Friday, September 13, 2024

Phú Yên: Khởi tố Đặng Thanh Bình vì hủy hoại rừng và khai thác cát trái phép

Ngày 6.9, Công an tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu về giải quyết vụ án hình sự liên quan đến bị can Đặng Thanh Bình và đồng bọn.

Đây là vụ án được dư luận trên địa bàn tỉnh Phú Yên quan tâm vì các bị can thực hiện hành vi hết sức tinh vi và diễn ra trong thời gian dài.

Nhiều hành vi vi phạm pháp luật kéo dài

Từ năm 2022, qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh Phú Yên thu thập được nhiều thông tin do các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh phản ánh Đặng Thanh Bình (44 tuổi, trú thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) cùng đồng bọn thực hiện các hành vi: hủy hoại rừng, khai thác khoáng sản không phép, lấn chiếm đất, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lợi dụng thiếu sót của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng công trình, khai thác khoáng sản…, thường xuyên đến các địa điểm tiếp công dân để phản ánh nhằm mục đích trục lợi.

Những việc làm này của Đặng Thanh Bình và đồng bọn diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Phú Yên: Khởi tố Đặng Thanh Bình vì hủy hoại rừng và khai thác cát trái phép

Điều tra viên đọc lệnh bắt tạm giam Đặng Thanh Bình

ẢNH: MINH HUY

Ngày 22.1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tiếp nhận báo cáo và đơn tố giác của UBND TP.Tuy Hòa cùng một số cá nhân tố giác Đặng Thanh Bình lấn chiếm đất, hủy hoại rừng và khai thác khoáng sản không phép tại các tiểu khu 262, V5.3, V5.4 thuộc xã Bình Kiến, xã Hòa Kiến, TP.Tuy Hòa; tự ý san lấp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cánh đồng Bầu Cả thuộc thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân và một số hành vi vi phạm pháp luật khác.

Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án hình sự hủy hoại rừng và vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, xảy ra từ năm 2013 đến năm 2023, tại khoảnh 1, tiểu khu 262 thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa. Các cơ quan chức năng đã khởi tố bị can, bắt, tạm giam đối với Đặng Thanh Bình và Huỳnh Khắc Duy (34 tụổi, trú khu phố Phước Hậu 3, P.9, TP.Tuy Hòa) với vai trò đồng phạm với Bình.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên, Đặng Thanh Bình và đồng bọn đã khai thác trái phép 39.130 m3 cát và thu lợi hơn 4,3 tỉ đồng; hủy hoại hơn 3,1 ha rừng sản xuất; lấn chiếm trái phép 4,73 ha đất rừng.

Luôn chủ động che giấu hành vi của bản thân

Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên, cho biết sở dĩ khó phát hiện và xử lý hành vi vi phạm của Đặng Thanh Bình và đồng bọn trong 10 năm qua vì đối tượng này có thủ đoạn rất xảo quyệt; luôn chủ động che giấu hành vi của bản thân; đứng sau lôi kéo, “điều hành” nhiều đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đặng Thanh Bình nhập hộ khẩu ở xã Bình Kiến, chiếm dụng đất rừng, rồi rào tường để khai thác cát sau đó sử dụng chất thải xây dựng san lấp để trồng cây xanh. Mục đích của Bình là sau này các cơ quan chức năng sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Phú Yên: Khởi tố Đặng Thanh Bình vì hủy hoại rừng và khai thác cát trái phép

Khu vực rừng bị hủy hoại

ẢNH: MINH HUY

Theo đại tá Võ Duy Tuấn, Đặng Thanh Bình và đồng bọn còn có nhiều dấu hiệu tội phạm khác, kết quả điều tra nói trên mới chỉ là bước đầu trong việc đấu tranh chuyên án. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đang tiếp tục các hoạt động điều tra, mở rộng vụ án để làm rõ toàn bộ các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật khác của Đặng Thanh Bình cùng đồng phạm để đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi