Friday, September 6, 2024

Lợi thế nào cho Đà Nẵng trong “cuộc đua” phát triển vi mạch bán dẫn?

Đà Nẵng đang có nhiều lợi thế từ các chính sách cũng như hỗ trợ từ Trung ương để phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là thu hút đầu tư lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Quan điểm của Đà Nẵng là phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn gắn với phát triển công nghiệp điện tử, chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh trong.

Dựng chính sách thu hút đầu tư

Vì vậy, địa phương đã xác dịnh xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo vi mạch bán dẫn, khai thác tối ưu thế mạnh đặc thù của từng loại hình doanh nghiệp. Trong đó ưu tiên hợp tác với các tập đoàn bán dẫn hàng đầu thế giới để có phương án tham gia phù hợp trong chuỗi giá trị, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và thương mại hóa các sản phẩm bán dẫn cho thị trường trong nước và quốc tế.

Lợi thế nào cho Đà Nẵng trong “cuộc đua” phát triển vi mạch bán dẫn?

TP. Đà Nẵng đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với nhiều doanh nghiệp có quy mô về lĩnh vực vi mạch bán dẫn để tiến hành nghiên cứu, đầu tư.

Đến năm 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu trở thành một trong ba trung tâm vi mạch bán dẫn lớn của Việt Nam, hình thành mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn gắn với phát triển đồng bộ hệ sinh thái vi mạch bán dẫn. Cụ thể, Đà Nẵng tập trung tranh thủ tận dụng mọi nguồn lực để đào tạo, thu hút tối thiểu 5.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn, trong đó có ít nhất 2.000 nhân lực thiết kế và 3.000 nhân lực kiểm thử, đóng gói; thu hút đầu tư ít nhất 20 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn, dịch vụ thiết kế.

Từ đây, Đà Nẵng đã có nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư chiến lược. Cụ thể, doanh nghiệp được cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan và thủ tục về thuế theo quy định của pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của dự án, được lựa chọn hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị hỗ trợ sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ, chi phí đối với các dự án đầu tư mới,…. Các ưu đãi được thực hiện theo quy định của Nghị quyết 136/2024/QH15.

Ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho hay địa phương đang tập trung vào 3 hướng đột phá gồm chính sách thu hút đầu tư, xây dựng hệ sinh thái vi mạch bán dẫn – Phát triển nguồn nhân lực vi mạch, bán dẫn – Phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn. Bên cạnh các chí sách ưu đãi, Đà Nẵng đã xác định nguồn nhân lực là “lõi hạt nhân” tạo nên ngành công nghiệp bán dẫn.

“Song song với việc tổ chức tuyển sinh mới đào tạo bậc đại học, thạc sĩ, tiến sĩ các ngành công nghiệp bán dẫn, Đà Nẵng chú trọng đào tạo lại, đào tạo chuyển tiếp đối với lực lượng kỹ sư đã tốt nghiệp, các giảng viên chuyên ngành gần sang vi mạch bán dẫn. Bên cạnh đó, ưu tiên thu hút chuyên gia, giảng viên nước ngoài chuyên ngành vi mạch bán dẫn và các ngành gần. Đồng thời, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, kết nối giữa các trường đại học trên địa bàn thành phố với các trường đại học ở các nước có thế mạnh đào tạo nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn, các doanh nghiệp bán dẫn nước ngoài có uy tín để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế”, ông Minh cho biết.

Đặc biệt, Đà Nẵng cũng thúc đẩy hình thành, phát triển mô hình liên minh đào tạo hợp tác 3 Nhà gồm Nhà nước – Nhà trường – Nhà Doanh nghiệp. Xúc tiến tạo điều kiện để các doanh nghiệp công nghệ trong nước và các công ty bán dẫn hàng đầu thế giới hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm tính toán hiệu năng cao, trung tâm dữ liệu phục vụ mô phỏng, ảo hóa thiết kế vi mạch bán dẫn; trung tâm nghiên cứu và phát triển đúc chíp.

Đồng thời, đẩy nhanh việc triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư phát triển hạ tầng các phân khu sản xuất bán dẫn chuyên biệt thuộc Khu Thương mại tự do để thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực kiểm thử, đóng gói, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu, linh kiện, thiết bị,…trong chuỗi cung ứng bán dẫn.

Từng bước chuyển giao công nghệ

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vi mạch bán dẫn, ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng Đà Nẵng muốn các doanh nghiệp cùng với địa phương là những người chiến thắng. Cụ thể, Đà Nẵng có cơ chế, các doanh nghiệp có công nghệ và 2 bên phải chia sẻ với nhau, để Đà Nẵng tiếp cận với công nghệ mới nhất của các nhà đầu tư và thực hiện chuyển giao công nghệ

Đặc biệt, ông Quảng cũng lưu ý đến các biên bản đã ký kết giữa địa phương và nhà đầu tư, cần phải có sản phẩm cụ thể. Địa phương cam kết sẽ phát triển hệ sinh thái vi mạch bán dẫn, trước mắt là hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Lợi thế nào cho Đà Nẵng trong “cuộc đua” phát triển vi mạch bán dẫn?

Song song với thu hút đầu tư, công tác phát triển nguồn nhân lực cũng được địa phương chú trọng.

“Trong Nghị quyết 136 có cơ chế đặc thù là hình thành khu thương mại tự do và Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước có được cơ chế này. Có 2 phân khu có thể hỗ trợ cho phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn đó là phân khu sản xuất và logistics. Đây là hạ tầng quan trọng phục vụ lâu dài cho công nghiệp vi mạch bán dẫn. Sắp tới sẽ thúc đẩy nhanh phân khu sản xuất, logistics gắn với cảng biển Liên Chiểu”, ông Quảng thông tin.

Trong khi đó, ông Bùi Hoàng Phương – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý Đà Nẵng song song thu hút đầu tư cần chú trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo Thứ trưởng, nếu thu hút đầu tư mạnh mà không có nguồn nhân lực thì sẽ không thành công.

“Đà Nẵng ngoài thu hút các nhà đầu tư chiến lược thì cũng cần chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Trước mắt, đề nghị thành phố ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, từng bước đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất các sản phẩm bán dẫn tiêu dùng. Đồng thời, Đà Nẵng cần sớm cụ thể hóa các nội dung đã quy định tại Nghị quyết 136, sớm đi vào thực tế, cần có những chính sách cụ thể để hỗ trợ phát triển ngành vi mạch bán dẫn và các công nghệ cốt lõi như trí tuệ nhân tạo, IoT,…”, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đề nghị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi