Friday, September 6, 2024

Phát lộ núi đá đĩa ở vùng cao Quảng Nam

Một dãy núi đá đĩa vừa được phát lộ ở huyện vùng cao Quảng Nam dài gần 1 cây số với nhiều trụ đá hình tròn, lục giác, tứ giác… được sắp thành từng cột mang vẻ đẹp trầm tích với hình dạng kỳ thú.

‘KIỆT TÁC’ TRÊN NÚI

Núi đá đĩa nằm gần tuabin thủy điện Nước Chè (xã Phước Năng, H.Phước Sơn, Quảng Nam) cách đường Hồ Chí Minh khoảng 2 km. Trước đây dãy núi đá ẩn mình trong đất, chỉ lộ một ít nhưng bị cây cối che khuất. Đến năm 2018, dự án Thủy điện Nước Chè được triển khai, đường mở ra để dẫn nước từ đập chính đến tuabin làm phát lộ vách núi với nhiều trụ đá.

Phát lộ núi đá đĩa ở vùng cao Quảng Nam

Núi đá đĩa được phát lộ trong quá trình mở đường

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, núi đá dài gần 1 km, phía dưới suối nước trong xanh, phía trên là rừng keo bao phủ. Mỗi trụ cao gần 5 m xếp liền nhau chạy dọc theo con đường. Những trụ đá dạng cột, xếp theo chiều thẳng đứng, mặt cắt các trụ đá, cột đá có tiết diện hình tứ giác, lục giác, vuông, tròn… xếp liền nhau đều tăm tắp như những chồng đĩa khổng lồ. Nhìn tổng thể, núi đá đĩa trông như một tổ ong khổng lồ. Kết cấu đá ở đây khá giống hệ thống đá tại danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa thuộc tỉnh Phú Yên.

Ông Hồ Văn Khu, Chủ tịch UBND xã Phước Năng, cho biết sau khi núi đá đĩa được phát lộ, thời gian qua có rất nhiều người dân, du khách tìm đến đây tham quan, chiêm ngưỡng. Điểm ấn tượng nhất của núi đá này là sự sắp xếp đều đặn của các cột đá, tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa hài hòa. “Nhiều du khách khi chứng kiến đã gọi với cái tên “kiệt tác trên núi”. Họ ví von như vậy không có sai, bởi núi đá này thật sự rất đẹp. Trước mắt, địa phương sẽ phối hợp với huyện để khoanh vùng, bảo vệ. Trong tương lai, địa phương muốn phát triển nơi đây thành điểm tham quan, du lịch”, ông Khu nói.

NHƯ CHÍNH BÀN TAY CON NGƯỜI SẮP ĐẶT

Ông Nguyễn Thế Thọ, Trưởng phòng Văn hóa thông tin H.Phước Sơn, khẳng định núi đá đĩa là một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho người dân vùng cao. “Tôi đã trực tiếp đến khảo sát, chiêm ngưỡng núi đá đĩa này. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy núi đá như được chính bàn tay con người sắp đặt vì từng viên đá đều như nhau”, ông Thọ nói.

Phát lộ núi đá đĩa ở vùng cao Quảng Nam

Một khối đá đĩa đã được bóc tách trong quá trình làm đường

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Thọ cho hay có một điểm rất lạ là khu vực xuất hiện đá đĩa thì đất có màu đỏ như đất bazan, rất khác so với những khu vực xung quanh. Qua khảo sát thì núi đá đĩa dài gần 1 km, tuy nhiên tại hiện trường cho thấy mới phát lộ một phần nên cần có phương án để khảo sát, phát lộ thêm xem dài đến đâu. “Đá ở đây đều hơn ở Phú Yên rất nhiều, màu đá lại rất đẹp và độc đáo. Tôi tin trong tương lai nếu có sự đầu tư để bảo vệ nguyên trạng kết cấu vỉa đá như thiên nhiên đã ban tặng thì nơi đây sẽ trở thành một điểm đến du lịch tiềm năng”, ông Thọ nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hồ Công Điểm, Phó chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cho hay đoàn công tác của huyện cũng đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát núi đá đĩa vừa được phát lộ. Huyện cũng đã có báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh để lập đoàn phối hợp với các nhà nghiên cứu, nhà khảo cổ lên khảo sát, từ đó tham vấn cho địa phương có phương án, giải pháp cụ thể để lập lại quy hoạch chi tiết nhằm bảo tồn, phát huy tối đa giá trị tài nguyên.

Phát lộ núi đá đĩa ở vùng cao Quảng Nam

Đá được sắp đặt tương đồng, từng khối

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Điểm cũng nhận định ngoài những vùng đã được phát hiện, có khi vẫn còn nhiều khu vực có đá đĩa độc đáo này chưa được phát lộ. Nếu phát lộ thêm thì sẽ mở ra nhiều khả năng thu hút du khách đến với nơi đây ngày càng nhiều hơn cũng như cung cấp thêm những tư liệu mới cho các nhà nghiên cứu về quá trình kiến tạo của danh thắng độc đáo này. “Núi đá độc lạ ẩn mình, ngủ quên trong lòng đất trong thời gian dài đã được đánh thức. Tôi tin, với một địa phương có nhiều nét văn hóa độc đáo như Phước Sơn thì trong tương lai, núi đá đĩa sẽ được cộng hưởng để trở thành một điểm du lịch nổi tiếng”, ông Điểm khẳng định. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi