Wednesday, September 11, 2024

Cảnh báo ngộ độc khí CO do sử dụng máy phát điện trong phòng kín

VTV.vn – Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiếp nhận một bệnh nhi nữ, 9 tuổi, trú tại Hải Dương, trong tình trạng hôn mê, tím tái.

Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín (thời gian bắt đầu từ 0h ngày 9/9). Đến khoảng 3h sáng, gia đình thấy bệnh nhi lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng nên đưa trẻ đến cấp cứu tại tuyến dưới rồi chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhi thở oxy mask liều cao, đánh giá mức độ nặng, truyền dịch và chuyển sang Viện Y học biển Việt Nam để phối hợp điều trị oxy cao áp nhanh nhất, tránh để lại di chứng tổn thương não về sau.

Nhờ vào việc phát hiện và xử trí kịp thời, hiện tại sau một ngày cấp cứu và điều trị, bệnh nhi đã tỉnh táo, toàn trạng ổn, chưa ghi nhận di chứng tổn thương não và các cơ quan khác.

Theo các bác sĩ, khí carbon monoxide (CO) là một là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích ứng đường hô hấp. Vì vậy, rất khó nhận biết được sự có mặt của CO trong không khí vì không thể nhìn cũng như không thể ngửi thấy. Hít phải CO có thể khiến bị ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong nếu tiếp xúc với khí ở nồng độ cao.

Ngộ độc carbon monoxide thường xảy ra khi mọi người sử dụng các thiết bị sinh khí CO trong nhà hoặc trong không gian kín không có đủ không khí lưu thông. Các nguồn ngộ độc CO phổ biến bao gồm:

– Khói từ đám cháy, lò đốt khí gas, bình nóng lạnh đun bằng khí gas.

– Lò sưởi dầu hỏa, lò nướng than, bếp cắm trại và máy phát điện chạy bằng xăng, dầu hoặc gas.

– Đốt rơm, rạ trong những vụ gặt ở gần khu dân cư cũng là nguồn tạo ra một lượng khí CO cao.

Để phòng ngừa ngộ độc khí CO, người dân chỉ sử dụng lò nướng than, lò sưởi ở ngoài trời, chúng có thể tạo ra carbon monoxide ngay cả khi không có khói. Chỉ sử dụng máy phát điện bên ngoài và đảm bảo máy phát điện không ở gần cửa sổ hoặc cửa ra vào và đặt chúng ra xa nhà.

Không để xe chạy trong gara (ngay cả khi cửa gara mở). Chỉ sử dụng các thiết bị chạy bằng nhiên liệu (chẳng hạn như máy rửa áp lực hoặc máy cưa bê tông) ở bên ngoài hoặc ở những nơi thông thoáng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi