNV được tăng độ tín nhiệm và nhận nhiều ưu đãi khi vay mua nhà. Nhiều nhân viên đã an cư lạc nghiệp chỉ sau một vài năm đến Nhật làm việc.

Tại sao ngày càng nhiều kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản? - Ảnh 4.

FPT Japan tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi cho con em CBNV.

Đáng chú ý, người thân đi cùng các kỹ sư CNTT đến Nhật Bản cũng được FPT Japan đặc biệt tạo điều kiện, như tài trợ 100% học phí học tiếng Nhật trong vòng 1 năm, hỗ trợ chi phí khám sức khỏe định kỳ, chi phí đi lại, ổn định chỗ ở… Nhiều năm qua, cộng đồng “F-Family” (Gia đình FPT Japan) luôn hoạt động tích cực để giúp CBNV và người thân tương trợ lẫn nhau, cùng nhau hòa nhập vào cuộc sống và văn hóa nước sở tại, cũng như duy trì văn hóa truyền thống Việt Nam.

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, FPT Japan được tổ chức Great Place to Work công nhận là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, Top 4 Nơi làm việc tốt nhất dành cho phụ nữ tại Nhật; Top 11 Nơi làm việc tốt nhất tại Nhật.

Tại sao ngày càng nhiều kỹ sư CNTT Việt Nam làm việc tại Nhật Bản? - Ảnh 5.

CBNV FPT Japan thăm quan Hokkaido tháng 8/2024.

Tính đến giữa năm 2024, FPT Japan đã có 3.500 nhân sự làm việc trực tiếp tại 17 văn phòng, trung tâm phát triển “nearshore” trên khắp Nhật Bản, cung cấp dịch vụ và giải pháp cho hơn 450 khách hàng trên thế giới. Doanh nghiệp đặt mục tiêu phát triển đội ngũ nhân sự làm việc trực tiếp tại Nhật Bản lên 5.000 người vào cuối năm 2025 và đạt doanh thu tỷ USD đầu tiên vào năm 2027.

FPT Japan hiện đang tuyển dụng nhân sự CNTT người Việt biết tiếng Nhật để đáp ứng nhu cầu cao tại Nhật Bản. Các kỹ sư FPT Japan sẽ làm việc với các tập đoàn hàng đầu trong nhiều công đoạn, từ tư vấn giải pháp đến triển khai các dự án chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới. Vui lòng xem thêm thông tin tại đây: https://career.fpt-software.com/hoc-tieng-nhat-ngay-hom-nay/.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi