Saturday, September 7, 2024

Breaking News – Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả

VTV.vn – Breaking News là thay đổi của Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số nhằm tiến gần hơn với khán giả, mang lại những chương trình phù hợp với sự thay đổi của xã hội.

Breaking News - Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả - Ảnh 1.

Phóng viên Trường Sơn cập nhật diễn biến cơn bão số 3 tại Quảng Ninh trong một bản tin Breaking News sáng nay (7/9).

Breaking News - Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả - Ảnh 2.
Breaking News - Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả - Ảnh 3.

Hai BTV tại trường quay kết nối với các phóng viên ở các địa phương cập nhật tình hình mưa bão sáng 7/9.

Từ tháng 6/2024, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số, Đài THVN cho ra mắt chương trình trực tiếp mới mang tên Breaking News và được phát sóng đặc biệt trên các nền tảng số thay vì truyền hình.

Thực tế, Breaking News – mô hình phát sóng trực tiếp ngoài hiện trường – đã tồn tại khá lâu trong làng báo toàn thế giới, tuy nhiên mô hình này tại Việt Nam vẫn còn rất mới. Đây là một trong những thay đổi của Trung tâm nhằm tiến gần hơn đến với khán giả, mang lại những chương trình phù hợp hơn với sự thay đổi của xã hội Việt Nam hiện nay.

Nói về chiến lược của Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số đối với chương trình mới lần này, Phạm Dịu – phụ trách sản xuất – cho biết: “Chúng tôi muốn xây dựng một kênh thông tin, tin tức liên tục trên nền tảng số. Đó là mục tiêu ban đầu để ra đời chương trình. Trên nền tảng số khác biệt hơn so với truyền hình do chúng tôi có thể tương tác với khán giả. Ngoài ra, chúng tôi có thể cập nhật thông tin một cách liên tục”.

Breaking News - Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả - Ảnh 4.

Thực tế, việc đưa Breaking News lên nền tảng số chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược lâu dài của Trung tâm. Với xã hội nơi mọi người đều có thói quen sử dụng thiết bị thông minh nhiều hơn, cập nhật trên nền tảng số nhanh hơn, VTV cũng theo đó bắt kịp tốc độ của người dùng với mục đích đưa đến những thông tin nhanh chóng nhất. Về cơ bản, đây vẫn là chương trình hướng tới khán giả đại chúng và không chỉ dừng lại ở nền tảng số mà còn hướng tới tương lai kết nối trực tiếp trên sóng truyền hình. 

“Ngay từ tên gọi Breaking News đã tạo nên sự khác biệt” – phụ trách sản xuất chương trình Phạm Dịu nói tiếp – “Đối với một chương trình truyền hình, chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị trước trong nhiều ngày. Nhưng với Breaking News, ê-kíp phải luôn trong tâm thế sẵn sàng mọi lúc mọi nơi. Ngay khi có đề tài phù hợp, chúng tôi phải lập tức triển khai”.

Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn cho chủ đề của buổi phát sóng chính là tính tin tức và thời sự, đây cũng chính là tiêu chí của VTV24. Ngoài ra, những nội dung này cần mang tính cảnh báo tới người dân hoặc có tính thông điệp, được đông đảo xã hội quan tâm.

Breaking News - Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả - Ảnh 5.

Phụ trách sản xuất Lý Anh Thơ chia sẻ ba yếu tố chính để lựa chọn chủ đề cho mỗi số phát sóng: “Tiêu chí đầu tiên là tính thời sự, tiếp theo đó phải là tính chính xác. Một chủ đề nóng sẽ có rất nhiều thông tin nhiễu loạn, tin đồn xung quanh và điều này rất dễ khiến khán giả bị rối. Do đó, cần một kênh như Breaking News có đầy đủ hình ảnh, âm thanh, video và sự phân tích từ các chuyên gia, biên tập viên, phóng viên đã theo dõi đề tài đó trong thời gian dài. Yếu tố thứ ba là thông tin phải có sức ảnh hưởng tới cộng đồng và số đông”.

Cũng giống như các chương trình tin tức trên sóng truyền hình, Breaking News cũng có các MC để dẫn dắt chủ đề. Tuy nhiên, công việc này có nhiều khó khăn và khác biệt so với các chương trình khác do MC cần phải chuẩn bị kiến thức sâu rộng cho nhiều vấn đề. Thậm chí, biên tập viên Như Anh tiết lộ bản thân như trở thành một “chuyên gia mini” về mọi chủ đề khi dẫn chương trình Breaking News.

“Điều quan trọng là trước mỗi lần phát sóng, chúng tôi phải tìm hiểu rất sâu, rất kĩ về những gì sẽ nói bởi có hàng chục nghìn khán giả theo dõi trực tiếp. Chỉ cần một chút lỗ hổng kiến thức hoặc nói sai khái niệm cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ. Ngoài ra, cá nhân tôi cần chuẩn bị tâm lý bình tĩnh để xử lý mọi tình huống phát sinh” – Biên tập viên Như Anh nói về trải nghiệm của mình.

Breaking News - Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả - Ảnh 6.
Breaking News - Chương trình tin tức trên nền tảng số thu hút khán giả - Ảnh 7.

So với việc phát sóng trên truyền hình, việc phát trực tiếp trên nền tảng số có áp lực riêng do ê-kíp trực tiếp nhìn được lượng người theo dõi và những bình luận của khán giả. Lúc này, MC phải là người khéo léo xử lý thông tin và tỉnh táo khi đọc bình luận để chương trình vẫn diễn ra một cách mượt mà và vẫn có sự tương tác với khán giả. MC Phan Ngọc Anh cho biết: “Đôi khi chính những bình luận của khán giả lại mang những thông tin, câu chuyện hay. Bên cạnh những áp lực cũng là nhiều cảm xúc bởi tôi sẽ biết được khán giả quan tâm như thế nào tới chủ đề của chương trình”.

Breaking News vẫn còn rất mới mẻ và chắc chắn sẽ còn nhiều thay đổi lớn trong tương lai. Đối với toàn bộ ê-kíp, điều họ mong muốn hiện tại chính là chương trình ngày càng hoàn thiện và luôn có thể mang tới những tin tức quan trọng, chính xác nhất cho khán giả mỗi ngày.

VTV không ngừng đổi mới VTV không ngừng đổi mới

Buổi phát sóng đầu tiên, 'Ngựa trời' và câu chuyện về những thế hệ tự chủ của VTV Buổi phát sóng đầu tiên, “Ngựa trời” và câu chuyện về những thế hệ tự chủ của VTV

Dàn BTV, MC VTV khoe ảnh 'độc' ngày ấy - bây giờ Dàn BTV, MC VTV khoe ảnh “độc” ngày ấy – bây giờ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi