Saturday, September 7, 2024

iPhone 16: “Bệ phóng” cho cổ phiếu Apple?

VTV.vn – Cơ hội đang chờ đợi iPhone 16 khi ước tính có khoảng 300 triệu iPhone chưa được nâng cấp trong hơn 4 năm,

Đầu tháng 6, Apple (AAPL) đã giới thiệu Apple Intelligence, một bộ công cụ AI tạo sinh cho iPhone, iPad và máy tính Mac. Apple Intelligence sẽ được “tích hợp sâu” vào các phiên bản sắp tới của hệ điều hành phổ biến từ Apple.

Apple đã lên lịch phát hành sản phẩm mới vào ngày 9/9 (thứ Hai) sắp tới, với mọi sự chú ý đổ dồn vào sự kiện ra mắt iPhone 16 (dự kiến). Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi chặt chẽ để xem công ty cung cấp thông tin chi tiết nào về chức năng AI của mình. Nhiều người kỳ vọng Apple sẽ tạo nên tiếng vang lớn. Và điều này đặt ra câu hỏi: Liệu nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu Apple trước sự kiện lớn này hay không?

iPhone 16: “Bệ phóng” cho cổ phiếu Apple? - Ảnh 1.

Ngày 9/9, thế giới công nghệ hướng về Apple khi Táo khuyết dự kiến sẽ trình làng iPhone 16 Series

Lịch sử đứng về phía nhà đầu tư

Apple có lịch sử lâu dài trong việc ra mắt phiên bản iPhone mới tại sự kiện tháng 9 và giao hàng chỉ vài tuần sau đó. Do đó, có rất nhiều dữ liệu cho thấy cổ phiếu sẽ phản ứng như thế nào sau sự kiện ra mắt của công ty. Dữ liệu thị trường Dow Jones (qua Barron’s) cho thấy trong sáu tháng sau khi phát hành iPhone mới, cổ phiếu Apple đã tăng trung bình hơn 12%.

Tăng trưởng trở lại với thị trường điện thoại thông minh

Những thách thức kinh tế vĩ mô trong vài năm qua kìm hãm doanh số điện thoại thông minh. Thị trường đã trượt dốc trong năm 2023, với số lượng lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 3,2% trong năm 2023, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, bởi lạm phát vẫn dai dẳng ở mức cao nhất trong 20 năm qua.

Tuy nhiên, với việc lạm phát hạ nhiệt, người tiêu dùng sẽ có nhiều thu nhập có thể sử dụng hơn. Điều này đang thúc đẩy cho doanh số điện thoại thông minh. Trong tuần qua, IDC đã công bố dự báo cập nhật cho năm 2024, và tin tức thực sự rất tốt. Số lượng lô hàng điện thoại thông minh trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng gần 6% trong năm 2024, đảo ngược xu hướng giảm của năm ngoái. “Thủy triều lên thì thuyền lên”. Vì vậy, doanh số điện thoại thông minh gia tăng chắc chắn sẽ có lợi cho Apple.

Thị phần ngày càng tăng

iPhone của Apple từ lâu đã là một trong những sản phẩm được săn đón nhất, và công ty đã đạt đến đỉnh cao mới vào năm 2023. Năm ngoái là lần đầu tiên Apple giành được 7 vị trí hàng đầu trong danh sách 10 mẫu điện thoại thông minh bán chạy nhất, theo dữ liệu do Counterpoint Research tổng hợp.

iPhone 16: “Bệ phóng” cho cổ phiếu Apple? - Ảnh 2.

Cơ hội đang chờ đợi iPhone 16 khi ước tính có khoảng 300 triệu iPhone chưa được nâng cấp trong hơn 4 năm

Nhu cầu bị dồn nén

Vài năm trở lại đây là thách thức đối với Apple. Doanh số đã giảm 3% vào năm ngoái và chỉ mới bắt đầu phục hồi. Doanh thu đã tăng nhẹ 1% trong chín tháng đầu năm tài chính 2024, bị kéo xuống do doanh thu từ iPhone giảm 1%.

Một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến doanh thu của Apple vào năm ngoái là tình hình kinh tế. Lạm phát đã kìm hãm chi tiêu và khiến người tiêu dùng giữ iPhone hiện tại của họ lâu hơn. Tuy nhiên, khi nền kinh tế phục hồi, những người trung thành với iPhone sẽ tìm cách nâng cấp các thiết bị hiện có của họ.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush ước tính có khoảng 300 triệu iPhone chưa được nâng cấp trong hơn 4 năm. Ông cũng cho rằng nhu cầu có thể thúc đẩy doanh số đạt 240 triệu thiết bị trong năm tài chính 2025. Điều kiện kinh tế được cải thiện có thể giải phóng làn sóng nhu cầu bị dồn nén. Đây sẽ là một lợi ích cho Apple và các cổ đông của công ty.

Ẩn số công nghệ AI

Phiên bản iPhone sắp ra mắt sẽ là phiên bản đầu tiên được tích hợp Apple Intelligence, công nghệ AI tạo sinh của công ty. Không có gì bí mật với việc AI đã trở nên phổ biến và thu hút trí tưởng tượng của công chúng, và người dùng iPhone có thể không miễn nhiễm.

Chúng ta vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về các tính năng AI sẽ được tích hợp vào phiên bản phát hành sản phẩm sắp tới, nhưng việc cải tiến đáng kể về chức năng và yếu tố mới lạ có thể đủ để thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ đối với chu kỳ sản phẩm sắp tới của Apple.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi