Monday, September 9, 2024

Đầu tháng ăn tiết canh lấy may, nam thanh niên nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

VTV.vn – Bệnh nhân nam, 27 tuổi được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trang an thần thở máy.

Theo lời người nhà bệnh nhân kể lại, cách vào viện 4 ngày, bệnh nhân có ăn tiết canh lợn ngoài quán. Sau khi về nhà, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau mỏi người. Đến đêm, bệnh nhân xuất hiện sốt rét run không rõ nhiệt độ. Sáng cùng ngày vào viện, người nhà phát hiện bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, tím tái toàn thân.

Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản thở máy và chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị. Tại Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não theo dõi do liên cầu lợn. 

Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tích cực bởi biến chứng suy đa tạng, rối loạn đông máu nặng, được lọc máu liên tục, truyền các chế phẩm của máu.

ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: Tại một số địa phương, vẫn có người dân quan niệm rằng ăn tiết canh đầu tháng (có màu đỏ) để lấy may mắn. Thường ở ngoài hàng quán, tiết canh được lấy từ tiết động vật tươi sống. Đây là một trong các nguyên nhân chính khiến nhiều bệnh nhân bị nhiễm giun sán. Nếu không may ăn phải tiết của lợn đang mắc bệnh thì người ăn có nguy cơ mắc liên cầu lợn, bệnh đường tiêu hóa… Trường hợp nam bệnh nhân trên cũng mắc sai lầm như vậy (theo lời người nhà, ngày mồng 1/8 âm lịch vừa qua, 2 anh em rủ nhau đi ăn tiết canh lấy may).

Theo bác sĩ Phúc, liên cầu khuẩn lợn (tên khoa học Streptoccocus suis) là tác nhân gây bệnh (viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp ở lợn). Tuy nhiên vi khuẩn có thể cư trú ở đường hô hấp trên (mũi, họng), đường sinh dục và tiêu hóa của lợn khỏe mạnh. Ở người liên cầu khuẩn lợn gây bệnh cảnh nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng như: viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp, viêm nội tâm mạc…

Vi khuẩn liên cầu lợn lây từ lợn sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với lợn mang vi khuẩn (lợn lành, hoặc lợn bị bệnh) thông qua những vết thương nhỏ, hoặc trầy xước trên da trong quá trình giết mổ lợn, chế biến thịt lợn, hay ăn tiết canh, thịt lợn chưa chế biến kỹ. Thời gian ủ bệnh ngắn từ vài giờ, cho đến 2-3 ngày (tuy nhiên có trường hợp ủ bệnh có thể đến vài tuần). Người bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn nếu chẩn đoán điều trị muộn di chứng nặng nề, điếc 1 bên hay 2 bên vĩnh viễn, không hồi phục. Một số bệnh nhân phải điều trị dai dẳng, tái phát nhiều đợt. Nhiễm trùng liên cầu khuẩn lợn mặc dù được điều trị, tỷ lệ tử vong chung cho các thể bệnh là 17%. Trường hợp bệnh nhân đã có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, tỷ lệ tử vong rất cao lên đến 60- 80%.

Vì vậy, để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, bác sĩ Phúc khuyến cáo: Người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y. Tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Khi ăn cần nấu chín thịt lợn là điều rất quan trọng. Đặc biệt lưu ý là người dân không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi