Friday, September 13, 2024

Tạm giữ một số người có liên quan và thu hồi giấy phép Mái ấm Hoa Hồng

Liên quan loạt bài điều tra ‘Tội ác trong một mái ấm’ của Báo Thanh Niên, ngày 5.9, Công an Q.12 (TP.HCM) đã tạm giữ một số người có liên quan và thu hồi giấy phép hoạt động tại Mái ấm Hoa Hồng (TP.HCM).

Liên quan đến loạt bài điều tra “Tội ác trong một mái ấm” của Báo Thanh Niên, ngày 5.9, UBND Q.12 (TP.HCM) cho biết, Công an Q.12 đang tạm giữ một số người có liên quan và ban hành quyết định đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động tại Mái ấm Hoa Hồng.

Theo một nguồn tin khác, công an đang điều tra về hành vi bạo hành, ngược đãi trẻ em và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng.

Tạm giữ một số người có liên quan và thu hồi giấy phép Mái ấm Hoa Hồng

Công an đưa bà Hương (chủ Mái ấm Hoa Hồng) về trụ sở

TRẦN DUY KHÁNH

Theo một nguồn tin khác, trong số những người bị tạm giữ có bà Giáp Thị Sông Hương (chủ Mái ấm Hoa Hồng) và bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (46 tuổi, bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ). Trong khi đó, ngay trong ngày 4.9, một tổ công tác khác thuộc lực lượng công an lập tức lên đường đến một tỉnh miền Tây để truy xét bảo mẫu Tuyền (thời điểm công an kiểm tra, bà Tuyền không có mặt tại mái ấm).

Trước đó, ngày 4.9, Báo Thanh Niên khởi đăng loạt bài điều tra “Tội ác trong một mái ấm”, phản ánh các bảo mẫu thường xuyên bạo hành, ngược đãi trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng (L52 Tô Ký, P.Trung Mỹ Tây, Q.12).

Ngay sau đó, các sở, ngành và cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ việc. Theo nội dung báo cáo từ UBND Q.12, Mái ấm Hoa Hồng được thành lập năm 2023 theo quyết định của Phòng LĐ-TB-XH Q.12. Người đại diện theo pháp luật là bà Giáp Thị Sông Hương (ở Q.Gò Vấp).

Tạm giữ một số người có liên quan và thu hồi giấy phép Mái ấm Hoa Hồng

Bảo mẫu Cẩm bị công an đưa về trụ sở

TRẦN DUY KHÁNH

Theo giấy phép thì đây là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí có chức năng trợ giúp, nuôi dưỡng các trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị mồ côi, sống lang thang.

Giấy phép hoạt động cho thấy quy mô của cơ sở không được nhận chăm sóc quá 39 trẻ. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra (hôm 4.9), cơ sở này có đến 86 trẻ. Trong đó, 15 trẻ sơ sinh; 36 trẻ từ 1 – 2 tuổi; 31 trẻ từ 3 – 5 tuổi đang học tại Trường mầm non Sóc Bông; 3 trẻ từ 6 – 12 tuổi và 1 trẻ đang điều trị bệnh tại bệnh viện. Có 15 nhân viên đang phục vụ tại Mái ấm Hoa Hồng.

Đối chiếu quyết định thành lập thì nơi đây đã vi phạm quy định khi tiếp nhận, chăm sóc 86 trẻ (vượt 47 trẻ so với quy mô 39 trẻ trong giấy phép).

Đáng chú ý, trước đó, Phòng LĐ-TB-XH Q.12 cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra mái ấm 2 lần nhưng không phát hiện sai phạm.

Sau loạt bài điều tra của Báo Thanh Niên, UBND Q.12 đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB-XH Q.12, UBND P.Trung Mỹ Tây phối hợp tổ công tác của Sở LĐ-TB-XH thực hiện phân loại trẻ và lập hồ sơ để đưa 86 trẻ đang chăm sóc tại Mái ấm Hoa Hồng về chỗ ở mới.

Tạm giữ một số người có liên quan và thu hồi giấy phép Mái ấm Hoa Hồng

Cơ quan chức năng làm việc tại Mái ấm Hoa Hồng hôm 4.9

TRẦN DUY KHÁNH

Ngay trong ngày 4.9, cơ quan chức năng đã đưa các trẻ về các cơ sở bảo trợ thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM để tiếp tục, chăm sóc nuôi dưỡng theo quy định.

32 trẻ vào Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, 36 trẻ vào Làng Thiếu niên Thủ Đức, 15 trẻ vào Làng trẻ em Gò Vấp; 2 trẻ được gia đình tiếp nhận; 10 trẻ đang nằm bệnh viện điều trị bệnh viêm phổi.

Đối với Mái ấm Hoa Hồng, UBND Q.12 đã chỉ đạo ban hành quyết định đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động.

UBND Q.12 cũng đã chỉ đạo công an quận đưa chủ Mái ấm Hoa Hồng và các bảo mẫu, nhân viên mái ấm có liên quan về trụ sở để lấy lời khai.

Hiện, Công an Q.12 đang tạm giữ các cá nhân, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý, UBND Q.12 đã giao Phòng Nội vụ tham mưu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại Mái ấm Hoa Hồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi