Friday, September 6, 2024

Nhiều điểm mới tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2024

Quy tụ 161 tác phẩm điện ảnh, truyền hình, công trình nghiên cứu lý luận, phê bình, giải thưởng Cánh diều vàng 2024 do Hội Điện ảnh VN tổ chức tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa) có nhiều điểm mới nổi bật.

Đề tài phong phú, thể loại đa dạng

Chủ tịch Hội Điện ảnh VN Đỗ Lệnh Hùng Tú cho biết giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024 diễn ra từ ngày 3 – 10.9 tiếp tục mang đến những hoạt động phong phú, đổi mới về nội dung theo hướng vừa đảm bảo tính chuyên môn cao, vừa tương tác rộng với khán giả, công chúng trong các hoạt động có sự tham gia tích cực của nghệ sĩ, diễn viên, người làm phim với cộng đồng người yêu thích điện ảnh thông qua các nền tảng truyền thông và mạng xã hội. Ông Tú nói thêm, chưa năm nào số lượng phim tham dự, đặc biệt là phim ngắn, phim tài liệu và phim khoa học, nhiều như năm nay. “Đề tài phong phú, thể loại đa dạng, có phim nhà nước đặt hàng và cả phim tư nhân, có phim thương mại và phim nghệ thuật, đó là điều đáng mừng”, ông Tú nhận định.

Theo diễn viên Quyền Linh, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh VN: “Dù kinh phí eo hẹp nhưng ban tổ chức vẫn thực hiện nhiều hoạt động trong lần trao giải Cánh diều vàng năm nay. Ban tổ chức thực hiện các buổi hội thảo, giao lưu điện ảnh giữa nghệ sĩ và công chúng; chiếu các phim tranh giải; tiếp tục làm “Bức tường danh vọng” vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh diều vàng 20 năm qua (2003 -2022) với 433 ngôi sao. Tại giải thưởng Cánh diều vàng 2024, “Bức tường danh vọng” được gắn thêm 33 ngôi sao là những giải Cánh diều vàng năm 2023. Kèm theo đó là nghệ sĩ tham gia công tác thiện nguyện, quảng bá du lịch thông qua nhiều sự kiện…”.

Nhiều điểm mới tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2024

Phương Anh Đào (vai Mai) và Tuấn Trần (vai Dương) trong phim Mai

ẢNH: ĐPCC

Hạng mục điện ảnh, 18 phim tranh giải Cánh diều vàng gồm: Mai, Gặp lại chị bầu, Quỷ cẩu, Hồng Hà nữ sĩ, Bà già đi bụi, Vầng trăng thơ ấu, Móng vuốt, FANTI, Án mạng lầu 4, Đóa hoa mong manh, Sáng đèn, LIVE – Phát trực tiếp, Đào, phở và piano, Sao xanh nơi biển sóng, Cái giá của hạnh phúc, Mùa hè đẹp nhất, Cu li không bao giờ khóc, Hai Muối.

Ở hạng mục phim truyền hình, 18 tác phẩm dự thi là: Cuộc chiến không giới tuyến, Đội điều tra số 7 mùa 1, Làng trong phố, Lỡ hẹn với ngày mai, Gặp em ngày nắng, Gia đình mình vui bất thình lình, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Biệt dược đen, Không ngại cưới, chỉ cần 1 lý do, Trạm cứu hộ trái tim, Người một nhà, Chúng ta của 8 năm sau, Miền quên lãng, Nữ luật sư, Tình yêu đến cùng gió biển, Tết ở làng Địa Ngục, Đi về phía lửa, Nhà mình lạ lắm.

Điểm mới đáng chú ý trong mùa giải 2024 là có thêm hạng mục Nam/Nữ diễn viên phim điện ảnh được yêu thích nhất, Nam/Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trên TikTok.

Những ứng cử viên sáng giá

Nhà phê bình phim Phong Việt cho rằng ở hạng mục điện ảnh, giải Cánh diều vàng năm nay có nhiều điểm độc đáo ở các thể loại phim tham gia. Danh sách phim tranh giải có phim đạt doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé là Mai (520 tỉ đồng), phim đạt doanh thu trên 100 tỉ đồng: Quỷ cẩu (108 tỉ đồng), Gặp lại chị bầu (105 tỉ đồng), cũng có phim do nhà nước đặt hàng, đầu tư Đào, phở và piano tạo ra kỷ lục chưa từng có về suất chiếu và doanh thu (hơn 20 tỉ đồng) của một phim về đề tài chiến tranh… Theo nhà phê bình Phong Việt: “Đây là mùa giải có sự phong phú về thể loại cũng như cạnh tranh giữa dòng phim thương mại – phim nhà nước đầu tư nên rất khó đoán, vì vậy một phim lấy nhiều giải sẽ rất hiếm. MaiĐào, phở và piano nhiều khả năng đoạt giải cao”.

Nhiều điểm mới tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2024

Quyền Linh (vai ông Hai) trong phim Hai Muối

ẢNH: ĐPCC

Trên mặt bằng chung, phim tư nhân vẫn đang chiếm ưu thế vượt trội. Xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới như một hệ quả tất yếu của việc tập trung đầu tư, hiểu và nắm bắt được những thay đổi về thị hiếu khán giả của các nhà làm phim tư nhân. “Ngoài ra, điểm mới là năm nay còn có dòng phim độc lập, đậm chất nghệ thuật dự tranh, như Cu li không bao giờ khóc do Phạm Ngọc Lân đạo diễn, từng thắng giải phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Berlin 2024; Bà già đi bụi của đạo diễn Trần Chí Thành dựa trên truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đó cũng là những ẩn số thú vị”, Phong Việt nhìn nhận.

Lần đầu tiên đưa tác phẩm dự tranh Cánh diều vàng là Hai Muối, đạo diễn Vũ Thành Vinh bày tỏ: “Đây là phim điện ảnh đầu tay nên tôi hơi chần chừ khi dự giải. Tôi nghĩ tham gia giải là cơ hội cọ xát với anh em đồng nghiệp. Biết đâu có tín hiệu vui. Tôi cố gắng góp phần nhỏ cho điện ảnh Việt phát triển trong tương lai. Nhiều người nói phim đang phát hành, nếu không có giải thì ảnh hưởng doanh thu, nhưng tôi không nghĩ thế”.

Lễ công bố và trao giải Cánh diều vàng 2024 được tổ chức vào tối 10.9 tại Nhà hát Đó (TP.Nha Trang), với các hoạt động phong phú cùng sự tham gia của nhiều nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình của VN, đồng thời có sự tham gia của những gương mặt làm nghệ thuật đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi