Monday, September 9, 2024

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị điều tra nhiều vụ sai phạm về đất đai

Qua thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện nhiều vụ sai phạm nên đề nghị chuyển sang Cơ quan CSĐT điều tra, làm rõ.

6 hồ sơ chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất có thiếu sót

Ngày 8.9, tin từ Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, ông Huỳnh Minh Ứng, Phó chánh Thanh tra tỉnh này, vừa ký ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hiện Dự án (DA) tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; công tác quản lý sử dụng tài chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai, thuộc Sở TN-MT và các chi nhánh trực thuộc, giai đoạn 2016 – 2020.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị điều tra nhiều vụ sai phạm về đất đai

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT đối với Sở TN-MT do có dấu hiệu tội phạm trong cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất…

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Cụ thể, qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện 6 hồ sơ chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân có hạn chế, thiếu sót. Trong đó, hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ của Công ty TNHH MTV xăng dầu Tây Nam bộ – Chi nhánh Bạc Liêu chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đã xây dựng, hoạt động kinh doanh, gây thất thu ngân sách Nhà nước hơn 429 triệu đồng.

Công ty TNHH Thọ Hoàng Thanh được cơ quan nhà nước cho thuê đất diện tích 15.596 m2 tại TX.Giá Rai để thực hiện DA nuôi tôm quảng canh, sau đó chuyển nhượng cho ông Phan Thanh Tuấn là vi phạm luật Đầu tư năm 2014, dẫn đến những việc làm trái phép sau đó. Cụ thể, ông Tuấn đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ và được Văn phòng Đăng ký đất đai điều chỉnh sang hình thức thuê đất đối với ông Tuấn. Sau đó, ông Tuấn lập các thủ tục tách thửa diện tích 1.844 m2 và chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Xuân Phương.

Đến tháng 5.2020, ông Tuấn tiếp tục tách thành 2 thửa có diện tích lần lượt là 13.503 m2 và 247 m2 để chuyển mục đích từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở nông thôn và được UBND TX.Giá Rai cho phép. Sai phạm trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần chuyển cơ quan điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Kiến nghị thu hồi số tiền hơn 34 tỉ đồng đối với các khoản sai phạm

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu xác định, tại TP.Bạc Liêu có 1.338 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được ghi nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền phải nộp trên 177 tỉ đồng. Trong đó, có 182 trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng số tiền hơn 17,8 tỉ đồng khi không đảm bảo mức độ phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Sai phạm của UBND TP.Bạc Liêu và các tổ chức, cá nhân liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, cho ghi nợ tiền sử dụng đất tràn lan, không thuộc diện ghi nợ, gây hậu quả làm thất thoát tài sản, tiền của ngân sách nhà nước.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị kiểm điểm đối với Giám đốc, Phó giám đốc phụ trách Sở TN-MT và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách vì đã để xảy ra sai phạm, hạn chế, thiếu sót. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách để xảy ra sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đảm bảo mức độ phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật xã hội và cho ghi nợ tiền sử dụng đất không đảm bảo theo quy định. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách UBND TX.Giá Rai; các H.Đông Hải, Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và các cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị thu hồi số tiền hơn 34 tỉ đồng đối với các khoản sai phạm. Chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT đối với Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc, các cá nhân, tổ chức liên quan, do có dấu hiệu tội phạm trong việc thu phí đo đạc, quản lý, sử dụng tài chính gây ra hậu quả thất thoát tài sản tiền ngân sách nhà nước. Đồng thời, chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT đối với Sở TN-MT, UBND TX.Giá Rai, UBND TP.Bạc Liêu do có dấu hiệu tội phạm trong cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi