Thursday, September 12, 2024

Loạt sai phạm trong công tác quản lý tại Trường THPT Buôn Ma Thuột

Sở GD-ĐT Đắk Lắk vừa kết thúc thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý thực hiện quy chế dân chủ, quản lý, sử dụng tài chính tại Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Ngày 10.9, Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết đã công bố kết luận thanh tra số 100/KL-TTr của Thanh tra sở về việc thực hiện quy chế dân chủ ở sở; công tác quản lý việc thực hiện quy chế chuyên môn, quản lý tài chính, tài sản công đối với Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Chi sai, chi vượt hơn 419 triệu đồng

Theo đó, Thanh tra Sở GD-ĐT Đắk Lắk đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột. Về công tác quản lý, sử dụng tài chính, việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ các khoản chi từ ngân sách nhà nước đã quyết toán có những thiếu sót như: thiếu chữ ký của kế toán, của người đề xuất thanh toán, một số hồ sơ khi kiểm tra thiếu chứng từ chứng minh nghiệp vụ kinh tế phát sinh, hoàn thành; một số hồ sơ thanh toán, hàng hóa mua về không có biên bản bàn giao, không có người nhận sử dụng; hồ sơ sửa chữa không có dự toán, không có giấy đề xuất nhu cầu, không có biên bản kiểm tra thực trạng tài sản hư hỏng, không có căn cứ, cơ sở xác định định mức tiêu hao vật tư…

Loạt sai phạm trong công tác quản lý tại Trường THPT Buôn Ma Thuột

Thanh tra Sở GD-ĐT Đắk Lắk chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý tại Trường THPT Buôn Ma Thuột

ẢNH: C.T.V

Kết luận thanh tra cũng nêu ra các nội dung chi vượt định mức, chi sai quy định. Theo đó, Trường THPT Buôn Ma Thuột đã thực hiện thanh toán tiền thừa giờ cho hiệu trưởng không đúng quy định với số tiền hơn 43 triệu đồng. Ngoài ra, các năm học 2022-2023 và 2023-2024, nhà trường chi ngân sách nhà nước có nhiều nội dung chi sai, chi vượt định mức theo các quy định. Số tiền chi sai, chi vượt hơn 419 triệu đồng…

Thu, chi kinh phí hội phụ huynh sai quy định

Đối với kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh trường, hằng năm, khi nhà trường tổ chức cuộc họp ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, giáo viên chủ nhiệm đã thông qua nội dung các khoản thu đầu năm. Tuy nhiên, hầu hết các biên bản họp không ghi nội dung đối với khoản thu kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Đầu các năm học, hiệu trưởng và ban đại diện cha mẹ học sinh trường có biên bản thỏa thuận các khoản thu hộ, chi hộ. Tuy nhiên, ban đại diện cha mẹ học sinh trường ủy quyền nhà trường quản lý chi hộ là không đúng quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 6, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ nhà trường tổ chức thu kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh trường với mức thu bình quân 150.000 đồng/học sinh/năm là không đúng theo quy định tại khoản 3, Điều 10, Thông tư số 55/20211/TT-BGDĐT.

Nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh trường sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trường để chi cho các hoạt động sai quy định với số tiền 74,8 triệu đồng.

Về công tác quản lý, sử dụng tài sản công, đơn vị thực hiện không đúng quyền, nghĩa vụ của người đứng đầu đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định tại Điều 23, luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trường THPT Buôn Ma Thuột không hạch toán tiền cho thuê căn tin; thuê sân trường mà chuyển công đoàn cơ sở hạch toán là không đúng theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, số tiền hơn 381 triệu đồng…

Theo Thanh tra Sở GD-ĐT Đắk Lắk, để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Lê Văn Thái, Hiệu trưởng nhà trường, người đứng đầu đơn vị; ông Nguyễn Cảnh Thập, kế toán nhà trường, trong công tác tham mưu về nghiệp vụ kế toán, và một số bộ phận liên quan.

Thanh tra Sở GD-ĐT Đắk Lắk cũng kiến nghị các biện pháp xử lý đối với Trường THPT Buôn Ma Thuột về những hạn chế thiếu sót trong công tác quản lý thực hiện quy chế chuyên môn, các hoạt động chuyên môn, cũng như thu hồi các khoản chi và hoàn trả các khoản thu sai quy định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi