Friday, September 13, 2024

Tranh luận đầu tiên giữa cựu Tổng thống Trump và phó Tổng thống Harris

Cuộc tranh luận vào tối 10/9 (theo giờ Mỹ) do ABC News tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia Philadelphia là cuộc đối đầu đầu tiên giữa bà Harris và ông Trump.

Đây là lần đầu tiên bà Harris và ông Trump tranh luận trực tiếp. Hai người đã tranh luận về các vấn đề đáng chú ý như phá thai, kinh tế, nhập cư, những rắc rối pháp lý của ông Trump vào tối 10/9 ở bang Pennsylvania (Mỹ).

Tranh luận đầu tiên giữa cựu Tổng thống Trump và phó Tổng thống Harris

Cuộc tranh luận giữa Cựu tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Michael Le Brecht II/ABC News

Theo hãng CNN, Cựu tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris bước vào cuộc tranh luận với sự tương phản rõ ràng về cả phong cách, chính sách và tầm nhìn.

Bà Kamala Harris đã trêu chọc cựu Tổng thống Donald Trump trong gần như toàn bộ 1 giờ 45 phút của cuộc tranh luận đầu tiên. Khi cựu Tổng thống Donald Trump (78 tuổi) một lần nữa đặt câu hỏi về bản sắc chủng tộc của bà, Phó Tổng thống Kamala Harris (59 tuổi) – người phụ nữ da màu đầu tiên và người gốc Nam Á đầu tiên làm Phó Tổng thống – đã trả lời: “Tôi nghĩ người dân Mỹ muốn tốt hơn thế, muốn tốt hơn thế này”.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhắc lại thất bại của cựu tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Bà nói rằng ông Trump đã bị 81 triệu cử tri sa thải – con số đã bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden vào năm 2020.

“Ông Donald Trump đã bị 81 triệu người sa thải. Vì vậy, hãy làm rõ điều đó. Rõ ràng là ông ấy đang gặp rất nhiều khó khăn để xử lý điều đó”, bà Harris nói.

Cựu Tổng thống Trump cũng chỉ trích Phó Tổng thống Harris là quá tự do và đặt câu hỏi tại sao bà lại đề xuất những ý tưởng mà bà chưa thực hiện được khi còn là Phó Tổng thống.

Ông Trump cũng nêu một bức tranh kinh tế ảm đạm Mỹ hiện tại. Và Cựu Tổng thống Donald Trump một lần nữa phủ nhận ông đã thua Tổng thống Joe Biden 4 năm trước.

Các vấn đề then chốt

Phó Tổng thống Harris bước lên sân khấu với một kế hoạch rõ ràng: Đánh lạc hướng Cựu Tổng thống Trump.

Tranh luận đầu tiên giữa cựu Tổng thống Trump và phó Tổng thống Harris

Ông Trump phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống với bà Harris tại Philadelphia vào ngày 10/9. Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images

Theo bất kỳ thước đo nào, đó là một thành công đáng kể. Phó tổng thống Harris cũng đề cập đến bản án hình sự và các vấn đề pháp lý nổi cộm của ông Trump thời gian qua. Bà chỉ trích ông vì đã phá vỡ dự luật nhập cư lưỡng đảng.

Trong thời gian qua, Phó tổng thống Harris, cũng là một trong những người đại diện mạnh mẽ nhất của chính quyền Mỹ về chủ đề sinh sản, đã lên tiếng bảo vệ phụ nữ trước vấn đề nạo phá thai.

Tại cuộc tranh luận đầu tiên, trước vấn đề này, bà Harris thể hiện những luận điểm sắc bén về quyền nạo phá thai và nêu bật những trường hợp phụ nữ không thể phá thai dù bị hiếp dâm hoặc phải vật lộn để được chăm sóc sau khi sảy thai.

Cựu tổng thống Trump đã tìm cách điều chỉnh lập trường của mình về vấn đề này bằng cách chỉ trích lệnh cấm phá thai 6 tuần nhưng vẫn nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với các trường hợp ngoại lệ đối với hiếp dâm, loạn luân và tính mạng của người mẹ.

Ông Trump đã nhắc lại một số lập luận mà ông đã đưa ra về vấn đề phá thai trong cuộc tranh luận vào tháng 6 năm nay với Tổng thống Biden. Ông lập luận rằng “mọi người” đều muốn vấn đề này được đưa trở lại các tiểu bang, bất chấp sự phản đối rộng rãi từ đảng Dân chủ và một số thành viên độc lập.

Tranh luận “cân tài cân sức”

Tranh luận đầu tiên giữa cựu Tổng thống Trump và phó Tổng thống Harris

Bà Harris phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống với Trump vào đêm 10/9 tại Philadelphia. Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images

Bên cạnh đó, bà Harris cũng chỉ trích chính sách thuế quan và thương mại mang tính gây hấn của ông Trump, một lần nữa nhắc lại vụ bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2020 như là một “vết đen” trong lịch sử nước Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích ông Trump về những thất bại trong chính sách đối ngoại, về một nền kinh tế yếu kém và thâm hụt thương mại kỷ lục khi ông Trump giữ cương vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Về phần mình, khác với phong thái bùng nổ trong các cuộc tranh luận tổng thống trước đây, ứng cử viên Donald Trump phần nào giữ được vẻ điềm tĩnh trong suốt cuộc đối đầu với bà Harris. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa thể hiện khả năng ứng phó linh hoạt.

Ông đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden về vấn đề tỷ lệ lạm phát cao chưa từng thấy. Một trong những “điểm nóng” của cuộc tranh luận là vấn đề chính sách đối ngoại.

Hai ứng cử viên cũng thể hiện những quan điểm gần như hoàn toàn trái ngược liên quan tới cuộc xung đột Nga-Ukraine, hòa bình Trung Đông hay cuộc chiến tại Dải Gaza…

Theo giới quan sát và dư luận báo chí tại Mỹ, đây là một cuộc tranh luận hấp dẫn giữa hai ứng cử viên tổng thống và có thể sẽ trở thành một bước ngoặt của chặng nước rút trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Ông Nick Beauchamp, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Northeastern nhận định bà Harris đã cố gắng thể hiện rằng mình sẽ trở thành một tổng thống của tất cả mọi người. Phó tổng thống tạo không khí căng thẳng trước những quan điểm gây tranh cãi và thực sự cố gắng tập trung vào thông điệp chung về ổn định, tự do, tiến bộ, tập trung vào các gia đình, tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp nhỏ.

Thành tích của Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc tranh luận mang đến những câu trả lời sắc sảo, tập trung, thể hiện sự tương phản giữa bà Harris và ông Trump.

Chiến dịch cũng nhận được sự chú ý lớn khi siêu sao nhạc pop Taylor Swift thông báo trên tài khoản Instagram 283 triệu người theo dõi rằng sẽ ủng hộ bà Harris. Bài đăng đã nhận được gần hai triệu lượt “like” trong vòng 25 phút.

Chiến dịch của bà Harris đã kết thúc cuộc tranh luận bằng cách bày tỏ sự cởi mở về một cuộc họp khác vào tháng 10 và hoan nghênh sự ủng hộ từ ngôi sao ca nhạc Taylor Swift./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi