Saturday, September 7, 2024

Khai giảng năm học mới với tinh thần con người là nguồn lực quý giá nhất

Sáng 5.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khai giảng cùng các thầy cô giáo, học sinh tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu – ngôi trường dạy hòa nhập học sinh không khuyết tật với học sinh khiếm thị duy nhất tại Hà Nội.

Cùng tham dự lễ khai giảng tại ngôi trường đặc biệt này có Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng KH-CN Huỳnh Thành Đạt; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, TP.Hà Nội.

NHỮNG TẤM GƯƠNG SÁNG CỦA SỰ NỖ LỰC, VƯỢT KHÓ KHĂN

Tháng 12.1982, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu được thành lập với sứ mệnh nuôi dạy trẻ em khiếm thị của TP.Hà Nội, để các em có thể hòa nhập cộng đồng, sống tự lập và có đóng góp cho xã hội.

Khai giảng năm học mới với tinh thần con người là nguồn lực quý giá nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng tại ngôi trường đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội)

ẢNH: TUẤN MINH

Nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây – Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ta luôn coi GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, là một trong 3 đột phá chiến lược, là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, then chốt trong bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, mang tính quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thủ tướng cũng chia sẻ vui mừng khi được dự lễ khai giảng năm học mới đầy ý nghĩa tại ngôi trường đặc biệt, vinh dự được mang tên nhà thơ yêu nước, giàu lòng nhân ái, danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu. Đặc biệt, Thủ tướng ấn tượng với những thành tích xuất sắc mà các học sinh (HS) khiếm thị của trường đã đạt được như Đào Thu Hương, thủ khoa Trường ĐH Sư phạm ngoại ngữ; Nguyễn Thị Thanh Mai hoàn thành học tiến sĩ tại Mỹ…

Khai giảng năm học mới với tinh thần con người là nguồn lực quý giá nhất

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm hỏi, động viên học sinh Trường THPT Phạm Hùng (TT.Long Hồ, H.Long Hồ, Vĩnh Long) trước thềm năm học mới

ẢNH: NAM LONG

“Các cháu thực sự là những tấm gương sáng của sự nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, gian khổ và hạn chế cơ thể để đạt được những thành tích rất đáng tự hào, không ngừng làm rạng danh mái trường mang tên danh nhân Nguyễn Đình Chiểu”, Thủ tướng nói.

HOÀN THIỆN HỆ THỐNG GIÁO DỤC THEO HƯỚNG MỞ, CÔNG BẰNG

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý cần hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời; khẩn trương hoàn thành quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Thủ tướng nhắn nhủ các bậc phụ huynh hãy luôn là điểm tựa vững chắc, là chỗ dựa tinh thần, vật chất, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, thấu hiểu khó khăn, thách thức. Đặc biệt là đối với các cháu HS khuyết tật, phải tạo niềm tin để các cháu vượt qua nghịch cảnh, sự thiệt thòi, để học giỏi, sống tốt, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Khai giảng năm học mới với tinh thần con người là nguồn lực quý giá nhất

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, tham dự lễ khai giảng tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội)

ẢNH: TUẤN MINH

Với nhà trường, Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt vai trò là bệ đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, điều kiện học tập, môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, bình đẳng và thuận lợi cho các HS. “Đối với các cháu HS khuyết tật, cần đảm bảo trang bị mọi kỹ năng, kiến thức cần thiết để các cháu có thể độc lập trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Cạnh đó, cần quan tâm chăm lo, phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo để các thầy giáo, cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho các thế hệ HS noi theo.

Thủ tướng mong rằng các thầy cô giáo luôn nhận thức sâu sắc về sứ mệnh vẻ vang, nhiệm vụ cao cả và trọng trách nặng nề của nghề giáo, để không ngừng nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.

“Trong không khí hân hoan tựu trường, ngành giáo dục cả nước cần nỗ lực đạt thành tựu cao hơn, chất lượng hơn, tốt hơn trong năm học 2024 – 2025, với tinh thần con người là nguồn lực quý giá nhất để thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Ngày 4.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đến dự lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025 tại Trường THPT Phạm Hùng (TT.Long Hồ, H.Long Hồ, Vĩnh Long). Đây là ngôi trường vinh dự mang tên cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Phạm Hùng. Từ khi thành lập năm 1977 đến nay, được sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong vùng, nhà trường đã vượt qua rất nhiều khó khăn, đoàn kết, phấn đấu vươn lên, thi đua dạy tốt, học tốt, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trường có 101 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 20 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 50% giáo viên giỏi cấp trường, 3 giáo viên được công nhận danh hiệu “Viên phấn vàng”, 4 giáo viên được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD-ĐT…

“Tôi cũng hoan nghênh ngành giáo dục Vĩnh Long đang là điểm sáng của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng về những nỗ lực, cố gắng và những kết quả nổi bật đã đạt được của đội ngũ thầy cô giáo và các em HS của nhà trường trong thời gian qua”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng tập thể cán bộ, giáo viên, các HS của nhà trường thực hiện thật tốt căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong thư gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng văn hóa học đường giàu bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất địa linh, nhân kiệt Long Hồ, Vĩnh Long; góp phần tích cực vào việc “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, xứng đáng với ngôi trường mang tên cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Củng cố hành trang đến với tương lai tươi sáng

Sáng 5.9, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa đến tham dự lễ khai giảng tại Trường THCS Trừ Văn Thố (TX.Cai Lậy, Tiền Giang). Đây là ngôi trường vinh dự mang tên liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang, người con ưu tú, người chiến sĩ cách mạng trung kiên của quê hương Cai Lậy (Tiền Giang).

Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư nhắn nhủ các em HS Tiền Giang cần nỗ lực, phấn đấu trong học tập và rèn luyện để củng cố hành trang đến với tương lai tươi sáng phía trước. Mong các em không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, biết kính trọng ông bà, cha mẹ, kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu thương giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, giúp nhau cùng thi đua, cùng tiến bộ…

Khai giảng năm học mới với tinh thần con người là nguồn lực quý giá nhất

Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Trừ Văn Thố (TX.Cai Lậy, Tiền Giang)

ẢNH: BẮC BÌNH

Dịp này, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa đã trao tặng 50 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và UBND tỉnh Tiền Giang trao 20 suất (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các em học sinh vượt khó vươn lên trong học tập của Trường THCS Trừ Văn Thố.

Bắc Bình

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi