Tuesday, September 10, 2024

Thỏa thuận ngừng bắn vẫn xa vời khi giao tranh ở Gaza sang tháng thứ 12

Xung đột giữa Phong trào Hamas và Israel tại Dải Gaza đến nay đã bước sang tháng thứ 12. Tuy nhiên, hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy, các bên sẽ sớm đạt được thỏa thuận và giao tranh sẽ sớm chấm dứt tại vùng lãnh thổ ven Địa Trung Hải này.

Dường như khả năng đạt được một lệnh ngừng bắn hoặc khả năng Hamas thả các con tin Israel để đổi lấy tù nhân Palestine bị Israel bắt giữ khá mong manh khi cả hai bên đều giữ vững lập trường của mình.

Hiện lực lượng Hamas đang yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza. Về phía Israel, bất chấp sự phản đối của dư luận, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội nước này phải ở lại hành lang Philadelphi, một dải đất quan trọng dọc biên giới Gaza – Ai Cập. Theo lập luận của ông Benjamin Netanyahu, việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Gaza chỉ có thể xảy ra nếu các bên liên quan đảm bảo rằng hành lang này sẽ không bao giờ được sử dụng làm con đường tiếp tế cho lực lượng Hamas.

“Chúng tôi kiên định với các lằn ranh đỏ của mình, bao gồm cả hành lang Philadelphi, vì những lý do tôi đã đưa ra. Tôi chỉ linh hoạt ở những nơi tôi có thể. Tôi kiên định khi tôi cần. Tôi nghĩ rằng có khả năng đạt được thỏa thuận này nếu chúng ta tuân thủ chiến lược. Tôi đã nói trước đó, chúng ta đã giải cứu được 150 con tin vì chúng ta kết hợp lập trường kiên định với áp lực quân sự”.

Vấn đề kiểm soát Hành lang Philadelphi – dải đất hẹp dài 14,5 km nằm dọc theo tuyến biên giới phía Nam của Dải Gaza với Ai Cập – đã trở thành điểm bất đồng chính trong tiến trình đàm phán ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas thời gian qua. Bất chấp sự phản đối của Ai Cập và nhiều quốc gia Arab khác, Israel đã thiết lập quyền kiểm soát tại khu vực này từ hồi cuối tháng 5 vừa qua và vẫn khẳng định lập trường với hành lang này khiến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn gặp rất nhiều khó khăn.

Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Giám đốc Cơ quan Tình báo Anh (MI6) Richard Moore trong một tuyên bố đưa ra hôm qua cho biết họ đang làm việc không ngừng nghỉ, sử dụng một tuyên bố chung hiếm hoi để thúc đẩy việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Mặc dù khẳng định một thỏa thuận ngừng bắn đã gần kề song theo Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns, các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được một số vấn đề chủ chốt:

“Chúng ta phải nhớ rằng bất chấp tất cả những công việc cần phải làm, đây cuối cùng vẫn là vấn đề về ý chí chính trị. Điều này liên quan đến câu hỏi là liệu các bên có sẵn sàng thừa nhận rằng, chiến sự như vậy đã đủ rồi và đã đến lúc phải đưa ra một số lựa chọn và một số thỏa hiệp khó khăn hay không. Tôi hy vọng rằng các bên sẽ đưa ra quyết định đó, bởi vì, như tôi đã nói, có rất nhiều thứ đang bị đe dọa ở đây”.

Tính đến nay, cuộc xung đột kéo dài dai dẳng ở Gaza đã khiến ít nhất 40.000 người Palestine thiệt mạng và hơn 94.000 người bị thương. Trong khi đó, tại Israel, 1.205 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi